Những băng tội phạm châu Á làm khuynh đảo thế giới ngầm (Phần 2)

11:00 | 26/01/2019

4,027 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thu nhập chủ yếu của Hòa Hợp Đào là các hoạt động phạm tội trên đường thủy, trong đó có bảo kê các chợ cá ở Hongkong và một số bến phà. Hiện nay, số hội viên Hòa Hợp Đào vào khoảng 50.000 người.
nhung bang toi pham chau a lam khuynh dao the gioi ngam phan 2 Những băng tội phạm châu Á làm khuynh đảo thế giới ngầm (Phần 1)

Hòa Hợp Đào được coi là một tổ chức xã hội đen có thâm niên hoạt động lâu đời nhất tại Hongkong, đồng thời cũng là “ông tổ” của tổ chức Hòa Tự Đầu. Băng đảng xã hội đen này trên thực tế là do 12 băng nhóm nhỏ hợp thành. Vào giai đoạn mới thành lập và hoạt động tại Hongkong, Hòa Hợp Đào đã từng là một tổ chức đoàn kết công nhân và mãi sau này do những biến đổi của xã hội, nó mới biến tướng trở thành một băng đảng xã hội đen khét tiếng.

Thu nhập chủ yếu của Hòa Hợp Đào là các hoạt động phạm tội trên đường thủy, trong đó có bảo kê các chợ cá ở Hongkong và một số bến phà. Hiện nay, số hội viên Hòa Hợp Đào vào khoảng 50.000 người. Các hội viên của Hòa Hợp Đào làm đủ mọi nghề từ đâm thuê chém mướn, bảo kê nhà hàng, kinh doanh thị trường băng đĩa lậu cho tới hóa chất độc hại, miễn là thu được những món lợi kếch xù. Trong số các băng sử dụng bạo lực, thì Hòa Hợp Đào và 14 K là hai băng nhóm xã hội đen chủ chốt, với địa bàn hoạt động và thu nhập lớn nhất.

nhung bang toi pham chau a lam khuynh dao the gioi ngam phan 2

Bảo kê chợ cá là một trong những nguồn thu chính của băng Hòa Hợp Đào

Vài năm gần đây, những sát thủ có máu mặt trong băng Hòa Hợp Đào đã nhiều lần xung đột địa bàn làm ăn với các băng nhóm khác tại khu vực trung tâm Hongkong Wanchai cũng như khu vực Vịnh Đồng La. Kết quả là Hòa Hợp Đào đã kiểm soát khu vực từ tây sang đông. Đại ca cầm đầu của bang Hòa Hợp Đào hiện nay là Trương Chí Thái, 49 tuổi, biệt danh “Tranh Bạo”.

Dưới sự lãnh đạo của Trương Chí Thái, Hòa Hợp Đào vươn cánh tay làm ăn sang nhiều lĩnh vực, trong đó đáng chú ý có lĩnh vực kinh doanh tàu du lịch, vui chơi giải trí, buôn lậu. Các hoạt động làm ăn của Hòa Hợp Đào phất lên như diều gặp gió, qua đó thu hút được sự gia nhập ngày các đông đảo của các hội viên trẻ. Băng Hòa Hợp Đào hiện nay hoành hành khắp đặc khu, lực lượng cảnh sát đau đầu trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự. Hoạt động của chúng khiến lực lượng an ninh Hongkong nhiều phen chật vật.

Điển hình vụ hai cảnh sát Hongkong ngày 19/5/2012 đang đi tuần bỗng nhiên có hai thanh niên “đầu gấu” xuất hiện, tự xưng là người của băng Hòa Hợp Đào, rồi kiếm cớ gây sự với hai nhân viên cảnh sát. Khi cảnh sát chưa kịp phản ứng, lập tức có thêm một nhóm đầu gấu xuất hiện chúng tấn công 2 cảnh sát. Chúng sử dụng 10 cô gái bao vây, lớn tiếng hô hào “cảnh sát đánh người”. Cảnh sát phải điều lực lượng chi viện đến giải cứu.

Băng Hòa Hợp Đào hoạt động mạnh mẽ tại Mỹ từ cách đây mấy chục năm. Theo tài liệu của cảnh sát Mỹ. Năm 1982, Trang Bính Cường một thành viên của băng Hòa Hợp Đào từ Hongkong sang Mỹ để tìm hiểu và tìm cách thôn tính mảnh đất màu mỡ của thế giới ngầm ở khu phố Hoa Kiều tại thành phố San Francisco, bang California. Cảnh sát Mỹ đã phát hiện ra Trương Bính Cường là “đại ca” băng tội phạm Hòa Hợp Đào ở Bắc California, một băng nhóm chuyên cho vay nặng lãi, kiếm tiền bất chính từ hoạt động bảo kê các nhà hàng và các sòng bạc. Băng nhóm này đã thôn tính nhiều băng đảng Hoa Kiều ở San Francisco và sẵn sàng chém giết đối thủ để củng cố quyền lực của mình.

Cũng như Hội Tam Hoàng, Yamaguchi-gumi có cơ cấu tổ chức khá rõ ràng. Theo Cảnh sát Nhật Bản, hàng chục băng nhóm tội phạm của Nhật Bản đều nằm dưới sự chỉ huy của các tổ chức tội phạm Yamaguchi-gumi, Inagawa-kai và Sumiyoshi-kai. Thành viên của nhóm lên đến khoảng 87.000 tên. Số thành viên của băng đảng này đã tăng từ 1.100 thành viên lên đến 39.200 thành viên vào năm 2004 và đến nay ước tính sẽ chiếm hơn 45% tổng số các băng nhóm. Phạm vi hoạt động của nhóm rất rộng lớn và kiếm được “bộn tiền” từ các hoạt động như tống tiền, cờ bạc, buôn lậu vũ khí, buôn bán ma túy và bất động sản. Gần đây hơn, chúng đã tham gia vào thị trường chứng khoán và tổ chức mại dâm qua mạng Internet.

Cầm đầu nhóm này là Yoshinori Watanabe, kẻ được mệnh danh là "bố già" của băng nhóm Yamaguchi-gumi trong 16 năm qua, đã từ chức và kẻ được thay thế Yoshinori Watanabe là Kenichi Shinoda, nhân vật số 2 của băng nhóm thừa kế một tổ chức tội phạm lớn nhất Nhật Bản. Để đối phó với nhóm tội phạm này, cảnh sát Nhật Bản tăng lực lượng cảnh sát thêm 10.000 người trong vòng 3 năm.

nhung bang toi pham chau a lam khuynh dao the gioi ngam phan 2

Thành viên nhóm Yamaguchi-gumi, Nhật Bản

Tên cầm đầu là người có vị trí cao nhất trong băng nhóm và luôn có vài tùy tùng đi theo để hộ tống. Những tùy tùng này đều là người đứng đầu của một nhóm cấp thứ 2 và tương tự như vậy, người đứng đầu của các nhóm cấp thứ 3 sẽ là tùy tùng của người đứng đầu nhóm cấp thứ 2.

Yamaguchi-gumi đóng góp tài chính theo cơ chế như sau: nhóm cấp dưới phải trả tiền cho thủ lĩnh của nhóm có cấp bậc cao hơn. Số tiền đóng góp được coi như một khoản lệ phí tham gia băng và bù lại, thành viên của các nhóm thấp hơn sẽ được phép sử dụng tên của băng để thực hiện các hoạt động phạm tội.

Một đặc điểm làm nên sự khác biệt giữa các băng nhóm AOC và các tổ chức tội phạm khác chính là việc các băng nhóm này thích ứng rất nhanh với sự thay đổi của xã hội, thường xuyên “làm mới” và đa dạng hóa các lĩnh vực phạm tội của chúng. Bằng chứng rõ nhất cho đặc điểm này chính là việc các băng nhóm AOC liên tục tham gia vào nhiều lĩnh vực phạm tội mới xuất hiện. Ví dụ, khi mới “lấn sân” sang lĩnh vực phạm tội, Hội Tam Hoàng chỉ thực hiện các hoạt động trộm cắp, giết người, buôn bán ma túy, cướp giật. Nhưng vài năm trở lại đây, Hội Tam Hoàng đã tổ chức các hoạt động buôn người, mại dâm, sản xuất hàng giả, buôn lậu, lừa đảo tín dụng, rửa tiền và tiêu thụ phương tiện giao thông bị mất cắp. Còn Yamaguchi-gumi, bên cạnh hoạt động bảo kê ngành dịch vụ giải trí, buôn bán ma túy, thời gian gần đây, băng này còn chuyển sang “đầu tư” bất động sản, chứng khoán và kinh doanh sex trên mạng.

(Còn tiếp)

Hòa Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc