Tội ác của băng nhóm có tổ chức gốc châu Mỹ (Phần 1)

18:21 | 26/01/2019

2,703 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tội phạm có tổ chức châu Mỹ khác với các băng nhóm tội phạm có tổ chức gốc châu Á, là sự xuất hiện đan xen giữa các băng nhóm tội phạm Mafia gốc Ý và Nam Mỹ. Hoạt động chủ yếu của các băng đảng này là vận chuyển, phân phối heroin, cocain, cướp bóc, tống tiền và giết người...

Trong các băng đảng tổ chức tội phạm xuyên quốc gia trên thế giới, băng nhóm tội phạm châu Mỹ có nhiều đặc điểm riêng, đặc biệt là sự xuất hiện đan xen giữa các băng nhóm tội phạm Mafia gốc Ý và Nam Mỹ. Hoạt động chủ yếu của các băng đảng này là vận chuyển, phân phối heroin, cocain, cướp bóc, tống tiền và giết người... Một số băng đảng khét tiếng ở Bắc Mỹ, Mexico tổ chức vận chuyển chính cocain đến Mỹ, hình thành một số băng nhóm tội phạm kiểm soát khu vực biên giới và thống trị các cung đường vận chuyển ma túy.

toi ac cua bang nhom co to chuc goc chau my phan 1

Ông chủ quyền lực Joaquin “El Chapo” Guzman của tập đoàn Sinaloa

Đến đầu năm 2010, ở châu Mỹ nổi lên một số tổ chức tội phạm xuyên quốc gia nổi tiếng như: Liên minh Sinaloa do tên tỷ phú và cũng là đối tượng truy nã đặc biệt của Mexico là Joaquin “El Chapo” Guzman cầm đầu; Tập đoàn Gulf - một trong những tổ chức tội phạm quyền lực nhất Mexico; Băng Los Zetas, Juarez Cartel, tập đoàn Tijuana, tổ chức Beltran Leyva (ly khai từ tập đoàn Sinaloa); Băng La Familia Michoacana (ly khai từ Zetas) - nổi tiếng với hình thức chặt đầu, tư tưởng mang màu sắc tôn giáo và chuyên kiểm soát việc sản xuất methamphetamine. Hiện tại, các băng nhóm tội phạm Mexico tập trung chủ yếu ở khu vực trung Mỹ, trong đó băng Los Zetas ở Guatemala và liên minh Sinaloa ở Honduras.

Các băng nhóm Zetas và Sinaloa có mối quan hệ làm ăn với M-18 (nhóm tội phạm đường phố ra đời tại thành phố Los Angeles và hoạt động trong các khu ổ chuột) và MS-13 (tổ chức tội phạm đường phố khét tiếng nhất khu vực Tây bán cầu). Những băng nhóm tội phạm này xuất thân từ dân di cư trung Mỹ vào năm 1980 và vốn là những nhóm tội phạm đường phố nhỏ lẻ trong các "barrio" (khu ổ chuột) ở Los Angeles tập hợp lại gọi là Barrio-18, hay M-18 và MS-13.

Barrio-18 nổi tiếng với tính kỷ luật cao và sự trung thành, sẵn sàng giết chết bất cứ thành viên nào vi phạm luật lệ băng nhóm. Barrio-18 là mối đe dọa khủng khiếp cho các quốc gia trung Mỹ như El Salvador, Guatemala và Honduras - nơi mà hệ thống chính quyền hoạt động kém hiệu quả. Riêng ở Mỹ, Barrio-18 hoạt động tại khoảng 20 bang và tập trung đông nhất là ở California.

Hai chữ MS trong ký hiệu MS -13 là chữ viết tắt của Mara Salvatrucha. Chữ Mara trong tiếng lóng của người Salvado có nghĩa là băng đảng, có nguồn gốc từ chữ Marabunta, tên của một loại kiến hung dữ. Từ này cũng ám chỉ băng đảng khét tiếng Maravilla ở vùng phía đông Los Angeles.

"Salvatrucha" là từ kết hợp giữa hai chữ người Salvador và trucha. Lúc đầu, băng đảng được thành lập bởi hai tên Julio Cesar và Ernesto Miranda khi chúng còn rất trẻ, khoảng 11 và 12 tuổi tại khu Pico Union ở Los Angelose. Đây là khu vực các băng đảng Mỹ thường săn lùng người nhập cư Salvado khi họ tới nước Mỹ nhằm chạy trốn khỏi cuộc nội chiến Salvado. MS -13 được sinh ra trong vòng xoáy bạo động, nội chiến triền miên tại Salvado và khu vực bắc trung Mỹ trong những năm 80, 90 của thế kỷ XX.

Thành viên của các băng đảng Mara thường xăm nhiều hình thù trên cơ thể và mặt. Khi đã gia nhập nhóm tội phạm khét tiếng, không ai có thể rời khỏi băng đảng, hắn sẽ phải gắn bó với nó suốt đời ở đó. Để gia nhập băng Mara, những ứng cử viên phải giết cha ruột của mình. Đây là quy định bắt buộc đối với những người muốn gia nhập băng nhóm. Nhiều băng nhóm tuyển mộ thành viên mới trong tù. Nếu đụng độ giữa cảnh sát và và một nhóm tội phạm khiến một thành viên của chúng bị thương hoặc thiệt mạng, toàn bộ băng đảng sẽ tìm mọi cách trả thù cảnh sát. Trong vòng 3 tháng, có khoảng 61 cuộc tấn công của các nhóm tội phạm vào cảnh sát.

Từ hàng chục năm nay, với những lần tấn công bất ngờ và dã man mà băng đảng này gây ra, MS-13 luôn là nỗi ám ảnh với mọi người dân Mỹ và các nước trung Mỹ. Các quốc gia ra sức hợp tác để đối phó với tổ chức xuyên quốc gia này. Với những tài liệu thu thập được, FBI khẳng định: MS-13 là băng đảng tội phạm nguy hiểm nhất trên toàn thế giới.

Mạng lưới của MS -13 ở Mỹ phát triển rất nhanh chóng. Tại các thành phố lớn như Washington, New York, Los Angeles, Boston... đều có thành viên của băng đảng này hoạt động. Hiện nay, MS -13 là băng đảng xã hội đen xuyên quốc gia duy nhất tồn tại trên nước Mỹ và có tầm ảnh hưởng bao trùm toàn khu vực trung Mỹ.

Băng đảng này hiện có khoảng 500.000 thành viên trên khắp thế giới, chỉ tính trong khu vực phía đông của thành phố Boston, Mỹ, đã có tới trên 100 tên cầm đầu và hàng nghìn tên tay chân của băng nhóm MS -13 đang hoạt động. Phương thức phạm tội của chúng rất tàn bạo, chúng thường sử dụng dao quắm, súng để giết người, cướp của, đe dọa hãm hiếp phụ nữ...

Trang phục của các tên tội phạm này thường dùng là màu xanh trắng, trên mình thường xăm trổ hình mạng nhện, với bộ mặt nhơ nhuốc. Chúng bất chấp luật lệ, sẵn sàng đánh chửi bất kỳ ai nếu chúng muốn. Cảnh sát Mỹ để ý đầu tiên tới sự tồn tại của băng đảng này là năm 1995. Khi đó, một số thành viên trong MS -13 thi nhau viết hai chữ MS lên các bức tường, trong các ngõ ngách, đường phố ở các thành phố lớn của Mỹ. Sau khi phát hiện được nhiều hoạt động phạm tội trên đất Mỹ có dính líu trực tiếp tới băng đảng này thì cảnh sát mới phát hiện ra mối nguy hiểm của tổ chức tội phạm xuyên quốc gia MS -13.

(Còn tiếp)

Hòa Thu

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps