Tin nóng thế giới hôm nay - 17/1

18:51 | 17/01/2019

372 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bình Nhưỡng kêu gọi đưa bán đảo Triều Tiên thành khu vực hòa bình. Mỹ khẳng định quyết tâm đánh bại IS sau vụ tấn công tại Syria. Nhật Bản phản đối hành động của Nga tại quần đảo tranh chấp.
tin nong the gioi hom nay 171Thế giới đêm qua - 16/1
tin nong the gioi hom nay 171Tin nóng thế giới hôm nay - 16/1
tin nong the gioi hom nay 171
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore ngày 12/6/2018. (Nguồn: EPA/TTXVN)

1. Bình Nhưỡng kêu gọi đưa bán đảo Triều Tiên thành khu vực hòa bình

Theo hãng Yonhap, ngày 17/1, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, đã kêu gọi các nỗ lực biến bán đảo Triều Tiên thành một "khu vực hòa bình" không tồn tại những đe dọa về chiến tranh, trong bối cảnh Bình Nhưỡng chuẩn bị tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2 với Mỹ.

Tờ Rodong Sinmun cũng đã nhắc lại một luận điểm trong thông điệp Năm mới của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trong đó kêu gọi Hàn Quốc chấm dứt tập trận chung với các lực lượng bên ngoài cũng như chấm dứt triển khai các thiết bị liên quan tới chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Lời kêu gọi được đưa ra khi mà Triều Tiên và Mỹ dự kiến tổ chức đàm phán cấp cao tại Washington vào cuối tuần nay, dường như để thảo luận các chi tiết như chương trình nghị sự, địa điểm cũng như thời gian tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

2. Mỹ khẳng định quyết tâm đánh bại IS sau vụ tấn công tại Syria

Mỹ sẽ chiến đấu để đảm bảo đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đồng thời vẫn thực hiện kế hoạch rút quân ra khỏi Syria.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đưa ra khẳng định trên ngày 16/1, sau khi IS nhận đã thực hiện vụ tấn công cùng ngày trước đó tại thành phố Manbij, miền Bắc Syria, khiến nhiều người thiệt mạng, trong đó có 4 binh sỹ Mỹ.

Phát biểu trong cuộc gặp với các Đại sứ Mỹ tại trụ sở Bộ Ngoại giao ở Washington, Phó Tổng thống Mike Pence nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ ở lại khu vực và sẽ tiếp tục chiến đấu để đảm bảo rằng IS không thể lại ngóc đầu lên”. Ông Pence khẳng định Mỹ sẽ bảo vệ thành quả mà binh sỹ nước này cũng như các đối tác trong liên quân đã giành được trong cuộc chiến chống IS tại Syria.

3. Nhật Bản phản đối hành động của Nga tại quần đảo tranh chấp

Sputnik đưa tin, Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 17/1 đã phản đối vụ lực lượng biên phòng Nga áp đặt hình phạt đối với 2 tàu cá Nhật Bản trong khu vực quần đảo Nam Kuril mà Moskva kiểm soát trong khi Tokyo cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Hãng tin Kyodo trích dẫn tuyên bố của bộ trên nêu rõ: "Những hành động có thể được hiểu là sử dụng sức mạnh của Nga (ở quần đảo Nam Kuril) là không thể chấp nhận được".

Theo tuyên bố, lực lượng biên phòng Nga đã kiểm tra giấy tờ hợp pháp của hai tàu đánh cá Nhật Bản gần đảo Kunashir và yêu cầu họ phải nộp tiền phạt, với lý do vi phạm. Cùng lúc đó, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã thông báo với Sputniknews rằng họ đang làm rõ thông tin về vụ việc trên.

4. Trung Quốc chỉ trích dự luật của Mỹ chống Huawei và ZTE

Hãng Reuters đưa tin phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 17/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng luật được đề xuất tại Mỹ nhằm vào Huawei, ZTE và những công ty thiết bị viễn thông khác của Trung Quốc là "quá khích," đồng thời kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ ngăn dự luật này.

Ngày 16/1, một nhóm nghị sỹ lưỡng đảng tại Mỹ đã giới thiệu dự luật, trong đó đề xuất cấm bán các vi mạch hoặc linh kiện điện tử khác của Mỹ cho tập đoàn công nghệ Huawei, tập đoàn ZTE và các doanh nghiệp khác của Trung Quốc vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ hoặc luật kiểm soát xuất khẩu.

Dự luật nêu đích danh ZTE và Huawei, hai tập đoàn Trung Quốc bị Mỹ nghi ngờ sử dụng công nghệ để do thám người Mỹ.

5. Mỹ bắt giữ một đối tượng tình nghi âm mưu tấn công Nhà Trắng

Ngày 16/1, các quan chức liên bang cho biết đã bắt giữ Hasher Taheb, 21 tuổi ở Cumming, Georgia, do tình nghi âm mưu tấn công Nhà Trắng và một số tòa nhà liên bang khác.

Theo ông Bjay Park, luật sư của quận Bắc Goeorgia, Taheb đã lên kế hoạch tấn công Nhà Trắng và một số địa điểm khác bằng cách sử dụng thuốc nổ, trong đó có cả thuốc nổ tự chế và một tên lửa chống tăng.

Cơ quan liên quan đã tiến hành điều tra Taheb sau khi nhận được thông tin từ người dân.

Lâm Anh (t/h)