Thế giới đêm qua - 15/1

08:58 | 16/01/2019

176 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phe Dân chủ tẩy chay cuộc họp với Nhà Trắng về an ninh biên giới. Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến thiết lập vùng an toàn tại Syria. Trung Quốc cảnh báo công dân khi đi lại tại Canada. 
the gioi dem qua 151Tin nóng thế giới hôm nay - 15/1
the gioi dem qua 151Thế giới đêm qua - 14/1
the gioi dem qua 151
Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng. (Nguồn: THX/TTXVN)

1. Phe Dân chủ tẩy chay cuộc họp với Nhà Trắng về an ninh biên giới

Ngày 15/1, phóng viên TTXVN thường trú tại Washington D.C. dẫn phát biểu của một quan chức cấp cao cho biết Tổng thống Trump đã mời các nghị sỹ phe Dân chủ tới dự tiệc và họp tại Phòng Roosevelt ngay sau buổi trưa để thảo luận về vấn đề an ninh biên giới. Tuy nhiên, trước khi buổi họp diễn ra, Thư ký Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết đã không có nghị sỹ Dân chủ nào nhận lời mời.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy hai bên vẫn còn bất đồng quan điểm dẫn đến tình trạng đóng cửa chính phủ và chưa sẵn sàng thỏa hiệp.

Hiện chính phủ Mỹ vẫn tiếp tục bị đóng cửa một phần và đây là lần đóng cửa kéo dài kỷ lục trong lịch sử nước này, trong bối cảnh Tổng thống Trump công khai tuyên bố sẵn sàng để chính phủ đóng cửa nhiều tháng, thậm chí cả năm, nếu không đạt được thỏa hiệp với Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát về việc xây bức tường ở biên giới phía Nam giáp Mexico.

2. Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến thiết lập vùng an toàn tại Syria

Theo Reuters, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 15/1 cho biết ông đã thảo luận về việc Ankara sẽ thiết lập một vùng an toàn tại Syria trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tổng thống Erdogan xác nhận cuộc điện đàm rất tích cực.

Phát biểu với báo giới tại trụ sở quốc hội, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, vùng an toàn này ở Syria có thể rộng 32km và có thể được mở rộng thêm. Bên cạnh đó, ông còn cho biết nhiều khả năng ông sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 23/1 tới.

Cuộc điện đàm ngày 15/1 diễn ra sau khi Tổng thống Trump, người từng tuyên bố rút quân đội Mỹ khỏi Syria, đe dọa sẽ áp đặt trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ nếu các lực lượng của Ankara tấn công một lực lượng dân quân người Kurd được Mỹ hậu thuẫn tại Syria.

3. Trung Quốc cảnh báo công dân khi đi lại tại Canada

Reuters đưa tin, ngày 15/1, Trung Quốc đã ban hành khuyến cáo đi lại tới Canada, trong đó cảnh báo người dân nước này về "những nguy cơ đã được đánh giá một cách đầy đủ" và cần thận trọng khi di chuyển tới đây.

Trong khuyến cáo đi lại được công bố trên mạng xã hội WeChat chính thức, Vụ Lãnh sự thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã viện dẫn vụ bắt giữ tùy tiện một công dân Trung Quốc tại Canada, theo đề nghị của một nước thứ 3.

Bắc Kinh và Ottawa đã xảy ra bất đồng kể từ đầu tháng 12 năm ngoái, khi cảnh sát Canada bắt giữ Giám đốc tài chính của Tập đoàn viễn thông Huawei Mạnh Vãn Chu, theo đề nghị của Mỹ.

4. Hạ viện Anh bỏ phiếu phản đối thỏa thuận Brexit của thủ tướng

Ngày 15/1, Hạ viện Anh đã bỏ phiếu phản đối thỏa thuận Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, mà Thủ tướng nước này Theresa May và các lãnh đạo EU đã nhất trí. Thỏa thuận đã bị bác bỏ với tỷ lệ 202 phiếu thuận và 432 phiếu chống.

Ngay sau khi kết quả được công bố, Thủ tướng Anh Theresa May đã lên tiếng thừa nhận thất bại của Chính phủ, cho rằng Hạ viện Anh đã lên tiếng và Chính phủ Anh sẽ lắng nghe.

Tuy nhiên, bà May cũng khẳng định kết quả bỏ phiếu không cho thấy điều gì về sự ủng hộ của quốc hội và không rõ liệu Hạ viện có tôn trọng quyết định trưng cầu ý dân về Brexit hay không.

5. Phiến quân al-Shabaab ở Somalia nhận đứng sau vụ tấn công ở Kenya

Theo Reuters, ngày 15/1, phiến quân Hồi giáo al-Shabaab ở Somalia đã nhận gây ra vụ tấn công cùng ngày tại thủ đô Nairobi của Kenya.

Người phát ngôn của al-Shabaab Abdiasis Abu Musab nói: "Chúng tôi đứng sau vụ tấn công tại Nairobi. Chiến dịch này đang diễn ra. Chúng tôi sẽ tiết lộ các chi tiết sau".

Trước đó, vào chiều cùng ngày, một vụ nổ súng đã xảy ra ngay sau một vụ nổ tại khu tổ hợp khách sạn - văn phòng ở khu vực lân cận nhiều cây cối của thủ đô Nairobi (Kenya).

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc