Tin nóng thế giới hôm nay - 18/1

19:52 | 18/01/2019

1,229 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hàn, Mỹ nhất trí miễn cấm vận đối với hai dự án hợp tác liên Triều. Israel và Nga nhất trí duy trì sự phối hợp quân sự tại Syria. Nga bác cáo buộc về chuyển giao công nghệ tên lửa cho Triều Tiên.
tin nong the gioi hom nay 181Thế giới đêm qua - 17/1
tin nong the gioi hom nay 181Tin nóng thế giới hôm nay - 17/1
tin nong the gioi hom nay 181
Giới chức Hàn Quốc và Triều Tiên tại lễ khởi công dự án kết nối và hiện đại hóa đường sắt, đường bộ liên Triều tại nhà ga Panmun, thành phố Kaesong, Triều Tiên ngày 26/12/2018. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

1. Hàn, Mỹ nhất trí miễn cấm vận đối với hai dự án hợp tác liên Triều

Đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc ngày 18/1 cho biết nhóm công tác Hàn Quốc và Mỹ ngày 17/1 đã mở cuộc họp trực tuyến và thảo luận về việc miễn cấm vận công tác khảo sát chung kết nối tuyến đường bộ liên Triều và dự án tìm kiếm hài cốt binh lính tử trận trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Để tiến hành khảo sát việc kết nối tuyến đường bộ liên Triều, Hàn Quốc sẽ phải chuyển các trang thiết bị cần thiết sang Triều Tiên. Ngoài ra, việc khai quật hài cốt cũng cần chuyển sang Triều Tiên các trang thiết bị tháo gỡ mìn.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trong cuộc họp trực tuyến, quan chức Hàn, Mỹ đã nhất trí sự cần thiết phải miễn cấm vận đối với hai dự án nói trên. Dự kiến, Hàn Quốc sẽ sớm đệ trình Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc miễn cấm vận đối với hai dự án này.

2. Israel và Nga nhất trí duy trì sự phối hợp quân sự tại Syria

Ngày 17/1, quân đội Israel cho biết các sỹ quan cấp cao của quân đội nước này và Nga đã nhất trí duy trì phối hợp các hoạt động quân sự tại Syria. Thông báo được đưa ra sau một loạt cuộc họp giữa phái đoàn của Lực lượng Vũ trang Nga và Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) kết thúc cùng ngày tại Jerusalem.

Hai bên đã thảo luận cách thức cải thiện cơ chế ngăn ngừa xung đột giữa lực lượng hai nước tại khu vực phía Bắc Syria, cũng như trong hoạt động của IDF chống sự hiện diện của Iran và việc trang bị vũ khí cho lực lượng Hồi giáo Hezbollah tại Syria. Theo đó, hai phái đoàn đã đạt nhận thức chung và nhất trí tiếp tục phối hợp với nhau.

3. Nga bác cáo buộc về chuyển giao công nghệ tên lửa cho Triều Tiên

Theo hãng Sputniknews/THX, phát biểu với hãng tin Sputnik, Đại sứ Nga tại Bình Nhưỡng Alexander Matsegora ngày 18/1 khẳng định các cáo buộc của Lầu Năm Góc về việc Triều Tiên mua công nghệ phòng thủ tiên lửa của Nga là thiếu căn cứ, cho rằng Washington đang cố biện minh cho chính sách gây bất ổn của mình đối với an ninh quốc tế. Ông Matsegora nhấn mạnh: "Với tất cả trách nhiệm, tôi tuyên bố rằng các cáo buộc chống lại Nga về việc bán công nghệ trong lĩnh vực chống tên lửa và phòng không cho Triều Tiên hoàn toàn không có căn cứ. Washington đang tìm cách cáo buộc chúng tôi, vì vậy họ đã đưa ra các tuyên bố sai trái. Đồng thời, họ đang cố gắng biện minh cho chính sách gây bất ổn của mình trong lĩnh vực an ninh quốc tế".

Trước đó, trong báo cáo mới về chính sách phòng thủ tên lửa của Mỹ được công bố hôm 17/1 cho rằng Triều Tiên đã mua công nghệ phòng thủ tên lửa của Nga và đang phát triển công nghệ phòng thủ tên lửa di động riêng của mình dựa trên công nghệ đó. Lầu Năm Góc gọi sự phát triển của Nga và Trung Quốc trong các công nghệ tên lửa và chống vệ tinh là "thách thức và mối đe dọa".

4. Trung Quốc cảnh báo Canada "gánh hậu quả" nếu cấm thiết bị Huawei

Ngày 17/1, phát biểu trong một cuộc họp báo, Đại sứ Trung Quốc tại Canada Lu Shaye cảnh báo Ottawa rằng “sẽ có hậu quả” nếu Canada cấm tập đoàn công nghệ Huawei Technologies Co Ltd cung cấp thiết bị cho mạng lưới 5G tại nước này. Ông Lu kêu gọi Ottawa "đưa ra quyết định khôn ngoan về vấn đề này".

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Canada đang nghiên cứu những khía cạnh an ninh liên quan các thiết bị trong mạng 5G. Hiện hai hãng viễn thông lớn của Canada là BCE Inc. và Telus Corp. đang gây sức ép để chính phủ không cấm các hãng này sử dụng thiết bị của Huawei.

Theo BCE Inc. và Telus Corp, lệnh cấm như vậy sẽ làm tăng chi phí và cản trở công nghệ 5G tại Canada. Hai hãng này lập luận các mối lo về an ninh liên quan đến Huawei có thể được giải quyết bằng việc thử nghiệm các thiết bị và giới hạn sử dụng ở các bộ phận “không nhạy cảm” trong mạng lưới.

5. Xả súng ở Houston, một phụ nữ bị bắn chết

Một phụ nữ bị bắn chết và một người bị thương nặng khi xảy ra vụ xả súng tại khu đỗ xe của một nhà thờ ở Houston, Mỹ. Cảnh sát cho biết vụ việc xảy ra lúc 19 giờ ngày 17/1 giờ địa phương (tức 8 giờ ngày 18/1 giờ Việt Nam).

Thủ phạm đã trốn thoát và cảnh sát chưa công bố hình ảnh nhận diện nghi can. Thông báo của cảnh sát cho biết hiện tại tình hình đã được kiểm soát. Theo thông tin ban đầu, nạn nhân nữ có liên hệ với sát thủ. Nhà thờ cũng đã thông báo về vụ việc trên tài khoản Facebook của mình.

Lâm Anh (t/h)