Tin Thị trường: Tăng trưởng nhu cầu dầu không đáp ứng kỳ vọng

14:37 | 12/08/2024

399 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tăng trưởng nhu cầu dầu 7 tháng đầu năm không đáp ứng kỳ vọng; Giá LNG giao ngay tại Châu Á vẫn ở mức cao...
Tin Thị trường: Tăng trưởng nhu cầu dầu không đáp ứng kỳ vọng
Ảnh: Internet

Tăng trưởng nhu cầu dầu 7 tháng đầu năm không đáp ứng kỳ vọng

Tính đến đầu giờ chiều nay 12/8 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 77,28 USD/thùng - tăng 0,57%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 79,97 USD/thùng - tăng 0,39%.

Xung đột tại Dải Gaza chưa có dấu hiệu hạ nhiệt làm dấy lên lo ngại về nguồn cung, hỗ trợ giá dầu kéo dài đà tăng của tuần trước sang phiên giao dịch đầu tiên của tuần này.

Tuần trước, giá dầu ghi nhận tuần tăng giá đầu tiên sau 5 tuần, chấm dứt chuỗi giảm kéo dài 4 tuần. Trong 5 phiên giao dịch, giá dầu giảm 1 phiên và tăng liên tục 4 phiên. Mặc dù tăng hơn 3,5% trong tuần nhưng dầu Brent vẫn chưa lấy lại được mốc 80 USD/thùng. Trong khi đó, dầu WTI tăng hơn 4% mức 76,84 USD/thùng.

Giá dầu đã tạo được cú lội ngược dòng bởi nhiều yếu tố, trong đó có tồn kho dầu của Mỹ tiếp tục giảm, nguy cơ xung đột gia tăng ở Trung Đông, trong khi chỉ số USD giảm.

Tăng trưởng nhu cầu dầu trong bảy tháng đầu năm từ những nước tiêu thụ hàng đầu là Mỹ và Trung Quốc đã không đáp ứng được một số kỳ vọng của thị trường, trong bối cảnh nỗi lo về suy thoái kinh tế ở Mỹ bùng phát đã gây ra đợt bán tháo cổ phiếu toàn cầu tuần trước.

Dựa theo dữ liệu ngành, các nhà phân tích nhận định nhu cầu dầu toàn cầu cần tăng tốc trong những tháng tới, nếu không thị trường sẽ khó có thể hấp thụ được nguồn cung dầu tăng mà nhóm OPEC+ đang có kế hoạch thực hiện từ tháng 10/2024.

Nếu các nền kinh tế lớn trên thế giới tiếp tục chậm lại, nhu cầu dầu mỏ có thể sẽ chậm lại theo. Điều đó có nghĩa là nhóm OPEC+ sẽ buộc phải trì hoãn kế hoạch bổ sung thêm dầu hoặc chấp nhận giá thấp hơn để có nguồn cung cao hơn.

Thị trường dầu được thúc đẩy bởi nền kinh tế vĩ mô

Giá dầu tăng cao trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần qua, sau khi dữ liệu việc làm tích cực của Mỹ giúp xoa dịu nỗi lo ngày càng tăng về tình trạng nền kinh tế Mỹ. Chuẩn dầu thô Brent giao tháng 9 tăng 62 xu lên giao dịch ở mức 79,78 USD/thùng, trong khi hợp đồng dầu thô WTI ở mức 77,07 USD/thùng, tăng 62 cent.

Dữ liệu mới nhất của Bộ Lao động Mỹ cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu của Mỹ đã giảm 17.000 xuống mức điều chỉnh theo mùa là 233.000 trong tuần kết thúc vào ngày 3/8, mức thấp nhất trong 11 tháng. Con số đó thấp hơn mức 240.000 đơn xin trợ cấp thất nghiệp được dự báo bởi một cuộc thăm dò của Reuters.

Đây là một sự đảo ngược đáng hoan nghênh sau khi dữ liệu tuần trước đó cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng mạnh bất ngờ, điều mà các chuyên gia hiện cho rằng là do tác động mờ dần từ việc tạm thời đóng cửa các nhà máy sản xuất ô tô và cơn bão Beryl.

Thị trường nhà ở tại Mỹ cũng chứng kiến ​​một số tin tức đáng mừng vào tuần trước, với lãi suất thế chấp kỳ hạn 30 năm phổ biến ở Mỹ giảm 26 điểm cơ bản xuống 6,47%, mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm ngoái.

Nhìn chung, nền kinh tế Mỹ tăng trưởng ở mức 2,8% trong Quý II, tăng gấp đôi tốc độ tăng trưởng trong quý đầu tiên.

Trên thực tế, báo cáo việc làm lạc quan lại gây bất lợi cho dầu mỏ và các thị trường tài chính theo một nghĩa khác, khi nó có thể dẫn đến việc cắt giảm lãi suất thấp hơn. Tuần trước, các nhà giao dịch đã đặt cược vào xác suất 70% về việc Cục Dự trữ Liên bang giảm 50 điểm cơ bản lớn hơn bình thường sau khi báo cáo việc làm kém làm gia tăng nhanh chóng nỗi lo về suy thoái kinh tế ở nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, thị trường hiện đang đưa ra xác suất thấp hơn là 58% về đợt cắt giảm lớn sắp diễn ra khi các quan chức Fed họp vào tháng 9.

Với việc thị trường dầu mỏ hiện đang tập trung nhiều hơn vào tình trạng của nền kinh tế Mỹ và phần lớn bỏ qua các nguyên tắc cơ bản cung/cầu, một nhiệm kỳ tổng thống nữa của ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump có thể không phải là một ý tưởng tồi. Ông Trump mới đây nói rằng các Tổng thống Mỹ nên có tiếng nói đối với các quyết định của Cục Dự trữ Liên bang, dấu hiệu rõ ràng nhất của ông rằng ông có thể "can thiệp" vào tính độc lập của ngân hàng trung ương nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Giá LNG giao ngay tại Châu Á vẫn ở mức cao

Giá LNG giao tháng 9 tại khu vực Đông Bắc Á là 12,9 USD cho một triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), theo các nguồn tin trong ngành. Đây là mức cao nhất kể từ giữa tháng 12 năm ngoái và tăng từ 12,8 USD/mmBtu vào tuần trước.

Samuel Good, Giám đốc định giá LNG tại công ty định giá hàng hóa Argus, cho biết: "Giá LNG tại Châu Á tăng trong tuần này phần lớn là nhờ vào mức tăng của Châu Âu, trong khi nhu cầu LNG tại Đông Bắc Á vẫn ảm đạm mặc dù thời tiết nóng ở nhiều nơi trong khu vực, đặc biệt là Hàn Quốc".

Nhiệt độ cao hơn mức trung bình được dự báo ở Hàn Quốc, Nhật Bản, cũng như Bắc Kinh và Thượng Hải của Trung Quốc trong tuần tới, có thể là tín hiệu hỗ trợ nhu cầu làm mát mạnh mẽ.

Tuy nhiên, khu vực Đông Nam Trung Quốc - nơi có nhiều công suất phát điện chạy bằng khí đốt - có thể trở lại nhiệt độ bình thường trong những tuần tới, khiến nhu cầu điện tăng đột biến giống như tăng vào cuối mùa hè sẽ khó xảy ra, ông Good nói.

Tại Châu Âu, giá khí đốt đã tăng trong tuần trước do rủi ro địa chính trị gia tăng ở Trung Đông, và sau khi Ukraine bất ngờ tấn công vào khu vực Kursk của Nga.

Hợp đồng khí đốt giao ngay tiêu chuẩn tại trung tâm TTF của Hà Lan được giao dịch ở mức 40,25 euro vào sáng 9/8, mức cao nhất kể từ ngày đầu tháng 12 năm ngoái.

S&P Global Commodity Insights đã đánh giá giá chuẩn hàng ngày của North West Europe LNG Marker (NWM) cho các lô hàng được giao vào tháng 9 trên cơ sở giao tại tàu (DES) là 12,676 USD/mmBtu vào ngày 8/8, giảm 0,15 USD/mmBtu so với giá khí đốt tháng 9 tại trung tâm TTF của Hà Lan.

Spark Commodities định giá NWM ở mức là 12,717 USD/mmBtu, trong khi Argus định giá ở mức là 12,7 USD/mmBtu.

Bình An