Tin nóng thế giới hôm nay - 21/1

21:30 | 21/01/2019

222 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga cảnh báo tàu chiến Mỹ tránh xa lãnh hải. Đánh bom vào lực lượng đặc nhiệm Afghanistan, 45 người thương vong. Israel thông báo tiến hành không kích các mục tiêu Iran tại Syria.
tin nong the gioi hom nay 211 526598Thế giới đêm qua - 20/1
tin nong the gioi hom nay 211 526598Tin nóng thế giới hôm nay - 20/1
tin nong the gioi hom nay 211 526598
Khu trục hạm Mỹ Donald Cook. Ảnh: US Navy

1. Nga cảnh báo tàu chiến Mỹ tránh xa lãnh hải

"Các tàu chiến Mỹ đang thường xuyên có mặt tại Biển Đen. Những chuyến thăm này không hề liên quan đến an ninh của Mỹ. Họ đã giương cờ, gửi tín hiệu cho chúng tôi. Đây là hành động nhằm đáp ứng yêu cầu điều cả một hạm đội tàu chiến đến Biển Đên của một nhóm nghị sĩ Mỹ. Họ nên tránh xa bờ biển cuả chúng tôi", Reuters ngày 20/1 dẫn tuyên bố của Thượng nghị sĩ Alexei Pushkov, người từng giữ chức chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Nga.

Tuyên bố được đưa ra chỉ vài giờ sau khi tàu khu trục USS Donald Cook của hải quân Mỹ tiến vào Biển Đen trong đợt triển khai mới nhất nhằm thực hiện các hoạt động an ninh hàng hải và thúc đẩy ổn định khu vực.

Đây là lần triển khai thứ hai của Mỹ trong chưa đầy hai tuần. Đầu tháng một, tàu đổ bộ lớp Whidbey Island USS Fort McHenry đã đến Biển Đen, nơi thủy thủ đoàn huấn luyện cùng hải quân Romania. Mỹ ra tuyên bố nói rằng việc các tàu quân sự nước này thường xuyên được triển khai đến Biển Đen là hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế.

2. Đánh bom vào lực lượng đặc nhiệm Afghanistan, 45 người thương vong

Tân Hoa xã đưa tin một quan chức sở tại cho hay ít nhất 18 người thiệt mạng và 27 người bị thương trong một vụ đánh bom xe của phiến quân Taliban. Vụ đánh bom này nhằm vào cơ sở của Các lực lượng đặc nhiệm Afghanistan ở Maidan Shar, thủ phủ tỉnh Wardak ở miền Tây nước này.

Trước đó, Reuters đưa tin phiến quân Taliban đã bác bỏ thông tin trên truyền thông Pakistan rằng họ đang chuẩn bị nối lại cuộc gặp Đặc phái viên Mỹ Zalmay Khalilzad ở Islamabad, đồng thời nhắc lại việc nhóm này từ chối đàm phán trực tiếp với Chính phủ Afghanistan.

3. Israel thông báo tiến hành không kích các mục tiêu Iran tại Syria

Quân đội Israel thông báo rạng sáng 21/1 (theo giờ địa phương) đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu Iran tại Syria sau khi đánh chặn một rocket bắn từ lãnh thổ Syria vài giờ trước đó.

Tuyên bố của quân đội Israel nêu rõ đã tấn công các mục tiêu Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tại Syria, đồng thời cảnh báo quân đội Syria "không được có ý đồ gây nguy hại lãnh thổ cũng như các lực lượng của Israel". Tuyên bố cũng cho biết hệ thống đánh chặn Iron Dome (Vòm sắt) của Israel đã bắn hạ một rocket bắn vào phía Bắc Cao nguyên Golan.

Trong khi đó, truyền thông nhà nước Syria dẫn nguồn quân đội nước này cho hay Israel đã thực hiện một vụ tấn công ác liệt bằng loạt tên lửa hành trình vào miền Nam Syria trong ngày 20/1, song Syria đã chặn đứng vụ tấn công này.

4. Nusrat al-Islam thừa nhận tấn công lực lượng LHQ tại Mali

Theo hãng Reuters, ngày 20/1, nhóm thánh chiến Hồi giáo Nusrat al-Islam (có liên hệ với tổ chức al-Qaeda) đã lên tiếng thừa nhận tiến hành vụ tấn công tại miền Bắc Mali, khiến ít nhất 10 binh sỹ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc người Chad thiệt mạng và 25 người khác bị thương. Trong một tuyên bố trên mạng xã hội Telegram, Nusrat al-Islam cho biết vụ tấn công trên là hành động đáp trả việc Tổng thống Chad Idriss Deby khôi phục quan hệ ngoại giao với Israel.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công, nhấn mạnh các cuộc tấn công nhằm vào Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc có thể cấu thành tội ác chiến tranh theo luật pháp quốc tế. Đồng thời, ông khẳng định “những hành động khủng bố sẽ không làm giảm quyết tâm của Liên hợp quốc hỗ trợ người dân và chính phủ Mali trong việc xây dựng một đất nước hòa bình và ổn định".

5. Thương vong tăng trong vụ nổ đường ống dẫn nhiên liệu Mexico

Reuters đưa tin, Bộ trưởng Y tế Mexico Jorge Alcocer trong buổi họp báo ngày 20/1 cho biết số người thiệt mạng trong vụ nổ đường ống dẫn nhiên liệu tại miền Trung Mexico đã tăng lên 85 người.

Ông Alcocer cũng cho biết có 66 người bị thương đang được chăm sóc tại các bệnh viện ở bang Hidalgo, trong khi một số trường hợp khác bị thương nặng đã được chuyển tới điều trị tại thủ đô Mexico City. Có một số trường hợp bị bỏng nặng đến 80%.

Vụ nổ xảy ra vào tối 18/1 tại khu dân cư Tlahuelilpan, gần nhà máy lọc dầu Tula, phía Bắc thủ đô Mexico City, khi hàng trăm người đang vây quanh một điểm rò nhiên liệu để thu lượm. Bộ trưởng An ninh Mexico Alfonso Durazo cho biết, Tập đoàn dầu khí quốc gia (Pemex) đã không đóng chốt đường ống dẫn ngay sau khi phát hiện rò rỉ vì không cho rằng sự cố này là "nghiêm trọng".

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc