Tin Thị trường: Trung Quốc phải tìm kiếm thị trường diesel sinh học mới

15:21 | 19/08/2024

342 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thuế quan của EU khiến Trung Quốc phải tìm kiếm thị trường diesel sinh học mới; Lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc khiến giá dầu giảm;...
Tin Thị trường: Trung Quốc phải tìm kiếm thị trường diesel sinh học mới
Ảnh: OP

Lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc khiến giá dầu giảm

Tính đến đầu giờ chiều nay 19/8 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 76,53 USD/thùng - giảm 0,16%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 79,57 USD/thùng - giảm 0,14%.

Các số liệu chính thức được Trung Quốc công bố hôm 15/8 cho thấy nền kinh tế của nước này đã mất đà tăng trưởng trong tháng 7. Giá nhà giảm với tốc độ nhanh nhất trong 9 năm gần đây, sản lượng công nghiệp chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng là những yếu tố khiến các nhà đầu tư lo ngại về sự sụt giảm nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc.

Ngoài ra, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã cắt giảm mạnh tỷ lệ chế biến dầu thô vào tháng 7, với mong muốn giảm nguồn cung các sản phẩm tinh chế, qua đó có thể hỗ trợ tăng giá xăng dầu trở lại.

Trong khi đó, căng thẳng ở Trung Đông đang có dấu hiệu hạ nhiệt khi lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza đang được thúc đẩy bởi Mỹ và các quốc gia trung gian.

Mặc dù Iran và Hezbollah đã thề sẽ trả đũa Israel sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas và chỉ huy quân sự Hezbollah hồi cuối tháng trước, tuy nhiên sự "án binh bất động" của Iran khiến thị trường sớm loại bỏ khoản phí bảo hiểm rủi ro ra khỏi giá dầu thô.

Giá xăng tại Mỹ giảm khi mùa lái xe kết thúc

Theo Gas Buddy, giá xăng trung bình trên toàn nước Mỹ giảm so với tuần trước, ở mức 3,42 USD/gallon - mức giá rẻ nhất của ngày thứ Sáu - kể từ tháng 3.

Người đứng đầu bộ phận phân tích dầu khí Patrick De Haan cho biết trong một tweet hôm 16/8 rằng giá xăng ở Mỹ vào thứ Sáu tuần trước thấp hơn 2,2 cent/gallon so với tuần trước đó, đồng thời cho biết thêm rằng giá xăng ở Mỹ có thể còn giảm hơn nữa vào cuối tuần.

Tin tức này theo sau Báo cáo tình trạng dầu mỏ hàng tuần của Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) công bố hôm 14/8, cho thấy lượng xăng tồn kho ở Mỹ giảm xuống còn 222,2 triệu thùng. Báo cáo của EIA cho thấy lượng tồn kho trong tuần trước giảm 2,9 triệu thùng, mặc dù tồn kho vẫn cao hơn 2,8% so với một tuần trước đó, nhưng thấp hơn 3% so với mức trung bình 5 năm vào thời điểm này trong năm.

Công suất sử dụng nhà máy lọc dầu đã tăng 1 điểm phần trăm trong tuần lên 91,5%, với sản lượng giảm xuống 9,7 triệu thùng/ngày. Mặc dù mức độ sử dụng nhìn chung đã tăng ở Mỹ trong tuần nhưng lại giảm ở các khu vực Phía Đông và Trung Tây.

Theo AAA, giá một gallon xăng thường đạt trung bình 3,433 USD/gallon vào ngày thứ Sáu tuần trước, giảm từ mức 3,454 USD một tuần trước nữa và giảm so với mức 3,873 USD một năm trước. Giá trung bình là 4,603 USD/gallon ở California và 2,965 USD/gallon ở Mississippi.

Không rõ liệu giá giảm có phải là một phần của xu hướng theo mùa khiến giá giảm nhẹ khi chúng ta kết thúc mùa lái xe hay không.

Andrew Gross, người phát ngôn của AAA cho biết: "Mùa hè sắp kết thúc và cho đến nay, giá xăng hầu như không chao đảo. Nhưng chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phía trước để đối phó với mùa bão. Bởi vậy còn quá sớm để tuyên bố rằng giá xăng đã bắt đầu ở tình trạng giảm trong mùa Thu như thường lệ".

Trung Quốc phải tìm kiếm thị trường diesel sinh học mới

Hãng Reuters dẫn lời các nhà phân tích cho rằng, Trung Quốc đang tìm cách giành được các thị trường mới cho dầu diesel sinh học và các sản phẩm nhiên liệu sinh học khác khi khách hàng lớn nhất của nước này cho đến nay, Liên minh Châu Âu (EU), đã áp đặt thuế chống bán phá giá vào cuối tuần vừa qua đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Ủy ban Châu Âu (EC) vào tháng 12 năm 2023 đã mở cuộc điều tra về các sản phẩm diesel sinh học có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Là một phần của cuộc điều tra chống bán phá giá, tháng trước EU đã quyết định áp thuế chống bán phá giá tạm thời đối với hàng nhập khẩu HVO (dầu thực vật đã qua xử lý hydro) và FAME (ester metyl axit béo) của Trung Quốc vào ngày 16/8 vừa qua. Thuế nhập khẩu dao động từ 12,8% đến 36,4%.

Cuộc điều tra của EC diễn ra sau khiếu nại của Ủy ban Dầu diesel sinh học Châu Âu (EBB), đại diện cho các nhà sản xuất dầu diesel sinh học Châu Âu (HVO & FAME).

Bình luận về quyết định áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời của EU, Chủ tịch EBB Dickon Posnett cho biết: "Các doanh nghiệp Châu Âu của chúng tôi đã phải chịu đựng quá lâu dưới áp lực của hàng nhập khẩu Trung Quốc được định giá không công bằng và chúng tôi rất vui khi thấy Ủy ban châu Âu hành động. Với tư cách là EBB, chúng tôi vẫn quyết tâm bảo vệ lợi ích của ngành dầu diesel sinh học và thiết lập lại môi trường giao dịch công bằng".

Bị ảnh hưởng bởi thuế quan của EU, các nhà sản xuất nhiên liệu sinh học lớn của Trung Quốc đang tìm cách khai thác thị trường nhiên liệu sinh học ở Châu Á. Các công ty Trung Quốc đang tìm cách bán thêm nhiên liệu sinh học cho ngành vận tải biển ở Trung Quốc và Singapore, trung tâm nhiên liệu hàng hải lớn nhất thế giới.

Các nhà sản xuất Trung Quốc đã chứng kiến ​​xuất khẩu của họ sang EU lao dốc trong những tháng gần đây sau khi EU mở cuộc điều tra về các hoạt động chống bán phá giá.

Năm ngoái, xuất khẩu dầu diesel sinh học của Trung Quốc sang EU đạt mức cao kỷ lục 1,8 triệu tấn. Khối này chiếm tới 90% tổng lượng dầu diesel sinh học xuất khẩu từ Trung Quốc.

Năm nay, xuất khẩu của Trung Quốc sang EU đã sụt giảm sau khi cuộc điều tra được tiến hành vào tháng 12 năm 2023. Xuất khẩu dầu diesel sinh học của Trung Quốc sang EU đã giảm 51% hàng năm xuống còn 567.440 tấn trong nửa đầu năm 2024, theo dữ liệu của hải quan Trung Quốc.

Bình An