Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu năm 2020

18:50 | 09/06/2020

273 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hưởng ứng Ngày Quốc tế người hiến máu (14/6) với chủ đề "Hiến máu thường xuyên vì một thế giới khỏe mạnh hơn", từ ngày 9/6 đến 11/6, Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tổ chức chuỗi hoạt động tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2020.    
ton vinh 100 nguoi hien mau tinh nguyen tieu bieu nam 2020Hiến máu cứu người - Nghĩa cử cao đẹp của tuổi trẻ Đạm Cà Mau
ton vinh 100 nguoi hien mau tinh nguyen tieu bieu nam 2020Tuổi trẻ PV GAS hiến tặng 200 đơn vị máu
ton vinh 100 nguoi hien mau tinh nguyen tieu bieu nam 2020BIENDONG POC tiên phong trong hoạt động hiến máu nhân đạo
ton vinh 100 nguoi hien mau tinh nguyen tieu bieu nam 2020PV GAS với Ngày hội hiến máu "Trao yêu thương, sẻ chia sự sống"

Đây là hoạt động thường niên đã được tổ chức từ năm 2008 nhằm tri ân, biểu dương những tấm gương hiến máu và vận động hiến máu tiêu biểu trên khắp mọi miền đất nước, không phân biệt ngành nghề, độ tuổi, dân tộc.

ton vinh 100 nguoi hien mau tinh nguyen tieu bieu nam 2020
100 cá nhân hiến máu tiêu biểu toàn quốc chụp ảnh cùng Ban tổ chức chương trình

Tại Việt Nam, năm 2019, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được hơn 1,4 triệu đơn vị máu. Trong đó có 99% lượng máu tiếp nhận là từ người hiến máu tình nguyện, tương đương gần 1,5% dân số tham gia hiến máu, tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt 45,2% và tỷ lệ đơn vị máu thể tích từ 350ml trở lên đạt hơn 44%.

Đóng góp vào kết quả chung đó của phong trào hiến máu tình nguyện là 100 tấm gương tiêu biểu được tôn vinh năm nay đến từ 63 tỉnh, thành phố và các bộ, ngành, cơ quan, doanh nghiệp. Trong số đó, nhiều người đã hiến máu từ 60, 70 lần trở lên, như: bà Trần Thị Mai (ở tỉnh Khánh Hòa, hiến máu 96 lần), ông Trần Nam Quân (tỉnh Kiên Giang, hiến máu 70 lần), ông Trần Văn Can (tỉnh Tây Ninh, hiến máu 62 lần), ông Trần Quốc Chánh (tỉnh An Giang, hiến máu 60 lần), ông Đặng Thanh Phương (thành phố Hồ Chí Minh, hiến máu 71 lần), ông Nguyễn Bá Học (thành phố Hồ Chí Minh, hiến máu 70 lần), ông Trần Văn Can (Tây Ninh, hiến máu 62 lần)...

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng biểu dương, tôn vinh đại diện những người hiến máu nhóm máu hiếm, đó là bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Người có nhóm máu hiếm miền Bắc, hiến nhóm máu hiếm B Rh(D) âm 19 lần; bà Lưu Ngọc Dung (ở thành phố Hồ Chí Minh) hiến nhóm máu hiếm AB Rh(D) âm 39 lần.

Chia sẻ tại chương trình, ông Trần Nam Quân (Kiên Giang) cho hay: “Tôi từng rất buồn khi nhiều lần tới bệnh viện và chứng kiến các bệnh nhân đứng giữa ranh giới sự sống - cái chết. Suy nghĩ cần phải làm gì đó để giúp họ chính là lý do tôi đăng ký hiến máu thường xuyên. Tôi hy vọng sẽ ngày càng có nhiều cá nhân tham gia hoạt động ý nghĩa này để có thêm nguồn máu cứu người bệnh”.

Sau buổi gặp mặt báo chí giới thiệu chương trình Tôn vinh những người hiến máu tiêu biểu toàn quốc và Hành trình Đỏ năm 2020, 100 cá nhân sẽ tham gia nhiều hoạt động khác như dâng hương các vua Hùng, dâng hương tại Lăng Bác… trước khi buổi lễ tôn vinh chính thức diễn ra vào chiều 11/6.

Bên cạnh các hoạt động tôn vinh, dịp kỷ niệm ngày Quốc tế người hiến máu cũng là cao điểm diễn ra nhiều hoạt động hưởng ứng chiến dịch “Những giọt máu hồng - hè 2020”. Trong đó, chương trình Hành trình Đỏ với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra từ ngày 6/6 đến ngày 8/8, dự kiến tiếp nhận 80.000 đơn vị máu. Với thông điệp “Kết nối dòng máu Việt”, 42 tỉnh, thành phố sẽ tham gia hành trình đầy ý nghĩa này.

ton vinh 100 nguoi hien mau tinh nguyen tieu bieu nam 2020
TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chia sẻ tại chương trình

Theo TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện chia sẻ, năm 2020, đại dịch Covid-19 đã tác động sâu sắc đến mọi lĩnh vực của đời sống toàn thế giới nói chung và dịch vụ truyền máu nói riêng. Khi dịch còn diễn biến phức tạp thì máu tiếp nhận vẫn không thể đủ cho điều trị; ngay tại thời điểm hiện tại, nhiều nước phát triển vẫn đang phải đối mặt với tình trạng khan hiếm máu. Chỉ có nguồn người hiến máu an toàn, thường xuyên mới có thể giúp dịch vụ truyền máu các nước vượt qua được những nguy cơ, thách thức từ thiên tai, dịch bệnh. Ở Việt Nam, thành công của Hành trình Đỏ những năm gần đây đã minh chứng cho một giải pháp hữu hiệu để duy trì nguồn người hiến máu an toàn, ổn định và hướng đến sự bền vững của phong trào hiến máu tình nguyện.

TS. Bạch Quốc Khánh cũng cho biết, nhiều người vẫn nghĩ hiến máu tình nguyện chủ yếu là lực lượng học sinh sinh viên, tuy nhiên thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp vừa qua đã minh chứng rằng, đông đảo thành phần người dân đều tham gia hiến máu tình nguyện tại các điểm hiến máu trên cả nước, và trong 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu lần này có rất nhiều người đã ngoài 40, 50 tuổi.

Phú Văn

ton vinh 100 nguoi hien mau tinh nguyen tieu bieu nam 2020

Tuổi trẻ PV GAS phối hợp tổ chức Ngày hội Hiến máu nhân đạo “Nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng”
ton vinh 100 nguoi hien mau tinh nguyen tieu bieu nam 2020

Lễ hội Xuân hồng 2020: "Phòng chống nCoV - Đừng quên đi hiến máu"
ton vinh 100 nguoi hien mau tinh nguyen tieu bieu nam 2020

Tuổi trẻ Dầu khí tham gia “Sẻ chia giọt máu đào, gửi trao niềm hy vọng”

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.