Tin Thị trường: Lo ngại nhu cầu nhiên liệu tại Mỹ yếu hơn kỳ vọng

19:18 | 30/05/2024

2,974 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thị trường lo ngại nhu cầu nhiên liệu tại Mỹ yếu hơn kỳ vọng; Nhập khẩu dầu thô của châu Á đạt mức cao nhất 12 tháng...
Ảnh: Inernet
Ảnh: Internet

Thị trường lo ngại nhu cầu nhiên liệu tại Mỹ yếu hơn kỳ vọng

Tính đến đầu giờ chiều nay 30/5 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 79,13 USD/thùng - giảm 0,13%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 83,56 USD/thùng - giảm 0,05%.

Trên thị trường, dầu thô Brent đang ghi nhận tình trạng "bù hoãn bán" (backwardation), khi giá dầu thô Brent của hợp đồng giao tháng 7 đang có giá cao hơn hợp đồng giao tháng 8. Đồng thời, mức chênh lệch giá này đang rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2024.

Thông thường, các hợp đồng có kỳ hạn dài hơn sẽ có giá cao hơn các hợp đồng có kỳ hạn gần do phản ánh chi phí lưu giữ dầu thô. Tuy nhiên, tình trạng hiện tại có thể thúc đẩy các công ty kinh doanh năng lượng xả bán lượng dầu thô đang tích trữ hiện nay ra thị trường, gia tăng áp lực lên giá dầu thô trong ngắn hạn.

Bên cạnh đó, giá dầu thô còn chịu tác động tiêu cực từ việc thị trường lo ngại nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Mỹ trong mùa Hè này có thể không cao như kỳ vọng. Hiện mức chênh lệch giữa giá dầu thô và giá các loại sản phẩm tinh chế từ dầu (crack spread) tại Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2024. Điều này sẽ buộc các nhà máy lọc hoá dầu tại Mỹ cân nhắc việc giảm công suất hoạt động do thu về lợi nhuận ít hơn, kéo theo đó là giảm việc nhập dầu thô đầu vào.

Giới đầu tư cũng chờ đợi các dữ liệu về mức tồn trữ dầu thô tại Mỹ dự kiến được Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố trong ngày 30/5 (theo giờ địa phương). Một số dự báo cho rằng dự trữ dầu thô tại Mỹ trong tuần trước đã giảm khoảng 2 triệu thùng.

Nhập khẩu dầu thô của châu Á đạt mức cao nhất 12 tháng

Nhập khẩu dầu thô của châu Á trong tháng 5 đã tăng lên mức cao nhất trong 12 tháng, với sức mạnh được thúc đẩy bởi Ấn Độ khi nước nhập khẩu dầu lớn thứ hai thế giới đang trên đà đạt được lượng hàng kỷ lục.

Theo dữ liệu do LSEG Oil Research tổng hợp, khu vực nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới dự kiến ​​sẽ đạt 27,81 triệu thùng/ngày, tăng từ 26,89 triệu thùng/ngày trong tháng 4. Đó là mức tăng 920.000 thùng/ngày so với tháng trước, trong đó phần lớn mức tăng là từ Ấn Độ, nơi nhập khẩu dự kiến ​​sẽ tăng lên mức cao nhất mọi thời đại là 5,26 triệu thùng/ngày, tăng 710.000 thùng/ngày so với 4,55 triệu thùng/ngày trong tháng 4.

Trái ngược với sức mạnh ở Ấn Độ, nhập khẩu của Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, tiếp tục cho thấy xu hướng yếu hơn, với lượng hàng đến trong tháng 5 dự kiến ​​ở mức 10,72 triệu thùng/ngày, giảm từ 10,93 triệu thùng/ngày trong tháng 4 và là mức thấp nhất mỗi ngày kể từ tháng 1.

Các nhà nhập khẩu dầu lớn thứ ba và thứ tư châu Á, Hàn Quốc và Nhật Bản, cho thấy lượng nhập khẩu trong tháng 5 ở mức tương đương với tháng 4, với 2,87 triệu thùng/ngày của Hàn Quốc giảm nhẹ so với 2,91 triệu thùng/ngày của tháng 4, trong khi lượng nhập khẩu trong tháng 5 của Nhật Bản là 2,38 triệu thùng/ngày tăng nhẹ so với mức 2,31 triệu thùng/ngày của tháng trước.

Nhập khẩu của châu Á trong tháng 5 cũng giảm so với mức 28,47 triệu thùng/ngày được LSEG ghi nhận trong cùng tháng năm ngoái. Trong 5 tháng đầu năm, lượng dầu thô đến châu Á đạt trung bình 27,19 triệu thùng/ngày, theo dữ liệu của LSEG, chỉ cao hơn một chút so với 27,09 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm 2023.

Tỷ trọng của đồng Nhân dân tệ trong thanh toán toàn cầu tăng mạnh

Theo Báo cáo Chính sách tài chính Trung Quốc năm 2024 dẫn dữ liệu SWIFT cho thấy, tỷ trọng của đồng Nhân dân tệ (NDT) trong thanh toán toàn cầu đạt 4,6% tính tới tháng 11/2023 - con số được xem là cao kỷ lục.

Ông Ding Zhijie, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ngoại hối thuộc Cục Quản lý Ngoại hối nhà nước Trung Quốc cho biết, ngoài các hoạt động liên quan đến các thực thể kinh tế Trung Quốc, đồng Nhân dân tệ đã bắt đầu được sử dụng như một loại tiền tệ của bên thứ ba.

Theo ông Ding, hiện các nhà đầu tư nước ngoài đang nắm giữ khoảng 10.000 tỷ Nhân dân tệ (1.406 tỷ USD) tài sản trong nước.

Bản báo cáo kể trên đã tóm tắt những nỗ lực của Trung Quốc trong việc xây dựng một hệ thống tài chính hiện đại, cũng như thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của ngành tài chính nước này.

Với việc cải cách kinh tế ngày càng sâu rộng, hệ thống tài chính, thị trường và quy định của Trung Quốc đang ngày được cải thiện, qua đó, nâng vị thế tài chính của nước này trên quy mô toàn cầu, báo cáo lưu ý.

Ông Ding cũng đề cập khả năng cạnh tranh ngày càng tăng của các tổ chức tài chính Trung Quốc. Trong đó, 5 ngân hàng Trung Quốc nằm trong số 29 ngân hàng quan trọng trong hệ thống toàn cầu.

Ông Ding nhấn mạnh rằng, Hong Kong (Trung Quốc), Thượng Hải, Bắc Kinh và Thâm Quyến đều nằm trong số 20 trung tâm tài chính toàn cầu hàng đầu.

Bình An