Tin nóng thế giới hôm nay - 15/1

19:39 | 15/01/2019

206 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Taliban nhận đánh bom tại Kabul khiến hơn 100 người thương vong. Tehran phủ nhận việc Israel tấn công mục tiêu của Iran ở Syria. Đức khẳng định sẽ không có thêm sự nhượng bộ nào đối với Anh.
tin nong the gioi hom nay 151Thế giới đêm qua - 14/1
tin nong the gioi hom nay 151Tin nóng thế giới hôm nay - 14/1
tin nong the gioi hom nay 151
Nhân viên y tế làm nhiệm vụ tại bệnh viện ở Kabul sau vụ đánh bom xe. (Nguồn: AFP/TTXVN)

1. Taliban nhận đánh bom tại Kabul khiến hơn 100 người thương vong

Ngày 14/1, phiến quân Taliban đã nhận gây ra vụ đánh bom xe gần khu ngoại giao đoàn ở phía Đông thủ đô Kabul của Afghanistan trước đó cùng ngày khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Taliban Zabiullah Mujahid cho biết 5 tay súng của Taliban, trong đó có một đối tượng đánh bom liều chết, đã lái và kích hoạt chiếc xe chở đầy chất nổ trước khi tiến vào khu Làng Xanh và giết hại nhiều người nước ngoài.

Taliban đồng thời đe dọa sẽ tiến hành thêm nhiều vụ tấn công ở Kabul để đáp trả việc Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani bổ nhiệm ông Amrullah Saleh, một quan chức có quan điểm phản đối mạnh mẽ Taliban, làm Bộ trưởng Nội vụ.

2. Tehran phủ nhận việc Israel tấn công mục tiêu của Iran ở Syria

Ngày 14/1, Bộ Ngoại giao Iran phủ nhận việc Israel đã tấn công hàng trăm mục tiêu của Iran tại Syria trong hai năm qua và bác bỏ các báo cáo về sự hiện diện quân sự của nước này trong khu vực. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi cho biết: "Những tuyên bố của Israel là vô căn cứ và sai lầm. Nó chỉ là một nỗ lực của những người theo chủ nghĩa Do Thái nhằm che giấu những thất bại đang diễn ra trong khu vực".

Trước đó, trong một tuyên bố công khai hiếm hoi, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định không quân Israel đã tấn công các mục tiêu của Iran tại Syria vào cuối tuần qua. Ông cho biết thêm không quân Israel đã tấn công hàng trăm mục tiêu của Iran và lực lượng Hezbollah ở Syria.

Tuyên bố của Thủ tướng Netanyahu được đưa ra ngay sau khi hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria cho rằng lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ các tên lửa của Israel nhằm vào khu vực ngoại ô thủ đô Damascus tối 11/1. Cũng theo SANA, hầu hết các tên lửa của Israel đã bị đánh chặn.

3. Đức khẳng định sẽ không có thêm sự nhượng bộ nào đối với Anh

Thủ tướng Đức Angela Merkel không đề xuất bất cứ sự nhượng bộ nào đối với Thủ tướng Anh Theresa May liên quan đến cuộc "ly hôn" giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit. Người phát ngôn Chính phủ Đức ngày 15/1 đã đưa ra tuyên bố trên, qua đó bác bỏ thông tin đăng tải trên báo The Sun của Anh một ngày trước đó. Tuyên bố nêu rõ: "Thủ tướng Đức không trao thêm bất cứ sự đảm bảo nào ngoài thỏa thuận đã được Hội đồng châu Âu thảo luận hồi tháng 12 và các vấn đề được đề cập trong bức thư của Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk".

Hôm 14/1, báo The Sun của Anh đưa thông tin rằng Thủ tướng May sẽ yêu cầu Quốc hội Anh tiến hành cuộc bỏ phiếu thứ 2 về thỏa thuận sơ bộ Brexit nếu thất bại tại cuộc bỏ phiếu đầu tiên ngày 15/1. Theo báo này, Thủ tướng Merkel đề xuất sẽ trợ giúp vào phút chót cho bà May sau khi cho biết EU có thể có thêm những nhượng bộ nếu Quốc hội Anh phủ quyết thỏa thuận Brexit sơ bộ của bà.

4. Trung Quốc yêu cầu Canada ngay lập tức thả bà Mạnh Vãn Chu

Reuters đưa tin ngày 15/1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu Canada ngay lập tức thả bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính của Tập đoàn viễn thông Huawei, đồng thời cho rằng vụ bắt giữ này là lạm dụng các thủ tục pháp lý.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cùng ngày bày tỏ vô cùng bất bình sau khi Thủ tướng Canada, ông Justin Trudeau, cáo buộc một tòa án Trung Quốc hôm 14/1 đã "tùy tiện" tuyên án tử hình công dân Canada Robert Schellenberg vì buôn 222kg ma túy.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ở thủ đô Bắc Kinh, phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đề nghị Canada tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc và ngừng đưa ra những bình luận như vậy.

5. Hàng trăm chuyến bay tại Đức bị hủy do nhân viên an ninh đình công

Hàng trăm chuyến bay tại Đức đã phải hoãn trong ngày 15/1, sau khi nhân viên an ninh tại 8 sân bay của nước này đồng loạt đình công để yêu cầu tăng lương. Sẽ có ít nhất 220.000 hành khách bị ảnh hưởng do hoãn và hủy chuyến.

Nghiệp đoàn Verdi, đại diện cho khoảng 23.000 nhân viên an ninh tại các sân bay trên toàn nước Đức, cho biết hoạt động đình công diễn ra từ 2-20 giờ ngày 15/1 (giờ địa phương) tại các sân bay Frankfurt, Munich, Hanover, Bremen, Hamburg, Leipzig, Dresden và Erfurt.

Loạt vụ đình công này là diễn biến leo thang mới nhất trong mâu thuẫn về tiền lương giữa Verdi và giới chủ các sân bay, sau các cuộc đình công ngày 10/1 tại 3 sân bay Duesseldorf, Cologne-Bonn và Stuttgart và trước đó nữa là tại các sân bay tại thủ đô Berlin ngày 7/1.

Lâm Anh (t/h)