Tôn vinh tập thể, cá nhân đạt giải thưởng Kovalevskaia 2019

18:52 | 19/05/2020

419 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 19/5, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2019 cho cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học.      
ton vinh tap the ca nhan dat giai thuong kovalevskaia 2019Vinh danh nhà khoa học đạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2020
ton vinh tap the ca nhan dat giai thuong kovalevskaia 2019Chủ tịch HĐTV Tập đoàn gửi thư chúc mừng nhân ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam
ton vinh tap the ca nhan dat giai thuong kovalevskaia 2019PVN định hướng phát triển bằng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
ton vinh tap the ca nhan dat giai thuong kovalevskaia 2019Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Hội nghị nữ khoa học và công nghệ

Giải thưởng Kovalevskaia là giải thưởng danh giá thường niên dành tặng cho những nữ khoa học gia xuất sắc, nhằm tôn vinh những tập thể, cá nhân là các nữ khoa học có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống, đem lại nhiều lợi ích trên các lĩnh vực - kinh tế, xã hội và văn hóa. Giải thưởng Kovalevskaia trở thành niềm tự hào, niềm tin vững chắc, tạo động lực cho các thế hệ nhà khoa học nữ Việt Nam tiếp tục cống hiến tài năng, trí tuệ của mình cho đất nước.

Năm 2019, Giải thưởng Kovalevskaia được trao cho PGS.TS Trần Thị Thu Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Lâm nghiệp, Trường Đại học Nông Lâm (Đại học Thái Nguyên; và tập thể các nhà khoa học nữ Phòng Thí nghiệm Cúm, Khoa Virus, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế).

ton vinh tap the ca nhan dat giai thuong kovalevskaia 2019
Lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia 2019 cho cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học.

PGS.TS Trần Thị Thu Hà được vinh danh vì có nhiều thành tích nổi bật trong nghiên cứu khoa học với những đóng góp tích cực trong việc chọn tạo, nhân giống và trồng thâm canh các loại cây lâm nghiệp phục vụ cho trồng rừng và hoàn trả rừng; các loại cây lâm sản ngoài gỗ và dược liệu bản địa quýcó giá trị kinh tế cao. Bà còn có nhiều đóng góp trong nghiên cứu chính sách lâm nghiệp và quản lý rừng bền vững, cũng như ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý tài nguyên rừng.

Cùng PGS.TS Trần Thị Thu Hà, Giải thưởng Kovalevskaia 2019 còn vinh danh tập thể các nhà khoa học nữ Phòng Thí nghiệm Cúm, Khoa Virus, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế), vì những cống hiến quan trọng giúp phân lập thành công virus corona chủng mới (SARS-CoV-2), đưa Việt Nam thành 1 trong 4 quốc gia phân lập thành công virus này, góp phần tạo điều kiện cho việc sản xuất test xét nghiệm và những nghiên cứu sâu hơn về đặc điểm của virus tại Việt Nam. Tập thể này cũng góp phần quan trọng trong lĩnh vực nghiên cứu về các dịch cúm mùa ở Việt Nam như cúm A/H5N1, cúm A/H5N1, cúm A/H3N2...

Cũng tại lễ trao giải, để tiếp sức, động viên, cổ vũ các em trong những bước đầu trên con đường nghiên cứu khoa học, Quỹ Giải thưởng Kovalevskaia cũng trao tặng học bổng cho ba nữ sinh xuất sắc Trường PTTH Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội; Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Việt Nam cũng đã trao 30 suất học bổng hỗ trợ sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã có thành tích học tập tốt nhằm động viên, khích lệ các em tiếp tục cố gắng học tập và rèn luyện.

Giải thưởng Kovalevskaia là một Giải thưởng cấp quốc gia có uy tín dành cho các nhà khoa học nữ. Được bắt đầu tại Việt Nam từ năm 1985, đến nay, Giải thưởng đã được trao cho 20 tập thể và 49 cá nhân nhà khoa học nữ xuất sắc trên các lĩnh vực: Toán, Lý, Hóa, Nông nghiệp, Y học, Công nghệ thông tin.

Phú Văn