Những băng tội phạm châu Á làm khuynh đảo thế giới ngầm (Phần 1)

11:35 | 25/01/2019

4,185 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tội phạm có tổ chức gốc châu Á đang đặt ra nhiều áp lực lên các cơ quan thực thi pháp luật không những ở châu Á mà cả những nước châu Âu, châu Mỹ - nơi đang có rất nhiều “chân rết” của các băng nhóm này hoạt động.

Những năm gần đây, thế giới chứng kiến sự gia tăng đột biến cả về mức độ phức tạp và sức ảnh hưởng của các băng nhóm tội phạm có tổ chức gốc châu Á (AOC). Cơ chế tự do hóa thương mại và mở cửa hội nhập quốc tế vô hình chung đang mang lại nhiều cơ hội hoạt động phạm tội hơn cho các băng nhóm AOC, giúp chúng mở rộng địa bàn, liên kết chặt chẽ hơn và mang tính xuyên quốc gia. Loại tội phạm này là nguyên nhân chính khiến các hoạt động phạm tội trong khu vực ngày càng gia tăng, đe dọa nghiêm trọng tới nền an ninh khu vực và toàn cầu.

Cùng với những đặc trưng cố hữu về văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo, tội phạm có tổ chức gốc châu Á đang đặt ra nhiều áp lực lên các cơ quan thực thi pháp luật không những ở châu Á mà cả những nước châu Âu, châu Mỹ - nơi đang có rất nhiều “chân rết” của các băng nhóm AOC hoạt động. Ban đầu các băng nhóm AOC không thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật mà chỉ liên kết lại với nhau vì những mục đích chính trị đơn thuần hay chỉ đơn giản là để bảo vệ mình; tiêu biểu là Hội Tam Hoàng (Trung Quốc) và băng Yamaguchi-gumi (Nhật Bản). Được thành lập từ giữa thế kỷ XVII. Lúc đầu Hội Tam Hoàng chỉ thu nạp những người ủng hộ yêu nước với mục đích phản Thanh phục Minh, nhưng dần dần hoạt động của Hội đã bị biến tướng sang các lĩnh vực hoạt động tội phạm.

nhung bang toi pham chau a lam khuynh dao the gioi ngam phan 1

Băng nhóm xã hội đen Hongkong

Vào những thập niên 60 của thế kỷ trước (thời kỳ bất ổn chính trị ở Trung Quốc) và thập niên 90 (thời kỳ Hồng Kông được trả lại cho Trung Quốc), một số thành viên của Hội Tam Hoàng trốn ra nước ngoài thành lập các Hội tương tự ở Úc, Canada, Mỹ, Anh và một số nước châu Âu. Còn băng Yamaguchi-gumi, băng đảng xã hội đen lớn nhất Nhật Bản hiện nay, lúc đầu cũng chỉ là một nhóm nhỏ của các đối tượng chuyên cờ bạc và bảo kê hoạt động cờ bạc tại thành phố Kobe phía tây Nhật Bản. Do hoạt động manh mún, nhỏ lẻ và thường xuyên bị các băng nhóm đàn anh đàn áp nên chúng thành lập một nhóm riêng để tự bảo vệ mình. Đến năm 1990, do đất nước Nhật Bản bị thất nghiệp trầm trọng, Yamaguchi-gumi đã tuyển mộ được nhiều “nhân viên” và phát triển các “chân rết” ở khắp nơi trên đất nước, thậm chí mở rộng sang một số nước châu Á, châu Mỹ. Các băng nhóm AOC thường có cơ cấu tổ chức rất chặt chẽ, phân chia thứ bậc rõ ràng và đặc trưng bởi sự trung thành tuyệt đối của cấp dưới đối với cấp trên.

Hội Tam Hoàng là một thuật ngữ được dùng để mô tả những băng nhóm xã hội đen người Hoa hoạt động ở Hongkong, Ma Cao, Đài Loan, Trung Quốc đại lục và những quốc gia có đông cộng đồng người Hoa sinh sống như Malaysia, Singapore, Mỹ, Canada, Australia, Newzealand, Anh… Các băng nhóm xã hội đen này được liệt vào những băng nhóm tội phạm có tổ chức lớn nhất thế giới. Hội Tam Hoàng có số thành viên chính thức vào khoảng 1,5 triệu người ở Trung Quốc và khoảng 2,5 triệu thành viên trên toàn thế giới.

Tiền thân của Hội Tam Hoàng là Thiên Địa Hội (hay còn gọi là Hồng Hoa Hội). Tổ chức này thực chất ban đầu là một phong trào “phản Thanh phục Minh” của các lực lượng nổi dậy chống lại ách cai trị của tộc người Mãn Châu thiểu số dưới thời nhà Thanh. Khi đó, người Hán coi người Mãn Châu là những kẻ xâm lược nước ngoài. Hội Tam Hoàng nào cũng có quy tắc, tôn ti trật tự đặc trưng của mình. Thủ lĩnh của một Hội Tam Hoàng được gọi là “Đầu Rồng” hoặc “Chor Kwun”. Mặc dù, hoạt động rất có tôn ti, trật tự nhưng các Hội Tam Hoàng thường có xu hướng không bị kiểm soát chặt chẽ từ trên xuống. Thành viên các Hội Tam Hoàng vẫn được phép hoạt động phạm tội của riêng mình.

nhung bang toi pham chau a lam khuynh dao the gioi ngam phan 1

Hội Tam Hoàng ở Hongkong

Đến đầu thế kỷ 20, Hội Tam Hoàng trở thành một băng tội phạm có tổ chức thực sự với hàng loạt hoạt động trên mọi lĩnh vực, từ buôn lậu vũ khí, mại dâm, bắt cóc, tổ chức vượt biên bất hợp pháp, đến tống tiền, làm hàng giả, cho vay nặng lãi, bảo kê sòng bạc...

Sau khi chính quyền mới quyết tâm trấn áp, hội này đã di chuyển phần lớn sang Hongkong. Từ đó, Hongkong trở thành căn cứ hoạt động mạnh nhất của tổ chức tội phạm này, với khoảng 50 băng đảng lớn nhỏ, có quy mô ít nhất là 80.000 thành viên. Số liệu thống kê cho thấy, trong những năm 50 của thế kỷ trước, số thành viên Hội Tam Hoàng ở Hồng Công có thời điểm lên tới 300.000 người.

Cùng với sự phát triển của kinh tế Hongkong, Hội Tam Hoàng cũng phát triển nhanh chóng, chúng làm mọi cách để kiếm tiền tại Hongkong và khu vực láng giềng Ma Cao. Vũ khí chủ yếu của thành viên Hội Tam Hoàng trước đây là dao phay, hay còn gọi là "dao chặt dưa hấu". Năm 1997, Hongkong được chính quyền Anh trao trả về Trung Quốc, Hội Tam Hoàng đã nhanh chân di chuyển địa bàn hoạt động sang những khu vực khác.

Trong số 50 băng đảng, có 6 băng nhóm chính vẫn được cảnh sát Hongkong và Ma Cao “quan tâm”, gồm: Hòa Hợp Đào, Hòa Thắng Hòa, Tân Nghĩa An, Thủy Phòng, Hòa Thắng Nghĩa và 14K. Tuy nhiên, có một điều đặc biệt là mọi hoạt động của Hội Tam Hoàng đều diễn ra cực kỳ bí mật. Do vậy, có rất ít thông tin về tổ chức tội phạm này lọt được ra ngoài. Nhiều chi hội của Hội Tam Hoàng không chỉ hoạt động bí mật mà còn núp bóng hoạt động dưới hình thức doanh nghiệp.

(Còn tiếp)

Hòa Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc