Tin thị trường: cầu bùng nổ, cung hạn chế, OPEC+ gặp khó

09:51 | 24/06/2021

561 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty thương mại hàng hóa lớn thứ 2 thế giới - Trafigura (doanh số trên 6 triệu bpd) dự báo giá dầu thô thế giới vượt 100 USD trong vòng 12-18 tháng tháng tới nhờ kinh tế toàn cầu phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, kết hợp với những thói quen mới hình thành trong giai đoạn dịch như đi lại/du lịch bằng xe hơi thay vì công cộng sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu tăng mạnh vượt xa tốc độ tăng trưởng nguồn cung.
Tin thị trường: cầu bùng nổ, cung hạn chế, OPEC+ gặp khó

Bank of America (BoA) cũng đưa ra viễn cảnh tương tự trong báo cáo về thị trường dầu mỏ mới đây bởi 6 nguyên nhân chính, 3 từ phía nhu cầu và 3 từ phía nguồn cung. Theo phân tích của BoA, nhu cầu đi lại bị kìm nén trong vòng 2 năm qua sẽ bùng nổ sau khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ, bên cạnh đó, phương tiện đi lại cá nhân sẽ chiếm ưu thế sau đại dịch, và cuối cùng, chế độ làm việc từ xa sẽ mở ra một hướng mới – văn phòng trên xe ôtô. Về phía nguồn cung, BoA nhận định, các doanh nghiệp dầu khí đang tốn khá nhiều nguồn lực vào việc đạt mục tiêu thỏa thuận khí hậu Paris, tập trung đầu tư vào phát triển bền vững, bao gồm cả tài chính dẫn đến cắt giảm E&P.

Lãnh đạo 3 công ty dầu khí quốc tế lớn – Exxon Mobil, Shell và TotalEnergies thừa nhận giá dầu có thể quay trở lại mốc trên 100 USD/thùng do mất cân đối cung cầu sau khủng hoảng Covid-19. Nguyên nhân chính do thiếu đầu tư vào ngành dầu khí dẫn đến cắt giảm nguồn cung. Lãnh đạo cả 3 công ty đều nhấn mạnh vấn đề quá chú trọng vào tiến trình chuyển đổi năng lượng ảnh hưởng tiêu cực đến đầu tư vào lĩnh vực E&P. Theo Exxon, trong ngắn hạn, giá dầu thế giới tiếp tục tăng là kịch bản dễ xảy ra nhất, cho đến khi nguồn cung tăng đủ để tái cân bằng thị trường. Trong khi đó, Shell và TotalEnergies nhận định, giá dầu có thể đạt mốc 100 USD/thùng, sau đó sẽ giảm mạnh trở lại.

Phó Thủ tướng phụ trách năng lượng LB Nga A. Novak cho biết, hiện OPEC+ chưa có bất cứ kế hoạch cụ thể nào về việc điều chỉnh hạn ngạch cắt giảm trong vòng một vài tháng tới hoặc dài hạn hơn nữa, vấn đề này sẽ được các thành viên thảo luận trong kỳ họp định kỳ ngày 01/07 tới. Yếu tố Iran (+1 triệu bpd) cần được xem xét, tuy nhiên, trong bối cảnh tiến trình đàm phán trở lại thỏa thuận hạt nhân với Mỹ và EU bị trì hoãn (10 ngày) và trở nên không rõ ràng sau khi nước này có Tổng thống mới đang làm khó OPEC+. Song song, khó khăn trong đàm phán với Iran đã giúp giá dầu thế giới vượt 75 USD/thùng lần đầu tiên trong vòng 2 năm trở lại đây.

Viễn Đông