Iran tích cực chuẩn bị cho ngày Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt

15:19 | 25/05/2021

|
(PetroTimes) - Iran đang chuẩn bị thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu dầu thô trong bối cảnh các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân với Mỹ đạt được những tiến triển.
Iran tích cực chuẩn bị cho ngày Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt

Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran (NIOC) hiện đang chuẩn bị các mỏ dầu để có thể cho sản lượng lớn hơn, mặc dù vẫn chưa chắc chắn một thương vụ nào cả.

Trên thực tế, trong trường hợp Mỹ đồng ý quay trở lại thỏa thuận hạt nhân 2015 cũng như gỡ bỏ các lệnh trừng phạt Iran, cũng phải mất một thời gian để xóa bỏ hoàn toàn những rào cản mà chính quyền Trump áp đặt trên đường đưa dầu Iran ra thị trường quốc tế.

Cựu quan chức NIOC và đặc phái viên Iran tại OPEC Mohammad Ali Khatibi nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn: "Sự trở lại của chúng tôi có thể là một quá trình dần dần thay vì nhanh chóng và đột ngột - điều đó không thể xảy ra trong một sớm một chiều" . Điều này không chỉ vì các lệnh trừng phạt của Mỹ mà còn vì thiệt hại đối với nhu cầu dầu thô do đại dịch Covid-19 gây ra.

Giám đốc điều hành Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran (NIOC), ông Masoud Karbasian mới đây cho biết, Iran đã bắt đầu triển khai kế hoạch vận chuyển dầu qua đường ống Goreh-Jask - hệ thống đường ống nối cảng dầu Goreh ở tỉnh Tây Nam Bushehr đến cảng dầu Jask ở Vịnh Oman.

Ông Karbasian nhận định việc sản xuất van truyền động, máy bơm điện, và việc đặt hàng nghìn km đường ống cũng như xây dựng các bể chứa, thiết bị đầu cuối và các điểm neo đậu tại cảng dầu Jask sử dụng công nghệ trong nước cho thấy quyết tâm của Iran trong việc hoàn thiện dự án chiến lược này.

Là cảng dầu lớn thứ hai của Iran, cảng Jask được xây dựng trên khu đất rộng 60 ha với vốn đầu tư gần 260 triệu euro. Nhờ dự án vận chuyển dầu Goreh-Jask, hoạt động xuất khẩu dầu thô của Iran sẽ có một tuyến đường vận chuyển thay thế, thay vì được vận chuyển qua eo biển Hormuz.

Xuất khẩu dầu của Tehran đã tăng kể từ cuối năm 2020, bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức vào tháng Giêng đã nói về khả năng tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân của Iran với các cường quốc trên thế giới.

Theo ước tính, Iran có thể trở lại mức sản xuất 4 triệu thùng/ngày trước khi có các lệnh trừng phạt của Mỹ trong vòng 3 tháng. Việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ cho phép Iran tăng xuất khẩu dầu thô trở lại 2,5 triệu thùng/ngày.

Không có con số chính xác về xuất khẩu của Iran và các ước tính thường rơi vào phạm vi rộng. Chuyên gia Sara Vakhshouri thuộc hãng tư vấn SVB International cho biết: "Xuất khẩu dầu của Iran giảm xuống dưới 600.000 thùng/ngày từ ngày 1/5 đến nay. Tuy nhiên, xuất khẩu có thể tăng trong những ngày tới nếu thỏa thuận hạt nhân được khôi phục".

SVB ước tính xuất khẩu tháng 4 của Iran đạt khoảng 750.000 thùng/ ngày.

Bình An