Thế giới đêm qua - 20/1

08:59 | 21/01/2019

207 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ hé lộ thời điểm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều. Israel không kích nhằm chống lại sự hiện diện của Iran tại Syria. Iraq bàn với Mỹ về việc miễn trừ khỏi các biện pháp trừng phạt Iran.
the gioi dem qua 201Tin nóng thế giới hôm nay - 20/1
the gioi dem qua 201Thế giới đêm qua - 19/1
the gioi dem qua 201
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: THX/TTXVN)

1. Tổng thống Mỹ hé lộ thời điểm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều

Ngày 20/1, trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông trông đợi cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra vào cuối tháng sau. Tổng thống Trump tuyên bố các cuộc gặp với đại diện cấp cao Triều Tiên tại Washington trong tuần qua là "tốt".

Ông Trump cho rằng giới truyền thông đã không đánh giá đúng về những tiến triển lớn đạt được giữa Mỹ và Triều Tiên thời gian qua. Ông cũng khẳng định đã chọn được quốc gia đăng cai cuộc gặp này, song không cho biết thêm chi tiết.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6/2018, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tiến hành các biện pháp hướng đến phi hạt nhân hóa và xây dựng lòng tin lẫn nhau.

2. Israel không kích nhằm chống lại sự hiện diện của Iran tại Syria

Sputniknews đưa tin ngày 20/1, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết loạt vụ không kích nhằm vào một sân bay ở thủ đô Damascus của Syria trước đó là một trong những động thái nhằm chống lại sự hiện diện của Iran.

Văn phòng thủ tướng Israel dẫn lời ông Netanyahu nêu rõ: "Chính sách lâu dài của Israel là chống lại sự hiện diện của Iran tại Syria và tấn công những kẻ muốn làm hại chúng tôi".

Trước đó, quân đội Nga cho biết lực lượng phòng không Syria đã đẩy lùi một vụ tấn công từ 4 máy bay chiến đấu F-16 của Israel, bắn hạ 7 tên lửa nhằm vào sân bay quốc tế Damascus.

3. Iraq bàn với Mỹ về việc miễn trừ khỏi các biện pháp trừng phạt Iran

Ngày 20/1, truyền thông Trung Đông cho biết Iraq có kế hoạch cử một phái đoàn do Tổng thống Barham Salih dẫn đầu tới Mỹ để thảo luận về vấn đề miễn trừ khỏi các biện pháp trừng phạt mà Washington áp đặt nhằm vào Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran hồi tháng 5 năm ngoái và sau đó áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tehran. Vòng trừng phạt đầu tiên có hiệu lực từ ngày 6/8 và vòng trừng phạt thứ hai, nhằm vào xuất khẩu dầu mỏ và ngân hàng của Iran, có hiệu lực từ ngày 4/11.

Ban đầu, Mỹ cho phép Iraq được miễn trừ khỏi các biện pháp trừng phạt Iran trong vòng 45 ngày, nhằm cho phép Baghdad tiếp tục nhập khẩu điện và khí đốt từ quốc gia láng giếng. Gần đây nhất, hồi tháng 12/2018, Mỹ đã gia hạn lệnh miễn trừ nói trên thêm 90 ngày để giúp Baghdad có thể tiếp tục nhập khẩu điện từ Tehran.

4. Cảnh sát Bắc Ireland bắt giữ hai nghi phạm trong vụ đánh bom xe

Cảnh sát vùng Bắc Ireland thuộc Anh ngày 20/1 đã bắt giữ hai người đàn ông bị tình nghi dính líu tới vụ đánh bom xe tại thành phố Londonderry thuộc vùng này trước đó một ngày. Trợ lý cảnh sát trưởng Mark Hamilton cho biết hai nghi phạm đều ở độ tuổi 20 và bị bắt giữ chỉ vài giờ sau vụ nổ tối 19/1 bên ngoài trụ sở tòa án thành phố.

Ông Hamilton cũng cho biết công tác điều tra đang tập trung vào nhóm IRA mới, một tập hợp các nhóm nhỏ phản đối thỏa thuận hòa bình mang tên Ngày thứ 6 tốt lành đã giúp chấm dứt xung đột kéo dài ba thập kỷ giữa những người muốn Bắc Ireland là một phần của Anh và những người Công giáo theo chủ nghĩa dân túy. Trong những năm gần đây, nhóm IRA mới đã tiến hành các vụ tấn công nhỏ lẻ, rải rác tại Bắc Ireland.

Vụ đánh bom xe xảy ra vào thời điểm lực lượng cảnh sát tại cả Bắc Ireland và nước Ireland thuộc Liên minh châu Âu (EU) đều cảnh báo sự quay trở lại của một "biên giới cứng" giữa hai bên sau khi Anh rời khỏi EU có thể "châm ngòi" cho sự trỗi dậy của nhiều nhóm tay súng tại đây.

5. Tấn công nghiêm trọng nhằm vào lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ ở Mali

Ngày 20/1, một số tay súng đã tấn công căn cứ của Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở Mali (MINUSMA) ở miền Bắc nước này, giết hại ít nhất 8 nhân viên người Chad.

Theo một nguồn tin thân cận với MINUSMA, vụ tấn công xảy ra vào sớm 20/1 tại căn cứ Aguelhok, cách Kidal 200km về phía Bắc, gần biên giới Algeria. Trong khi đó, một nguồn tin an ninh Mali cho biết ít nhất 6 người đã thiệt mạng và 19 người bị thương. Một nhân viên ngoại giao khác cho biết một số kẻ tấn công đã bị tiêu diệt.

MINUSMA gồm 13.000 nhân viên gìn giữ hòa bình đã được triển khai tới Mali sau khi phiến quân Hồi giáo đánh chiếm miền Bắc quốc gia Bắc Phi này hồi năm 2012. Được sự hỗ trợ của quân đội Pháp, quân chính phủ Mali đã đẩy lùi được phiến quân Hồi giáo năm 2013. Năm 2015, Chính phủ Mali và các nhóm vũ trang ở nước này đã ký một thỏa thuận hòa bình nhằm khôi phục ổn định tại quốc gia này. Tuy nhiên, các vụ bạo lực do phiến quân Hồi giáo thực hiện, vẫn tiếp diễn.

Lâm Anh (t/h)