Iran tiết lộ đề xuất quan trọng trong đàm phán hạt nhân với Mỹ

14:16 | 27/03/2022

563 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian ngày 26/3 nói rằng, một trong những yêu cầu của nước này trong các cuộc đàm phán hạt nhân là Mỹ phải loại lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ra khỏi danh sách tổ chức khủng bố.
Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdolahian.
Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdolahian.

Truyền hình nhà nước Iran dẫn lời Ngoại trưởng Amirabdollahian cho hay: "Việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với IRGC cũng nằm trong nội dung các cuộc đàm phán".

Ngoài ra, quan chức ngoại giao Iran cũng khẳng định Tehran sẽ không vượt qua "lằn ranh đỏ".

Trước đó, hôm 25/3, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan khẳng định Washington vẫn tiếp tục theo đuổi những cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân Iran.

Phát biểu trước báo giới, ông Sullivan nói: "Chúng tôi vẫn đang tìm kiếm giải pháp ngoại giao để đưa chương trình hạt nhân Iran trở lại tầm kiểm soát. Song, nếu ngoại giao thất bại thì chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các đối tác để gia tăng sức ép với Iran".

Trong khi đó, phát biểu tại Diễn đàn Doha ngày 26/3, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell cho biết các bên đang "rất gần một thỏa thuận" để khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015.

Kể từ tháng 4/2021, các bên đã tiến hành 8 vòng đàm phán tại Vienna nhằm cứu vãn thỏa thuận.

Bình An