Tổng thống Venezuela chúc mừng quân đội đánh bại âm mưu đảo chính của phe đối lập

16:20 | 01/05/2019

434 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Nicolas Maduro đã chúc mừng quân đội Venezuela vì đánh bại âm mưu đảo chính của phe đối lập nhằm lật đổ chính quyền đương nhiệm trong vụ đụng độ căng thẳng hôm qua.

Xe bọc thép chèn lên người biểu tình tại Venezuela

tong thong venezuela chuc mung quan doi danh bai am muu dao chinh cua phe doi lap
Tổng thống Maduro ngày 1/5 phát biểu trực tiếp trên truyền hình trong cuộc họp với các tướng lĩnh cấp cao của quân đội Venezuela sau cuộc đụng độ. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Maduro hôm nay tuyên bố phe đối lập do thủ lĩnh Juan Guaido và Leopoldo Lopez dẫn đầu đã âm mưu tiến hành đảo chính hòng lật đổ chính quyền đương nhiệm, song kế hoạch của họ đã bị thất bại.

Trong bài phát biểu sau nỗ lực dập tắt âm mưu đảo chính, Tổng thống Maduro đã gửi lời cảm ơn tới lực lượng vũ trang Venezuela vì đánh bại “một nhóm nhỏ tìm cách đưa bạo lực vào Venezuela”.

Ông Maduro cho rằng trong khi cặp đôi Guaido - Lopez đích thân dẫn đầu cuộc đảo chính, vụ bạo lực xảy ra tại Caracas hôm qua có liên quan tới Mỹ. Tổng thống Venezuela tin rằng chính Washington đã lên kế hoạch cho âm mưu lật đổ chính quyền Maduro, song đã thất bại.

Cũng theo ông Maduro, “80% binh sĩ” xuất hiện bên cạnh thủ lĩnh đối lập Juan Guaido trong cuộc đụng độ hôm qua bị phe đối lập “lừa” và lôi kéo tham gia vào âm mưu đảo chính. Tuy nhiên, ông Maduro cho biết những người này sau đó đã rời bỏ thủ lĩnh phe đối lập và đầu hàng.

“Họ được nói là tham gia vào một hoạt động khác, nhưng ngay sau khi họ nhìn thấy Leopoldo Lopez và các thủ lĩnh đối lập, họ đã rời đi”, ông Maduro cho biết.

Tổng thống Maduro thông báo đã bổ nhiệm “3 công tố viên đặc biệt” để xem xét các hành động “phạm pháp” của phe đối lập. Ông Maduro cũng xác nhận một số đại tá của quân đội Venezuela đã bị trúng đạn và đang được chăm sóc đặc biệt sau vụ bạo lực hôm qua.

Tổng thống Maduro lên tiếng bảo vệ quyết định sử dụng lực lượng vũ trang để trấn áp biểu tình, cho rằng phe đối lập đã lên kế hoạch biến Venezuela thành “nội chiến”. Ông Maduro cũng bác bỏ tuyên bố của phe đối lập rằng căn cứ quân sự La Carlota ở phía đông Caracas đã bị chiếm giữ.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, thủ lĩnh đối lập Juan Guaido vẫn khẳng định Tổng thống Maduro “không nhận được sự ủng hộ cũng như tôn trọng từ lực lượng vũ trang”. Ông Guaido tiếp tục kêu gọi người ủng hộ xuống đường biểu tình trong ngày hôm nay.

Mỹ cấm bay tới Venezuela

tong thong venezuela chuc mung quan doi danh bai am muu dao chinh cua phe doi lap
Xe bọc thép của quân đội Venezuela được huy động để trấn áp lực lượng biểu tình tại Caracas ngày 30/4. (Ảnh: Reuters)

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hôm nay 1/5 đã ra thông báo khẩn cấp về “an ninh quốc tế”, cấm tất cả phi công Mỹ và máy bay đăng ký tại Mỹ với tầm bay dưới 8.000 m hoạt động tại không phận Venezuela.

Thông báo cho biết cuộc xung đột giữa phe đối lập do thủ lĩnh Juan Guaido lãnh đạo và chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Nicolas Maduro có thể tạo ra “rủi ro ngoài ý muốn với các hoạt động bay” của máy bay Mỹ.

Thông báo của FAA không nói rõ tình hình không phận Venezuela đã thay đổi như thế nào trong bối cảnh “bất ổn chính trị và căng thẳng ngày càng gia tăng” tại nước này. Tuy nhiên, FAA cho biết lệnh cấm sẽ được áp dụng vô thời hạn, cho tới khi có khuyến cáo mới được đưa ra.

Các phi công và máy bay Mỹ đang hoạt động tại Venezuela được khuyên rời đi trong vòng 48 giờ đồng hồ tới. Trước đó, hãng hàng không American Airlines đã dừng các chuyến bay tới Venezuela hồi tháng 3 do tình hình chính trị bất ổn.

Dữ liệu từ dịch vụ theo dõi hàng không FlightRadar24 vào tối 30/4 cho thấy một số chuyến bay từ Nam Mỹ tới châu Âu đã bay qua không phận Venezuela, tuy nhiên đều ở độ cao trên 8.000 m.

Thông báo khẩn của Cơ quan Hàng không Mỹ được đưa ra sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido thông báo đảo chính, kêu gọi quân đội lật đổ chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro vào ngày 30/4. Phe đối lập và nhóm binh sĩ ủng hộ thủ lĩnh Juan Guaido đã đụng độ dữ dội với lực lượng quân đội chính phủ tại thủ đô Caracas khiến ít nhất 71 người bị thương.

Theo Dân trí

tong thong venezuela chuc mung quan doi danh bai am muu dao chinh cua phe doi lapTổng thống Venezuela tuyên bố không bỏ trốn sang Cuba
tong thong venezuela chuc mung quan doi danh bai am muu dao chinh cua phe doi lapTình hình Venezuela đang có nhiều biến động