Tin nóng thế giới hôm nay - 3/5

18:52 | 03/05/2019

342 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tòa án Tối cao Venezuela ra lệnh bắt lại thủ lĩnh đối lập Lopez. Nga lập nhóm chống lại việc Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela. Triều Tiên chỉ trích Mỹ diễn tập quân sự liên quan THAAD ở Hàn Quốc.
tin nong the gioi hom nay 35Mỹ khai hỏa siêu tên lửa liên lục địa Minuteman III
tin nong the gioi hom nay 35Hạ viện Mỹ thông qua dự luật buộc nước này duy trì Thỏa thuận khí hậu Paris
tin nong the gioi hom nay 35Ông Trump nói không muốn gây chiến ở Venezuela
tin nong the gioi hom nay 35
Thủ lĩnh đối lập Leopoldo Lopez (Nguồn: persoo.co.uk)

1. Tòa án Tối cao Venezuela ra lệnh bắt lại thủ lĩnh đối lập Lopez

Ngày 2/5, Tòa án Tối cao Venezuela đã ra lệnh bắt lại thủ lĩnh đối lập Leopoldo Lopez, người đang tìm cách xin tị nạn ở Đại sứ quán Tây Ban Nha sau khi tự tuyên bố đã được quân đội dỡ bỏ khỏi lệnh quản thúc tại gia trước đó 2 ngày.

Ông Lopez, 48 tuổi, bị kết án 14 năm tù vào năm 2014 vì tội kích động biểu tình bạo lực chống Tổng thống Nicolas Maduro khiến 43 người thiệt mạng. Ba năm sau đó, ông bị quản thúc tại gia.

Ngày 30/4 vừa qua, ông đã xuất hiện bên cạnh thủ lĩnh đối lập Juan Guaido trong một đoạn video kêu gọi biểu tình chống chính phủ. Sau ngày 30/4, ông Lopez đã tìm cách xin tị nạn tại Đại sứ quán Chile cùng với vợ Lilian Tintori và con gái trước khi đến Đại sứ quán Tây Ban Nha với đề nghị tương tự.

Tòa án tối cao cáo buộc ông Lopez "vi phạm trắng trợn lệnh quản thúc tại gia". Trong khi đó, Chính phủ Tây Ban Nha cho biết sẽ không giao nộp ông Lopez cho chính quyền Venezuela và cho phép ông tị nạn trong Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Caracas. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha cũng nhấn mạnh Madrid muốn "tìm một giải pháp nhanh nhất" phù hợp với luật pháp.

2. Nga lập nhóm chống lại việc Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela

Ngày 2/5, phát biểu trước báo giới tại thủ đô Tashkent trong chuyến thăm chính thức Uzbekistan, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moskva sẽ thành lập nhóm các nước chống lại kế hoạch của Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela. Ông Lavrov nhấn mạnh: “Nga sẽ huy động nỗ lực của những quốc gia tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc để chống lại các kế hoạch của Mỹ tại Venezuela".

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga, nhóm quốc gia nói trên sẽ được thành lập tại Liên hợp quốc, bởi vì tại Liên hợp quốc rất khó có thể xuyên tạc được chủ đề này và việc bảo vệ các chuẩn mực và nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế được ghi rõ trong Hiến chương Liên hợp quốc.

Ngoại trưởng Lavrov cũng cho biết thêm, mặc dù lập trường của Moskva và Washington về tình hình tại Venezuela là khác biệt, nhưng trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo ngày 1/5, hai bên đã nhất trí tiếp tục các cuộc tiếp xúc về vấn đề này.

3. Triều Tiên chỉ trích Mỹ diễn tập quân sự liên quan THAAD ở Hàn Quốc

Truyền thông Triều Tiên đã đăng tải các bài viết chỉ trích Mỹ vì các hoạt động diễn tập quân sự gần đây liên quan đến một khẩu đội pháo thuộc Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ, triển khai tại Hàn Quốc năm 2018.

Cụ thể, tháng trước, Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) đã tiến hành các cuộc diễn tập kéo dài cả tuần với một khẩu đội THAAD tại doanh trại Hamphreys ở tỉnh Pyeongkaek, cách thủ đô Seoul 70km về phía Nam. Trang mạng Uriminzokkiri của Triều Tiên đã chỉ trích các cuộc diễn tập này là "hành động khiêu khích quân sự, ảnh hưởng xấu tới không khí hòa bình rất khó mới có được trên bán đảo Triều Tiên" và là "mối đe dọa công khai chống Triều Tiên". Tờ Meari cũng cho rằng các cuộc diễn tập THAAD là một sự khiêu khích quân sự không chỉ nhằm vào Triều Tiên mà cả các nước láng giềng, và làm dấy lên sự tức giận trong cộng đồng quốc tế.

Những chỉ trích trên được đưa ra trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai về phi hạt nhân hóa không đạt kết quả, do Mỹ muốn một "thỏa thuận lớn" trong khi Triều Tiên muốn Washington "từng bước" dỡ bỏ lệnh trừng phạt song song với các bước hướng đến phi hạt nhân hóa.

4. Thủ tướng Papua New Guinea đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

Thủ tướng Papua New Guinea Peter O'Neill đang phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm sau khi các bộ trưởng Quốc phòng, Y tế và Lâm nghiệp tiếp tục quyết định rút khỏi chính phủ trong ngày 3/5. Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Papua New Guinea James Marape đã tuyên bố từ chức, khởi đầu cho làn sóng các bộ trưởng nước này có quyết định tương tự.

Lý giải quyết định trên, Bộ trưởng Y tế Papua New Guinea đồng thời cũng là đồng minh thân cận của Thủ tướng O'Neill, ông Puka Temu, cho biết ông không đồng tình với cách lãnh đạo đất nước của ông O'Neill, đồng thời kêu gọi Thủ tướng từ chức ngay lập tức.

Theo các quan chức Papua New Guinea, nhiều đồng minh trong đảng Đại hội dân tộc nhân dân của Thủ tướng O'Neill đang đưa ra yêu cầu tương tự. Ước tính phe đối lập đã hội tụ 44 trong tổng số 56 số phiếu cần thiết để thúc đẩy một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng O'Neill.

Trong bối cảnh này, an ninh đã được siết chặt tại thủ đô Port Moresby. Cảnh sát Papua New Guinea cho hay khoảng 1.000 nhân viên an ninh sẽ được triển khai từ ngày 6/5 tới và các tuyến đường dẫn tới Quốc hội cũng sẽ được phong tỏa khi cơ quan lập pháp này trở lại làm việc vào ngày 7/5.

5. Tổng thống Trump kêu gọi huy động sức mạnh chống nạn bài Do Thái

Phát biểu tại một buổi cầu nguyện ở Nhà Trắng ngày 2/5, sau khi xảy ra vụ xả súng tại giáo đường Do Thái ở thị trấn Poway, thuộc hạt San Dieogo, bang California ngày 27/4 vừa qua, Tổng thống Donald Trump nêu rõ nước Mỹ sẽ huy động mọi sức mạnh để đập tan nạn bài trừ Do Thái.

Bên cạnh đó, ông Trump cũng lên tiếng phản đối các cuộc tấn công "xấu xa và hận thù" nhằm vào các địa điểm tôn giáo trên toàn thế giới trong thời gian gần đây, từ New Zealand đến Sri Lanka, đồng thời kêu gọi người dân đoàn kết nhằm đảm bảo tất cả mọi người đều có thể sống, cầu nguyện và thực hành đức tin trong hòa bình.

Vụ xả súng xảy ra vào khoảng 11 giờ 30 sáng 27/4 tại giáo đường Do Thái ở thị trấn Poway khi nghi can 19 tuổi, John Earnest, sử dụng súng trường tấn công AR-15 xông vào giáo đường và nổ súng. Cảnh sát đã bắt giữ nghi can, thu giữ một xe ôtô và khẩu súng tại hiện trường. Earnest đang bị giam giữ và không được chấp nhận bảo lãnh tại ngoại.

Lâm Anh (t/h)