Tin nóng thế giới hôm nay - 20/1

17:19 | 20/01/2019

423 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ không kích tiêu diệt hơn 50 phiến quân Al-Shabaab ở Somalia. Liên quân Arab không kích trả đũa Houthi tại Sanaa. Ấn Độ đặt mục tiêu xuất khẩu quốc phòng trị giá gần 1,5 tỷ USD. 
tin nong the gioi hom nay 201Thế giới đêm qua - 19/1
tin nong the gioi hom nay 201Tin nóng thế giới hôm nay - 19/1
tin nong the gioi hom nay 201
Nhân viên an ninh điều tra tại hiện trường một vụ đánh bom ở Mogadishu, Somalia ngày 22/12. (Ảnh: AFP/TTXVN)

1. Mỹ không kích tiêu diệt hơn 50 phiến quân Al-Shabaab ở Somalia

Ngày 19/1, theo thông báo của Bộ Chỉ huy châu Phi của Mỹ (Africom), 52 chiến binh Hồi giáo cực đoan đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của nước này.

Thông báo nêu rõ: “Africom ở châu Phi đã tiến hành cuộc không kích nhằm đáp trả cuộc tấn công của nhóm phiến quân Hồi giáo Al-Shabaab chống lại lực lượng Quân đội Quốc gia Somalia. Chúng tôi hiện đánh giá cuộc không kích này đã khiến 52 chiến binh Hồi giáo thiệt mạng".

Trước đó, theo quan chức quân đội Somalia và người dân địa phương, phiến quân Al-Shabaab được trang bị vũ khí hạng nặng đã đột kích vào căn cứ quân sự Bulogagdud khiến quân đội Somalia và lực lượng Jubaland phải chống trả trong nhiều giờ. Cuộc tấn công đã khiến 8 binh sỹ Somalia thiệt mạng.

2. Liên quân Arab không kích trả đũa Houthi tại thủ đô Yemen

Theo Sputniknews, ngày 19/1, truyền thông địa phương đưa tin, liên quân Arab do Saudi Arabia đứng đầu đã tiến hành một loạt cuộc không kích nhằm vào các vị trí của phong trào Hồi giáo Houthi ở thủ đô Sanaa của Yemen. Tuyên bố của liên quân Arab cho hay những cuộc không kích này nhằm trả đũa vụ tấn công căn cứ quân sự al-Anad thuộc tỉnh Lahj hồi tuần trước, vốn khiến nhiều sỹ quan cấp cao của lực lượng an ninh và quân đội Yemen thiệt mạng trong một lễ duyệt binh. Theo Al Ekhbariya, liên quân đã không kích các vị trí của Houthi ở phía Tây Bắc Sanaa. Cụ thể, liên quân đã tấn công một trại huấn luyện, một cụm hệ thống phòng thủ tên lửa của Houthi và căn cứ không quân al-Dulaimi, nơi mà các máy bay không người lái cất cánh để tấn công các vị trí của lực lượng ủng hộ chính phủ Yemen.

Houthi nhấn mạnh các cuộc tấn công này nhằm vào khu vực dân sinh của Sanaa, nơi có rất nhiều dân thường và người tị nạn, cáo buộc hành động này vi phạm luật pháp quốc tế.

3. Ấn Độ đặt mục tiêu xuất khẩu quốc phòng trị giá gần 1,5 tỷ USD

Trang mạng Indian Express ngày 19/1 đưa tin, tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh toàn cầu 2019 (Vibrant Gujarat 2019) tại thành phố Amedabad, bang Gujarat, Bí thư Bộ Quốc phòng Ấn Độ Ajay Kumar tuyên bố nước này đã đặt mục tiêu xuất khẩu 10 nghìn crore rupi (khoảng 1,42 tỷ USD) thiết bị quốc phòng khi tài khóa 2018-2019 kết thúc vào tháng 3 tới.

Theo ông Ajay, 15 năm trước Trung Quốc là nhà nhập khẩu thiết bị quốc phòng lớn nhất thế giới, nhưng đến nay nước này đã trở thành nước xuất khẩu lớn thứ 3 toàn cầu. Ấn Độ cũng được coi là nước nhập khẩu quốc phòng lớn nhất.

Bí thư Ajay cho rằng chính phủ Ấn Độ đã thực hiện các bước đi đem lại sự thay đổi cho ngành công nghiệp quốc phòng Ấn Độ và xuất khẩu quốc phòng của nước này đã tăng gấp đôi trong vòng 3 năm qua. Sự thay đổi thầm lặng này là nhờ Ấn Độ đang hướng tới thị trường rộng lớn hơn. Ông Ajay cũng cho biết công nghiệp quốc phòng Ấn Độ đã nhận được 4 nghìn crore rupi đầu tư trực tiếp nước ngoài.

4. Một chiếc xe phát nổ nghi do cài bom tại Bắc Ireland

Ngày 19/1, cảnh sát thành phố Londonderry, vùng Bắc Ireland thuộc Vương quốc Anh, cho biết đã phát hiện một chiếc xe phát nổ nghi do gài bom trên phố Bishop.

Hai chính trị gia địa phương khẳng định vụ việc xảy ra ngay bên ngoài trụ sở tòa án của thành phố. Không có ai bị thương trong vụ nổ. Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát đã cảnh báo người dân sơ tán do còn một chiếc xe khả nghi thứ hai tại thành phố Londonderry. Công tác điều tra đang được tiến hành.

Thỏa thuận hòa bình mang tên Thứ 6 tốt lành đã giúp chấm dứt xung đột kéo dài 3 thập kỷ giữa những người muốn Bắc Ireland là một phần của Anh và những người Công giáo theo chủ nghĩa dân túy, khiến 3.600 người thiệt mạng tại vùng Bắc Ireland. Mặc dù tình trạng bạo lực vẫn tiếp diễn giữa các nhóm nhỏ lẻ, song các vụ đánh bom hiếm khi xảy ra tại đây.

5. Tai nạn xe buýt thảm khốc tại Bolivia, hơn 50 người thương vong

Cảnh sát Bolivia cho biết ngày 19/1, ít nhất 22 người đã thiệt mạng và hơn 30 người bị thương khi hai chiếc xe buýt đâm trực diện trên đường cao tốc Oruro-Potosi, Tây Nam nước này.

Vụ tai nạn xảy ra vào rạng sáng khi hai chiếc xe buýt của công ty Trans Azul và Trans Imperial đâm nhau trên con đường cao tốc cách thành phố Challapata 40km. Những người bị thương đã được chuyển tới bệnh viện tại thành phố Challapata và Oruro.

Nguyên nhân tai nạn đang được điều tra. Theo báo cáo sơ bộ, nguyên nhân vụ việc có thể là do xe chạy với tốc độ cao, một trong hai chiếc xe đã vượt qua làn bên kia, trong khi mưa và sương mù gây cản trở tầm nhìn của tài xế.

Lâm Anh (t/h)