Tôn vinh 2 nữ giáo sư đạt Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021

13:29 | 16/05/2022

85 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 16/5, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 cho 2 nữ giáo sư có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học định hướng sản xuất thuốc chữa bệnh và xử lý, chế biến nông sản nhiệt đới.

Giải thưởng Kovalevskaia là giải thưởng danh giá thường niên dành tặng cho những nữ khoa học gia xuất sắc, nhằm tôn vinh những tập thể, cá nhân là các nữ khoa học có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống, đem lại nhiều lợi ích trên các lĩnh vực - kinh tế, xã hội và văn hóa. Giải thưởng Kovalevskaia trở thành niềm tự hào, niềm tin vững chắc, tạo động lực cho các thế hệ nhà khoa học nữ Việt Nam tiếp tục cống hiến tài năng, trí tuệ của mình cho đất nước.

Năm 2021, Giải thưởng Kovalevskaia được trao cho GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai - Phó hiệu trưởng Trường đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM và GS.TS.NGƯT Nguyễn Minh Thủy - Giảng viên cao cấp bộ môn công nghệ thực phẩm, khoa nông nghiệp Trường đại học Cần Thơ.

Tôn vinh 2 nữ giáo sư đạt Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021
Lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia 2021 cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học

Các nhà khoa học nữ nhận giải thưởng năm nay đều là những người có rất nhiều thành tích, công trình nghiên cứu khoa học nổi bật, có tính ứng dụng cao, mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần tạo nên những thành quả trong công cuộc đổi mới đất nước.

Với những thành tích nghiên cứu khoa học nổi bật, GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai đã chủ trì và hoàn thành 14 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp; trong đó có 10 đề tài cấp Bộ, 4 đề tài cấp tỉnh, công bố 135 bài báo khoa học, trong đó 75 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế và 66 bài báo quốc gia. Có thể kể đến công trình khoa học tiêu biểu của GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai như: Đề tài “Xây dựng quy trình chiết xuất cao định chuẩn từ củ Ngải bún và đánh giá tác dụng dược lý theo định hướng sử dụng hỗ trợ điều trị bệnh viêm loét dạ dày”; kết quả của nghiên cứu đã định hướng cho việc sản xuất các chế phẩm hoặc thuốc điều trị bệnh viêm loét dạ dày từ dược liệu trong nước.

GS.TS. NGƯT Nguyễn Minh Thủy cũng sở hữu “kho” công trình nghiên cứu khá đồ sợ với 50 bài báo khoa học trong các Tạp chí Quốc tế có uy tín (ISI, SCOPUS, ISSN); có 107 bài báo khoa học trong các Tạp chí Quốc gia, 18 công trình khoa học trong các Kỷ yếu Hội nghị quốc tế. Với hướng nghiên cứu ứng dụng các kỹ thuật xử lý, tồn trữ và chế biến đa dạng sản phẩm thực phẩm có giá trị chất lượng cao và an toàn từ các loại nông sản nhiệt đới sau thu hoạch, nhiều sản vật địa phương, qua nghiên cứu của GS.TS Nguyễn Minh Thủy đã trở thành các sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Đơn cử như các công trình: “Đánh giá chất lượng mía cây tỉnh Hậu Giang và giải pháp làm giảm tổn thất hàm lượng đường sau thu hoạch”, “Sản xuất rượu vang thốt nốt từ các giống men thuần chủng phân lập từ thốt nốt tự hiên ở huyện Tri Tôn, Tịnh Biên An Giang”, “Nghiên cứu chế biến đa dạng các sản phẩm từ khóm Cầu Đúc Hậu Giang và tận dụng phế liệu cho quá trình trích ly enzyme bromelin”… Nhờ những nghiên cứu này, nhiều công nghệ đã được chuyển giao cho doanh nghiệp, mang lại giá trị kinh tế cao.

Tại lễ trao giải, GS.TS Nguyễn Minh Thủy xúc động chia sẻ, con đường nghiên cứu khoa học của tôi và nhóm nghiên cứu là con đường liên tục, không có điểm dừng và không biên giới. Tôi tự hào vì các kết quả nghiên cứu của mình không chỉ mang ý nghĩa, giá trị về khoa học, công nghệ, góp phần làm thay đổi chất lượng cuộc sống của nhiều phụ nữ, trẻ em, đặc biệt là trẻ em vùng nông thôn, miền núi, mà còn góp phần vào đào tạo nguồn nhân lực, trong đó có nhân lực nữ chất lượng cao cho đất nước.

Cũng tại lễ trao giải, để tiếp sức, động viên, cổ vũ các em trong những bước đầu trên con đường nghiên cứu khoa học, Quỹ Giải thưởng Kovalevskaia cũng trao tặng học bổng cho ba nữ sinh xuất sắc Trường PTTH Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Bên cạnh đó, Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam cũng trao tặng Bằng khen của Bộ Khoa học và Công nghệ cho 4 cá nhân nhà khoa học nữ vì đã có những thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học.

Giải thưởng Kovalevskaia là một Giải thưởng cấp quốc gia có uy tín dành cho các nhà khoa học nữ. Được bắt đầu tại Việt Nam từ năm 1985, đến nay, Giải thưởng đã được trao cho 21 tập thể và 50 cá nhân nhà khoa học nữ xuất sắc trên các lĩnh vực: Toán, Lý, Hóa, Nông nghiệp, Y học, Công nghệ thông tin.

Phú Văn

Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển giao và đổi mới công nghệHỗ trợ doanh nghiệp chuyển giao và đổi mới công nghệ
5 nhà khoa học được đề cử Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 20225 nhà khoa học được đề cử Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022
Liên minh, tổ chức đại diện hơn 200 nhà khoa học Việt Nam kiến nghị về Quy hoạch điện VIIILiên minh, tổ chức đại diện hơn 200 nhà khoa học Việt Nam kiến nghị về Quy hoạch điện VIII
Nhà khoa học Việt sáng chế miếng dán vaccine thay mũi tiêmNhà khoa học Việt sáng chế miếng dán vaccine thay mũi tiêm