Tin nóng thế giới hôm nay - 1/5

18:09 | 01/05/2019

203 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ sẵn sàng tiếp tục đàm phán với Triều Tiên. Mỹ, Taliban bắt đầu vòng đàm phán thứ sáu về hòa bình ở Afghanistan. Xác định danh tính nghi phạm vụ nổ súng tại Đại học Bắc Carolina.
tin nong the gioi hom nay 15Tổng thống Venezuela chúc mừng quân đội đánh bại âm mưu đảo chính của phe đối lập
tin nong the gioi hom nay 15Nổ súng ở trường đại học Mỹ, ít nhất 6 người thương vong
tin nong the gioi hom nay 15Chi tiêu quốc phòng thế giới đạt mức kỉ lục kể từ sau Chiến tranh Lạnh
tin nong the gioi hom nay 15
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái), trong chuyến công tác Triều Tiên, hội kiến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng, ngày 7/10/2018. (Ảnh: TTXVN)

1. Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Washington sẵn sàng tiếp tục đàm phán với Triều Tiên

Ngày 30/4, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Washington vẫn sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui cảnh báo Mỹ sẽ phải đối mặt với những hậu quả không mong muốn nếu đến cuối năm nay, Washington không đưa ra lập trường mới về đàm phán hạt nhân.

Thời hạn trên đã được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đặt ra để Mỹ mềm dẻo hơn trong cách tiếp cận với Triều Tiên, sau khi hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa ông với Tổng thống Donald Trump không đạt kết quả.

Ngoại trưởng Pompeo thể hiện không lo ngại về những lời công kích trên, đồng thời nói thêm rằng chỉ có một cách tiếp cận thực tế đối với vấn đề phi hạt nhân hóa - đó là bắt đầu với việc từ bỏ sự hăm dọa.

2. Mỹ, Taliban bắt đầu vòng đàm phán thứ sáu về hòa bình ở Afghanistan

Ngày 1/5, đại diện Mỹ và phiến quân Taliban bắt đầu vòng đàm phán mới tại thủ đô Doha, Qatar, nhằm tìm kiếm giải pháp kiến tạo hòa bình ở Afghanistan.

Người phát ngôn của Taliban Zabiullah Mujahid xác nhận vòng hòa đàm thứ 6. Phía Đại sứ quán Mỹ tại Kabul không đưa ra bình luận, nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ từng thông báo đặc phái viên về Afghanistan của nước này Zalmay Khalilzad sẽ tới Doha trong tháng 5 để gặp gỡ đại diện Taliban.

Hãng tin Reuters (Anh) đưa tin phái đoàn đàm phán của Mỹ sẽ tập trung vào mục tiêu là một thỏa thuận ngừng bắn để mở đường chấm dứt tình trạng xung đột. Tuy nhiên, phía Taliban được cho là sẽ ưu tiên yêu cầu Mỹ rút quân khỏi quốc gia này.

Mỹ hiện duy trì khoảng 14.000 quân tại Afghanistan tham gia nhiệm vụ do NATO đứng đầu nhằm huấn luyện và hỗ trợ lực lượng an ninh chính phủ Afghanistan trong cuộc chiến chống các tay súng Taliban và các tổ chức khủng bố như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và al-Qaeda.

3. Xác định danh tính nghi phạm vụ nổ súng tại Đại học Bắc Carolina

Theo AP, Cảnh sát đã nhận dạng được nghi phạm trong vụ nổ súng tại Đại học Bắc Carolina, Charlotte, bang Bắc Carolina là một nam thanh niên 22 tuổi.

Thông báo của cảnh sát khu vực Charlotte-Mecklenburg đêm 30/4 cho biết nghi phạm này tên là Trystan Andrew. Nhà chức trách cho biết người này đã dùng súng lục bắn vào các sinh viên trong tòa nhà giảng đường của trường đại học này, khiến 2 người thiệt mạng và 4 người bị thương. Hiện đối tượng đang bị giam chờ xét xử.

Người nhà của đối tượng cho biết Terrell và bố đã chuyển đến Charlotte sinh sống cách đây 2 năm.

4. Biểu tình lớn tại Argentina phản đối các chính sách kinh tế

Ngày 30/4, hàng chục nghìn người lao động tại Argentina đã xuống đường biểu tình nhằm phản đối các chính sách kinh tế của Tổng thống Mauricio Macri.

Biểu tình đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động vận tải đường không và hoạt động của các doanh nghiệp, nhiều ngân hàng và cửa hàng phải đóng cửa. Hoạt động vận tải biển cũng bị đình trệ, trong khi một số trường học cũng đóng cửa.

Hiệp hội Các tài xế xe tải là một trong những tổ chức kêu gọi biểu tình, thể hiện sự không ủng hộ đối với các chính sách "thắt lưng buộc bụng" của Tổng thống Macri và đặt ra khó khăn cho chính phủ của ông chỉ sáu tháng trước thềm cuộc tổng tuyển cử.

Argentina đang trải qua thời kỳ suy thoái kinh tế kéo dài với việc đồng peso liên tục mất giá, tỷ lệ lạm phát ở mức cao (55%) và các hoạt động kinh tế suy giảm. Trung tuần tháng này, Chính phủ của Tổng thống Macri đã công bố gói biện pháp ngăn chặn đà tăng lạm phát và hạn chế những tác động của cuộc suy thoái.

5. Tổng thống Venezuela tố cáo nhóm cực hữu kích động bạo lực

Ngày 30/4, Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố âm mưu đảo chính do thủ lĩnh đối lập Juan Guaido phát động cùng ngày là minh chứng cho thấy sự tồn tại của các nhóm cực hữu luôn tìm cách tạo dựng những sự kiện bạo lực phục vụ cho lợi ích của các thế lực bên ngoài.

Xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên kể từ khi thủ lĩnh đối lập Guaido tuyên bố bắt đầu “giai đoạn cuối của chiến dịch tự do," nhà lãnh đạo Venezuela khẳng định những gì xảy ra trong ngày là một phần trong âm mưu của Mỹ nhằm lật đổ chính quyền cách mạng Bolivar với nhiều phương thức mà Venezuela đã từng phải đối mặt.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Maduro cũng thông báo quyết định bổ nhiệm tướng Gustavo Gonzalez Lopez làm Giám đốc Cơ quan Tình báo Bolivar (Sebin) thay thế cho tướng Manuel Ricardo Cristopher, người bị nghi ngờ có dính líu tới vụ nổi dậy của một nhóm binh sỹ vào sáng cùng ngày.

Hiện nay cơ quan công tố Venezuela đã khởi động tiến trình điều tra đối với những đối tượng liên quan tới âm mưu đảo chính bất thành và Bộ Tư pháp sẽ có những hành động phù hợp vào thời điểm thích hợp.

Lâm Anh (t/h)