Tin tức thế giới 5/11: Trung Quốc thúc ép Mỹ gỡ toàn bộ thuế quan trước khi ký thỏa thuận thương mại

20:01 | 05/11/2019

2,469 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc thúc ép Mỹ gỡ toàn bộ thuế quan trước khi ký thỏa thuận thương mại; Iran tiếp tục làm giàu uranium; Brazil bảo vệ thổ dân khỏi lâm tặc... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 5/11.
tin tuc the gioi 511 trung quoc thuc ep my go toan bo thue quan truoc khi ky thoa thuan thuong mai
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Getty

Trung Quốc thúc ép Mỹ gỡ toàn bộ thuế quan trước khi ký thỏa thuận thương mại

Theo Politico, Trung Quốc đang gia tăng sức ép buộc Mỹ gỡ bỏ chính sách áp thuế 15% với gần 112 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 1/9 và dừng đợt áp thuế mới dự kiến vào giữa tháng 12. Đổi lại Trung Quốc đồng ý mua tới 50 tỷ USD nông sản Mỹ trong 2 năm và thực thi các cam kết như mở cửa ngành dịch vụ tài chính và tăng cường bảo vệ tài sản trí tuệ.

Báo Financial Times cho biết, Nhà Trắng cũng đang cân nhắc về việc gỡ bỏ việc áp thuế đối với 112 tỷ hàng hóa Trung Quốc. Tuy nhiên, Tổng thống Trump chưa chắc đã đồng ý với kế hoạch dừng áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc vì điều này có thể gây bất lợi cho chiến dịch tái tranh cử của ông.

Ông Trump muốn thỏa thuận kiểm soát vũ khí với Nga, Trung và một số nước khác

Ngày 4/11, phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, nước này đang xem xét về việc kiểm soát vũ khí và muốn đạt được một thỏa thuận kiểm soát vũ khí quan trọng với Nga, Trung Quốc và có thể với một số nước khác.

Tuy nhiên, ông Trump từ chối trả lời câu hỏi liệu Washington có tìm cách gia hạn Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược mới (New START).

Iran tiếp tục làm giàu uranium

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố sẽ bơm khí uranium vào 1.044 máy ly tâm tại nhà máy Fordow để khôi phục quá trình làm giàu uranium. “Tất cả các bước Iran thực hiện để giảm bớt cam kết đối với thỏa thuận hạt nhân đều có thể đảo ngược và Iran sẽ chỉ duy trì tất cả cam kết theo thỏa thuận khi các bên ký kết còn lại thực hiện tương tự", ông Rouhani nói thêm.

Tuyên bố của Iran được đưa ra sau khi Mỹ công bố các lệnh trừng phạt mới với ngành xây dựng Iran và hoạt động giao dịch 4 loại "vật liệu chiến lược" nhằm ngăn Iran cung cấp những vật liệu quan trọng cho ngành xây dựng, chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt cũng như Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), đội quân bị Mỹ liệt vào danh sách khủng bố.

Brazil bảo vệ thổ dân khỏi lâm tặc

Flavio Dino, thống đốc bang Maranhao, hôm 4/11 đã lập đội đặc nhiệm để bảo vệ bộ tộc bảo vệ rừng Guajajara khỏi lâm tặc. Ông cho biết, nếu các cơ quan liên bang không bảo vệ được bộ tộc thổ dân trong bang của ông, lực lượng đặc nhiệm sẽ hành động trong trường hợp khẩn cấp và chống lại mọi hoạt động xâm nhập bất hợp pháp.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Paulo Paulino Guajajara, biệt danh "Sói xám", thủ lĩnh bộ tộc bảo vệ rừng Amazon, bị 5 tên lâm tặc phục kích và bắn chết khi cùng một thành viên trong bộ tộc rời làng đi kiếm nước hôm 1/11. Bộ trưởng Tư pháp Brazil Sergio Moro gọi vụ tấn công là "tội ác khủng khiếp", khẳng định sẽ đưa kẻ chủ mưu ra ánh sáng.

73% người Singapore ủng hộ chương trình “Nói không với túi nilon”

Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) ngày 5/11 cho biết, đơn vị này sẽ kéo dài thêm một năm việc thực hiện chương trình “Nói không với túi nilon” bằng cách thu tiền túi với mức giá từ 0,1 đến 2 SGD (1,4 USD)/chiếc tại hệ thống các cửa hàng, siêu thị và trung tâm thương mại trên cả nước, bắt đầu từ ngày 11/11 tới, bởi kết quả thử nghiệm rất khả quan.

Một cuộc khảo sát xã hội cũng đã được thực hiện tại Singapore với khoảng 1.750 người, theo đó 73% người Singapore nhất trí và sẵn sàng ủng hộ chương trình hạn chế rác thải nhựa do NTUC phát động.

Hai nghi phạm vụ 39 người chết bị băng đảng săn lùng

Hai nghi phạm liên quan vụ 39 người chết trên xe container gồm Ronan Hughes (40 tuổi) và Christopher Hughes (34 tuổi) hiện vừa bị cảnh sát truy nã, vừa bị băng đảng buôn người săn lùng. Hai người này là chủ một công ty vận tải và hậu cần tại hạt Armagh, Bắc Ireland, sở hữu các xe đầu kéo.

Cảnh sát đã nhiều lần kêu gọi anh em Hughes ra trình diện. Một nguồn tin an ninh tiết lộ rằng anh em Hughes đã lên kế hoạch đến nộp mình tại Sở Cảnh sát Bắc Ireland, nhưng những kẻ cầm đầu nhóm buôn người tìm cách ngăn chặn họ. Ngoài ra, một trong hai tài xế đã bị bắt, Eamonn Harrison (23 tuổi) dường như cũng bị các băng nhóm buôn người đe dọa tính mạng.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc