Tội ác của băng nhóm có tổ chức gốc châu Mỹ (Phần 2)

18:00 | 27/01/2019

868 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với những hình xăm đặc trưng rất khó xóa ở trên người, thành viên của MS -13 rất dễ nhận ra đồng bọn, nhưng lại vô cùng khó thoát khỏi băng đảng một khi muốn thoát ra. Một thành viên của MS -13 muốn ra khỏi băng đảng này đã phải xẻo thịt để tẩy sạch vết xăm nhằm tránh bị phát hiện.
toi ac cua bang nhom co to chuc goc chau my phan 2 Tội ác của băng nhóm có tổ chức gốc châu Mỹ (Phần 1)

Điển hình vụ Edward Guzman, một thành viên của MS -13, trốn về nhà được vài hôm và ngày đầu tiên ló mặt ra khỏi cửa 20/3/2004, cậu bị bắn chết ngay gần nhà mình vì tội trốn khỏi băng đảng. Lúc đó cậu mới 14 tuổi. Thành viên của MS -13 khó lòng mà thoát khỏi băng đảng của mình, bởi người thân của họ sẽ bị chúng tấn công. Thoát khỏi băng đảng rất khó nhưng để được gia nhập băng đảng này cũng không phải là dễ. Benky đã phải chấp nhận quan hệ tình dục với hơn 10 tên trong nhóm trong một đêm để được trở thành thành viên của MS -13. Nếu các thành viên nam của nhóm đóng vai trò chủ đạo trong các cuộc cướp bóc thì thành viên nữ như là nơi giải quyết tình dục cho nhóm.

toi ac cua bang nhom co to chuc goc chau my phan 2

MS-13 và Bario-18 là mối đe dọa khủng khiếp cho các quốc gia Trung Mỹ

Đứng trước sự nguy hiểm của MS -13, một số quốc gia ở Trung Mỹ áp dụng các biện pháp cứng rắn hòng tấn công, xóa bỏ các băng đảng xã hội đen, trong đó có các thành viên nhóm tội phạm MS -13. Tuy nhiên, điều đó không mấy hiệu quả. Tổng thống Honduras ngay sau khi nhậm chức đã tuyên chiến với bọn tội phạm xã hội đen. Năm 1997, con trai của ông, Ricardo Maduro bị bắt cóc và bị giết hại dưới bàn tay của thành viên MS -13. Biệt danh MS -13 được biết rộng rãi vào năm 2002, sau khi xảy ra một vụ 3 tên lưu manh xăm trổ đầy mình, trong đó nổi bật là hình xăm ký hiệu MS-13 ở sau lưng, bắt cóc hai thiếu nữ 15 tuổi vào trong Công ty Saval tại Boston, đánh đập họ rất dã man.

Cùng năm đó, tại thành phố Tegucigalpa ở Honduras, MS-13 đã lên xe buýt và giết chết 28 người, trong đó có 7 trẻ em. Chúng còn để lại một thông điệp dọa dẫm các quan chức chính phủ trên thành xe buýt. Tháng 7/2003, ở bang Texas, một cô gái 18 tuổi bị đánh đến chết. Trước đó, vào tháng 5, người ta tìm thấy thi thể một cậu bé 16 tuổi bị mất hai tay, và một tuần sau đó một cô gái 17 tuổi cũng bị bắn. Người dân kinh hoàng, còn cảnh sát biết đó chính là bàn tay của MS-13.Vào đêm Noel 2004, tại phía bắc Honduras, một số tên khủng bố đã cho nổ một chiếc xe buýt làm chết 23 người và 16 người bị thương, trong đó đa số là phụ nữ và trẻ em.

Hoạt động của MS-13 còn hướng mũi nhọn vào các quan chc chính phủ Trung Mỹ. Chúng từng để lại xác mất chân tay cùng với lời nhắn nhủ Tổng thống Honduras rằng còn nhiều người nữa sẽ chết, mà nạn nhân tiếp theo có thể là các chính khách, cảnh sát và nhà báo. Một nhánh MS-13 tại Honduras thì công khai đe dọa ám sát Tổng thống Ricardo Maduro và toàn bộ gia đình ông. Tháng 12/2004, nhà chức trách Honduras một lần nữa triệt phá âm mưu ám sát Tổng thống Ricardo Maduro và các quan chức Chính phủ do những thành viên của MS-13 tiến hành. Ngày 7/1/2005, cảnh sát bắt được một thanh niên mang quốc tịch Nicaragua, thành viên của nhóm MS -13, đem theo lựu đạn và các thiết bị gây nổ bên người nhằm ám sát Tổng thống Ricardo Maduro. Năm 2004, Tổng thống Guatemalan, Oscar Berger nhận được một thông điệp tương tự từ MS -13. Ngoài ra, MS-13 còn gây nên những vụ trọng án về buôn lậu và bán thuốc phiện, bán súng nơi chợ đen, giết người thuê, buôn người, cướp và hãm hiếp phụ nữ.

Sự gia nhập của những thành viên trong nhóm: Những thanh niên nghèo, thất học ở thủ đô của các nước Mỹ La tinh luôn nghĩ rằng họ chỉ có hai con đường cho tương lai: tham gia Mara Salvatrucha (MS-13), hay gia nhập Barrio 18. Riêng ở Mỹ, Barrio 18 hoạt động tại khoảng 20 bang, trong đó California là bang mà số lượng thành viên của chúng đạt số lượng lớn nhất.Một trong những lý do quan trọng khiến tội phạm hoành hành ở trung Mỹ là sự suy yếu lan tràn khắp nơi trong những thể chế cơ bản của luật pháp: cảnh sát, công tố viên, tòa án và các nhà tù. Niềm tin vào hệ thống luật pháp xử lý tội phạm vẫn ở mức thấp: đại đa số người dân trong khu vực chỉ tin tưởng rất ít hoặc không còn tin vào luật pháp. Các hoạt động tội phạm không bị trừng phạt nghiêm khắc. Tỉ lệ những vụ sát nhân bị truy tố trên toàn cầu là 43%, ở khu vực Mỹ Latinh chỉ gần 20%.

toi ac cua bang nhom co to chuc goc chau my phan 2

Cảnh sát đã mở các chiến dịch truy quét tội phạm

Tuy nhiên, nói đến các băng nhóm tội phạm có tổ chức có phạm vi hoạt động rộng lớn, tàn bạo và thủ đoạn nhất ở châu Mỹ phải kể đến các băng nhóm tội phạm người Colombia. Trong đó, có một số tổ chức xuất thân từ các lực lượng quân sự, chính trị. Từ những năm 1960, nhiều phe phái cánh tả đã liên kết thành hệ thống chính trị trong đó có 2 lực lượng du kích chính là Fuerzas Armadas evolucionarias de Colombia (FARC) và Ejercito de Liberacion Nacional (ELN). Các băng nhóm cánh tả đã thu thuế từ các khu vực trồng coca do chúng kiểm soát.

Nhiều băng nhóm vũ trang bất hợp pháp đã chiếm đóng gần 79% diện tích của các thành phố tự trị chuyên trồng coca, trong khi khu vực trồng trọt các loại cây khác chỉ chiếm 27% và FARC tham gia vào việc sản xuất và vận chuyển “hàng” từ nội địa đến Venezuela và Ecuador. Còn các tổ chức bán quân sự cánh hữu có nhiệm vụ bảo kê lợi ích của những ông chủ và các nhà kinh doanh khác. Năm 1997, các tổ chức bán quân sự này đã núp dưới danh nghĩa tổ chức Autodefensas Unidas de Colombia (AUC – liên minh tự phòng vệ Colombia) để bảo kê các hoạt động buôn lậu và vận chuyển cocain.

(Còn tiếp)

Những băng tội phạm châu Á làm khuynh đảo thế giới ngầm (Phần 3)
Những băng tội phạm châu Á làm khuynh đảo thế giới ngầm (Phần 2)
Những băng tội phạm châu Á làm khuynh đảo thế giới ngầm (Phần 1)

Hòa Thu