Không chỉ tham nhũng, họ đã tiếp tay cho tội ác

06:50 | 09/11/2020

228 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
7 cán bộ công an tại phường Phú Thọ Hòa, Tân Phú TP Hồ Chí Minh bị bắt tạm giam vì nhận tiền của người tàng trữ, buôn bán ma túy không chỉ là tội tham nhũng mà thực chất đang tiếp tay cho tội ác.
Không chỉ tham nhũng, họ đã tiếp tay cho tội ác - 1

Như Dân trí đã đưa tin, ngày 6/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM cho biết đã thi hành lệnh bắt để tạm giam 7 cán bộ công an phường Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú) về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Trong số người bị bắt có cả trưởng công an phường, 2 phó công an phường và 4 cán bộ khác từ cấp thượng úy đến đại úy.

Theo thông tin cơ quan chức năng cung cấp thì những người này khi kiểm tra, bắt giữ quả tang các đối tượng tàng trữ ma túy đã không làm đầy đủ trách nhiệm của mình để xử lý theo đúng trình tự pháp luật mà đã yêu cầu các đối tượng phạm pháp đưa tiền để thả cho về nhà với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Tội "lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" buộc cho những cán bộ công an trên là không sai và nó nằm trong các quy định về nhóm tội danh có hành vi tham nhũng.

Tội danh tham ô, tham nhũng, theo quy định pháp luật hiện hành nằm trong khung hình phạt không hề nhẹ. Người bị buộc tội này cũng hoàn toàn có thể phải lĩnh án nhẹ cũng vài năm tù, nhiều thì có thể chung thân, tử hình.

Tuy nhiên, với những cán bộ, chiến sĩ mang danh là công an kia, tính chất của hành vi phạm tội của họ thực sự rất nghiêm trọng, nghiêm trọng hơn cả hành vi tham nhũng bình thường.

Bởi vì, ai cũng biết, tình trạng tàng trữ, buôn bán các chất ma túy thời gian qua đã và vẫn đang gây ra những hậu quả hết sức nghiêm trọng. Chúng ta đã thấy trong một loạt vụ trọng án gần đây đã được phát hiện, thủ phạm các vụ án đó đều là những kẻ nghiện ma túy. Ví dụ như vụ 6 bị can nghiện ma túy đã giết hại dã man một nữ sinh ở Điện Biên năm 2019. Hay vụ án mới xảy ra cách đây 2 tuần ngay tại Hà Nội, một em nữ sinh mới trúng tuyển Học viện Ngân hàng đã bị 2 kẻ nghiện ma túy giết hại, đẩy xuống sông chỉ vì chúng muốn cướp điện thoại, xe đạp của em đem bán để mua ma túy.

Những kẻ buôn bán, tàng trữ ma túy vẫn hàng ngày reo rắc, đầu độc nhiều người khác, làm gia tăng các hành vi tội phạm tàn ác, vô nhân tính. Các cơ quan chức năng vẫn luôn phải nỗ lực cao nhất để ngăn chặn, phá vỡ các đường dây buôn bán, vận chuyển chất ma túy. Thế nhưng, cả một nhóm người toàn cán bộ công an phường lại có thể vòi tiền, nhận tiền của những kẻ tội phạm buôn bán, tàng trữ chất ma túy, dung dưỡng chúng thì thực chất, họ không chỉ đã có hành vi tham nhũng mà thực sự đã tiếp tay, đồng lõa với những kẻ đó.

Cho nên, với những cán bộ, chiến sĩ công an như vậy, có lẽ không chỉ nên truy tố họ về tội danh tham nhũng mà còn buộc họ phải chịu cả tội danh về đồng lõa, tiếp tay cho hành vi mua bán, tàng trữ chất ma túy - một tội danh khiến họ phải chịu những hình phạt nặng hơn của luật pháp. Có như thế mới đảm bảo tính răn đe để không còn chỗ đứng cho những kẻ được giao nhiệm vụ thi hành pháp luật lại vi phạm nghiêm trọng pháp luật.

Theo Dân trí