Tin thị trường: thị trường vận chuyển hàng không tăng trưởng, giá dầu thô thế giới có thể tăng trên 100$

14:00 | 01/11/2021

199 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với tốc độ phục hồi nhu cầu tiêu thụ từ phía các nền kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương và nhu cầu du lịch hàng không, cũng như kế hoạch tăng sản lượng khai thác thận trọng của OPEC+, giá dầu thô thế giới có thể tăng lên 90-110 USD/thùng trong mùa đông này.
Tin thị trường: thị trường vận chuyển hàng không tăng trưởng, giá dầu thô thế giới có thể tăng trên 100$

Trước đó, Tổng thống LB Nga V. Putin đã cảnh báo giá dầu thế giới có khả năng tăng lên 100 USD/thùng do thiếu hụt đầu tư vào lĩnh vực E&P, cũng như sự can thiệp chính trị vào phát triển cơ sở tài nguyên Bắc Cực. Mức giá báo động đã khiến lãnh đạo các nền kinh tế tiêu thụ dầu thô lớn như Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản ngay lập tức tiến hành công tác đàm phán kín với OPEC+ nhằm đẩy nhanh tốc độ nới lỏng nguồn cung.

Tin thị trường: thị trường vận chuyển hàng không tăng trưởng, giá dầu thô thế giới có thể tăng trên 100$
Cung cầu hydrocarbon trên thị trường thế giới, triệu thùng/ngày. Dự báo của EIA, GS, JPMorgan, Citi.

Sau 18 tháng khó khăn, ngành hàng không quốc tế đã phục hồi đáng kể, chỉ số tần suất chuyến bay hàng ngày có lúc đã vượt thời điểm cùng kỳ năm 2019 (196.000 chuyến ngày 23/10) sau khi EU, Canada, Ấn Độ mở cửa. Khách du lịch Trung Quốc vẫn chưa bắt đầu bay quốc tế trở lại (thông thường chiếm tới 30% lưu lượng hành khách quốc tế tuyến Trung Quốc - Bắc Mỹ và Châu Âu). Các chuyên gia dự báo, thị trường vận chuyển hàng không sẽ tiếp tục tăng trưởng sau khi Mỹ, Thái Lan mở cửa đón khách du lịch trong tháng 11, tuy nhiên cũng lưu ý yếu tố dịch bệnh có thể tái bùng phát bất cứ thời điểm nào. Gánh nợ của 124 hãng hàng không lớn đã tăng hơn 30% lên 402 tỷ USD kể từ cuối năm 2019, và giá nhiên liệu phản lực chiếm khoảng 25% chi phí ở mức cao nhất kể từ 2014.

Mặc dù vậy, các hãng hàng không và sân bay đang tích cực chuẩn bị đón lưu lượng khách tăng. Emirates - hãng vận chuyển lớn nhất theo lưu lượng quốc tế có kế hoạch thuê 6.000 người trong 6 tháng tới và tăng công suất bay lên 70%. Sân bay Heathrow (Anh) báo cáo về lưu lượng hành khách quý III tăng lần đầu tiên kể từ khủng hoảng Covid-19, doanh thu mảng sản xuất và dịch vụ động cơ phản lực General Electric đã tăng 9,7% trong quý III.

Số liệu vận chuyển hành khách hàng không LB Nga chưa mấy khả quan. Sau kỳ nghỉ hè, lưu lượng tháng 9 giảm 1,6 triệu khách so với tháng 8 xuống 12,34 triệu lượt, thấp hơn 3,8% so với cùng kỳ 2019. Tính chung 9 tháng đầu năm 2021, phân khúc nội địa phục hồi được 71,9%, quốc tế - 58,2%.

Viễn Đông