Tin nóng thế giới hôm nay - 16/1

17:18 | 16/01/2019

191 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ bắt nhà báo làm việc cho truyền hình nhà nước Iran. Tổng thống Nga tuyên bố đứng ngoài cuộc chạy đua vũ trang mới. Nga khẳng định sẵn sàng đàm phán với Mỹ về toàn bộ vấn đề chiến lược.
tin nong the gioi hom nay 161Thế giới đêm qua - 15/1
tin nong the gioi hom nay 161Tin nóng thế giới hôm nay - 15/1
tin nong the gioi hom nay 161Thế giới đêm qua - 14/1
tin nong the gioi hom nay 161
Nhà báo Marzieh Hashemi. (Nguồn: theiranproject.com)

1. Mỹ bắt nhà báo làm việc cho truyền hình nhà nước Iran

Theo Reuters, Đài truyền hình nhà nước Iran Press TV ngày 16/1 đưa tin cảnh sát Mỹ đã bắt một nhà báo sinh ra tại Mỹ đang làm việc cho bộ phận tiếng Anh của đài này.

Nhà báo Marzieh Hashemi đã bị bắt ở St. Louis và đưa đến nhà giam ở Washington DC, mặc dù không có cáo buộc chính thức nào chống lại cô. "Cô ấy đã bị bắt ở Sân bay Quốc tế Lambert, St. Louis, hôm 13/1 và bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đưa đến một cơ sở giam giữ" - Press TV nêu rõ.

Hiện giới chức FBI chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên.

2. Tổng thống Nga tuyên bố đứng ngoài cuộc chạy đua vũ trang mới

Theo Sputniknews ngày 16/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng Nga hành xử như một quốc gia có trách nhiệm, sẽ không bị cuốn vào cuộc chạy đua vũ trang mới.

Phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn của truyền thông Serbia vào đêm trước chuyến thăm nước này, ông Putin nhấn mạnh: "Tất nhiên, chúng tôi sẽ không làm ngơ trước việc Mỹ triển khai tên lửa, động thái đe dọa trực tiếp đến an ninh của chúng tôi. Chúng tôi sẽ buộc phải có phản ứng hiệu quả. Tuy nhiên, Nga như một quốc gia có trách nhiệm và nhạy cảm, không quan tâm đến cuộc chạy đua vũ trang mới".

Trước đó, các quan chức của Nga cũng nhiều lần khẳng định rằng Moskva sẽ không bị cuốn vào cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân với Mỹ.

3. Nga khẳng định sẵn sàng đàm phán với Mỹ về toàn bộ vấn đề chiến lược

Theo hãng Tass, ngày 16/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định nước này sẵn sàng đối thoại nghiêm túc với Mỹ nhằm thảo luận về những vấn đề chiến lược. "Mặc dù Mỹ đã tuyên bố ý định rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), nhưng chúng tôi vẫn để ngỏ khả năng đối thoại nhằm tìm cách duy trì Hiệp ước này" - ông Putin phát biểu.

Ông Putin cũng cáo buộc kế hoạch rút khỏi INF của Washington là bước đi mới nhất trong hàng loạt các quyết định tương tự đã có từ lâu và "hậu quả của chính sách này sẽ đi đến cực kỳ tiêu cực"; đồng thời khẳng định: "Tất nhiên chúng tôi sẽ để mắt tới việc Mỹ triển khai vũ khí vì điều đó trực tiếp đe dọa an ninh của Nga. Chúng tôi sẽ bị buộc phải thực hiện các biện pháp trả đũa hữu hiệu".

4. Syria lên án kế hoạch thiết lập vùng an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 15/1, Syria đã lên án "giọng điệu xâm lược và chiếm đóng" của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ thiết lập vùng an ninh tại miền Bắc Syria. Hãng thông tấn nhà nước SANA dẫn lời một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Syria cho biết: "Các tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/1 là giọng điệu xâm lược và chiếm đóng. Syria nhấn mạnh sẽ tiếp tục quyết tâm bảo vệ người dân và lãnh thổ thiêng liêng của mình trước bất kỳ hành động xâm lược hay chiếm đóng nào, bao gồm cả sự chiếm đóng của Thổ Nhĩ Kỳ trên các vùng đất của Syria".

Trước đó trong cuộc điện đàm cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã kêu gọi thiết lập một "vùng an toàn" ở miền Đông Bắc Syria - một động thái mà lực lượng dân quân người Kurd đang kiểm soát khu vực này cũng cho là một hành động chiếm đóng quân sự.

5. Palestine chỉ trích Israel cản trở sự phát triển của Trung Đông

Phát biểu trước Liên hợp quốc ngày 15/1, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố Israel đang cản trở sự phát triển của Trung Đông thông qua việc chiếm đóng lãnh thổ của Palestine, đồng thời tiếp tục kêu gọi một nhà nước Palestine độc lập. Ông Abbas cam kết theo đuổi giải pháp hòa bình để tiến tới chấm dứt việc chiếm đóng Palestine và công nhận sự độc lập của nhà nước Palestine với thủ đô là Đông Jerusalem, chung sống trong hòa bình với nhà nước Israel. Tổng thống Abbas đã chấm dứt quan hệ với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump và tuyên bố phản đối bất cứ đề xuất hòa bình nào do Mỹ khởi xướng vì ông cho rằng những đề xuất đó sẽ nghiêng về phía Israel.

Lâm Anh (t/h)