Thế giới đêm qua - 17/1

08:53 | 18/01/2019

230 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ hủy kế hoạch tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Nổ lớn tại trường cảnh sát ở thủ đô Colombia. Canada lên án vụ công dân bị giết hại ở Burkina Faso.
the gioi dem qua 171Tin nóng thế giới hôm nay - 17/1
the gioi dem qua 171Thế giới đêm qua - 16/1
the gioi dem qua 171
WEF năm nay sẽ không có sự tham dự của Tổng thống Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

1. Tổng thống Mỹ hủy kế hoạch tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới

Ngày 17/1, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy kế hoạch tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos (Thụy Sĩ) vào tuần tới, do vẫn chưa giải quyết được tình trạng chính phủ đóng cửa và những mâu thuẫn với Quốc hội.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Mỹ cũng đã hoãn chuyến thăm 3 nước Bỉ, Ai Cập và Afghanistan của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, trong bối cảnh chính phủ Mỹ bước vào ngày đóng cửa thứ 27.

Trong một lá thư gửi bà Pelosi, Tổng thống Trump viết: “Do tình hình chính phủ đóng cửa, tôi rất tiếc phải thông báo chuyến thăm của bà tới Bỉ, Ai Cập và Afghanistan đã bị hoãn. Chúng ta sẽ lên kế hoạch lại cho chuyến thăm dài 7 ngày này khi tình trạng đóng cửa chấm dứt".

2. Nổ lớn tại trường cảnh sát ở thủ đô Colombia

Báo Independent ngày 17/1 dẫn lời Thị trưởng Enrique Penalosa cho biết có ít nhất 10 người thiệt mạng và 65 người khác bị thương trong một vụ đánh bom xe bên ngoài trường cảnh sát General Santander, thủ đô Bogota của Colombia.

Các nhân chứng cho biết họ nghe thấy một tiếng nổ lớn và cửa sổ nhiều tòa nhà lân cận đã bị vỡ tung. Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội ghi lại hình ảnh một chiếc ô tô cháy đen giữa đống đổ nát. Nhà chức trách Colombia cho biết đã xác định được danh tính một đối tượng nghi ngờ tham gia vụ đánh bom xe nhằm vào Học viện Cảnh sát ở thủ đô Bogota vào sáng cùng ngày.

Theo thông tin từ Cơ quan Công tố, đối tượng điều khiển chiếc xe bom có tên là Jose Aldemar Rojas Rodriguez bị cáo buộc thực hiện một hành động khủng bố tàn bạo. Kết quả khám nghiệm sơ bộ hiện trường cho biết chiếc xe chở khoảng 80 kg chất nổ khi thực hiện vụ tấn công. Mặc dù vậy, cơ quan chức năng chưa thể xác định được tổ chức nào đứng đằng sau vụ khủng bố này.

3. Canada lên án vụ công dân bị giết hại ở Burkina Faso

Trong một tuyên bố được đưa ra ngày 17/1, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cho biết Canada lên án mạnh mẽ vụ công dân nước này bị bắt cóc và giết hại ở Burkina Faso, đồng thời nhấn mạnh Ottawa đang làm việc với Chính phủ Burkina Faso và các đối tác quốc tế khác nhằm đưa các thủ phạm ra chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn của Bộ An ninh Canada cho biết ông Kirk Woodman, một nhà địa chất là công dân nước này, bị phát hiện đã chết sau khi bị bắt cóc vào ngày 15/1 vừa qua tại một mỏ vàng thuộc một khu vực bất ổn của Burkina Faso.

Burkina Faso nằm ở trung tâm dải Sahel trải dài tại rìa phía Nam của sa mạc Sahara. Khu vực này trở thành hang ổ của các phần tử cực đoan sau khi Libya chìm trong hỗn loạn năm 2011, tiếp đó là hoạt động nổi dậy của các nhóm Hồi giáo ở Bắc Mali và sự trỗi dậy của phiến quân Boko Haram ở Nigeria.

4. Trung Quốc chỉ trích chính sách nghiên cứu và phát triển vũ khí của Mỹ

Theo Sputniknews, ngày 17/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh chỉ trích Mỹ đang đòi hỏi các quốc gia khác cắt giảm chi tiêu về nghiên cứu và phát triển vũ khí, song Washington lại không hề áp dụng những tiêu chuẩn này đối với chính chương trình nghiên cứu vũ khí hủy diệt hàng loạt của họ.

Bà Hoa Xuân Oánh nêu rõ: "Chúng ta đã nghe rất nhiều lần về cách Mỹ đòi hỏi các quốc gia khác giới hạn việc phát triển vũ khí. Tuy nhiên, chính người Mỹ lại nói rằng họ sẽ tiếp tục phát triển các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. Theo tôi, đó chính là tiêu chuẩn kép".

Theo bà Hoa Xuân Oánh, Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ nỗ lực trong việc duy trì hòa bình và ổn định trên toàn thế giới.

5. Al-Shabaab tuyên bố vụ tấn công ở Kenya nhằm trả thù Mỹ

Theo RT, ngày 17/1, nhóm khủng bố Al-Shabaab liên kết với tổ chức Al-Qaeda đã lên tiếng nhận trách nhiệm cho vụ tấn công và chiếm giữ khách sạn và tổ hợp thương mại năm sao Dusit ở Nairobi ngày 15/1.

Nhóm phiến quân có căn cứ ở Somali đã chiếm giữ khách sạn trong gần 20 giờ, giết hại tổng cộng 21 người bao gồm cả công dân Anh và Mỹ, trong đó có Giám đốc điều hành Jason Spindler người Mỹ (40 tuổi), người đã từng sống sót sau vụ khủng bố 11/9/2001 ở New York.

Nhóm này tuyên bố, vụ tấn công vào khách sạn hạng sang ở thủ đô Nairobi của Kenya là đòn trả thù đối với quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Lâm Anh (t/h)