Tin thị trường: Mexico thúc đẩy khả năng tự cung tự cấp tại thị trường trong nước

15:20 | 30/12/2021

145 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá khí đốt tại châu Âu vẫn "nóng", Nam Phi đình chỉ dự án thăm dò địa chấn của Shell; Ả Rập Xê-út xem xét giảm giá bán dầu cho các khách hàng châu Á...
Tin thị trường:

Giá khí đốt tại châu Âu vẫn "nóng"

Giá nhiên liệu hiện đang tăng cao trong bối cản những tranh cãi kéo dài xung quanh dự án Nord Stream-2 đường ống dẫn khí đốt đã được hoàn tất nhưng vẫn chưa bắt đầu hoạt động thương mại để cung cấp khí đốt của Nga.

Trong khi đó, theo dữ liệu của nhà khai thác Gascade hôm 27/12, đường ống dẫn khí Yamal của châu Âu vốn dẫn khí đốt từ Nga đến Tây Âu tiếp tục bơm nhiên liệu từ Đức sang Ba Lan. Đây là ngày thứ 7 liên tiếp đường ống này đổi hướng dòng chảy.

Dữ liệu cho thấy trong sáng 27/12, dòng chảy tại trạm Mallnow trên biên giới Đức - Ba Lan đang hướng về phía Đông vào Ba Lan với công suất gần 1,2 triệu KWh/giờ. Kết quả đấu giá khí đốt cho thấy nhà xuất khẩu khí đốt Gazprom của Nga đã không đăng ký vận chuyển khí đốt xuất khẩu qua đường ống Yamal-châu Âu trong ngày 27/12.

Gascade thuộc sở hữu của WIGA, một liên doanh giữa Gazprom và công ty dầu khí Wintershall DEA. Công ty Wintershall DEA do tập đoàn hóa chất BASF (Đức) và tập đoàn LetterOne (Nga) đồng sở hữu. Gascade mua khí đốt Nga và cung cấp trong phạm vi nước Đức.

Nam Phi đình chỉ chương trình thăm dò địa chấn của Shell

Chương trình thăm dò địa chấn của Shell dự kiến tiến hành nằm trên một khu vực rộng hơn 6.000 km2 ở Wild Coast, ngoài khơi bờ biển Nam Phi vừa bị tòa án đình chỉ. Các nhà hoạt động môi trường, ngư dân và người dân địa phương phản đối, cho rằng việc này gây ra mối đe dọa đối với sinh vật biển.

Mới đây, hàng trăm nhà hoạt động đã biểu tình tại một số bãi biển trên khắp Nam Phi và phong tỏa các trạm xăng của Shell, kêu gọi tẩy chay.

Vào đầu tháng này, hệ thống tư pháp của Nam Phi đã bác bỏ đơn kháng cáo đầu tiên của các nhà hoạt động môi trường. Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nam Phi đã bảo vệ dự án, cáo buộc những người phản đối ngăn chặn các khoản đầu tư kinh tế mà đất nước đang cần.

Lần này, trong một kháng cáo mới có sự tham gia của cộng đồng địa phương, các tòa án đã ra phán quyết có lợi cho những người bảo vệ môi trường. Theo đó, tòa án Grahamstown ở tỉnh Eastern Cape ra lệnh cấm thực hiện các hoạt động khảo sát địa chấn.

Ả Rập Xê-út giảm giá OSP

Hãng Reuters dẫn lời những người trong ngành nới rằng, Vương quốc Ả Rập Xê-út đang xem xét giảm giá cho tất cả các loại dầu xuất khẩu của mình từ 1 USD/thùng trở lên cho các khách hàng châu Á. Điều này sẽ đẩy giá xuống mức thấp nhất trong vòng 3 đến 4 tháng qua.

Hồi đầu tháng này, Ả Rập Xê-út đã nâng giá bán dầu chính thức cho châu Á thêm 0,6 USD/thùng, lên mức cao hơn 3,3 USD/thùng so với chuẩn Oman/Dubai.

Việc tăng giá cho thấy kỳ vọng về nhu cầu mạnh mẽ, cũng như ngụ ý rằng Ả Rập Xê-út không lo lắng về biến thể Omicron vốn đã khiến giá dầu rớt hơn 10 USD vào cuối tháng 11, với Brent có thời điểm xuống dưới 70 USD/thùng.

Tuy nhiên, trong tháng này, giá đã phục hồi trên toàn cầu, nhưng chênh lệch cao hơn trên thị trường giao ngay giữa các loại dầu Trung Đông với dầu của Nga đã giảm hơn 50% kể từ đầu tháng. Sự sụt giảm này là do sản lượng OPEC+ cao hơn trong tháng 12.

Mexico ngừng xuất khẩu dầu

Mexico có kế hoạch tạm ngừng xuất khẩu dầu thô vào năm 2023 như một phần chiến lược của chính phủ Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador nhằm đạt được khả năng tự cung tự cấp tại thị trường nhiên liệu trong nước.

Petroleos Mexicanos, nhà khai thác thuộc sở hữu nhà nước của Mexico hay còn được gọi là Pemex, sẽ giảm xuất khẩu dầu thô xuống còn 435.000 thùng/ngày vào năm 2022 trước khi loại bỏ dần việc bán cho khách hàng ở nước ngoài vào năm 2023, giám đốc điều hành Octavio Romero cho biết trong một cuộc họp báo tại Thành phố Mexico hôm 28/12.

Động thái này là một phần trong nỗ lực của ông Obrador nhằm mở rộng năng lực khai thác nhiên liệu trong nước thay vì xuất khẩu dầu ra nước ngoài trong khi lại phải nhập khẩu các sản phẩm tinh chế đắt tiền, như xăng và dầu diesel. Mexico hiện mua phần lớn nhiên liệu mà nước này tiêu thụ từ các nhà máy lọc dầu của Mỹ.

Bình An