Tình hình Venezuela đang có nhiều biến động

10:38 | 01/05/2019

6,121 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hoa Kỳ khẳng định rằng Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cần phải rời khỏi lãnh thổ của nước Cộng hòa. Điều này đã được Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo tuyên bố vào thứ ba trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CNN.
tinh hinh venezuela dang co nhieu bien dong
Người biểu tình ở Venezuela

Khi được hỏi muốn gửi lời khuyên gì cho Maduro thực hiện ngay lúc này, ông Pompeo trả lời ngay: “Bắt đầu khởi động một chiếc máy bay để bay ra nước ngoài!”, và sau đó ông nhắc lại nhiều lần rằng Tổng thống Venezuela cần phải rời khỏi đất nước này.

“Đã đến lúc ông Maduro phải rời khỏi Venezuela. Những người sẵn sàng ủng hộ dân chủ và tự do nên chuẩn bị tốt để trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình chuyển đổi [chuyển giao quyền lực] và bắt đầu tương tác với tất cả các nước trong khu vực”, ông Pompeo kết luận.

Tại Caracas và một số thành phố khác ở Venezuela, các hành động chống chính phủ đang bắt đầu diễn ra sau khi một nhóm quân đội đứng về phía nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido. Trước đó, ông ta đã đăng một video clip lên Twitter kêu gọi quân đội ra tay để chấm dứt “sự chiếm đoạt chính quyền trong nước”. Theo lời ông Guaido, đoạn video được quay trên lãnh thổ của căn cứ không quân Francisco Miranda ở Caracas.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Venezuela, Vladimir Padrino Lopez, cho biết hôm thứ ba, chính quyền đã trấn áp một phần nỗ lực của phe đối lập, được hỗ trợ bởi một nhóm nhỏ quân đội, phá hoại hòa bình ở nước này. Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc gia, ông Manuel Figuera, đã trở thành một trong những nhà lãnh đạo của nhóm quân sự, người vào hôm thứ ba đã đứng về phía Guaydo. Bình luận về sự kiện trên, ông Gerardo Marquez, thành viên Hội đồng Lập hiến Venezuela, nói rằng đây chỉ là một "cuộc bạo loạn quy mô nhỏ của một nhóm binh sĩ phản bội quê hương và đang cố gắng gây mầm bạo lực trong nước mà thôi".

tinh hinh venezuela dang co nhieu bien dongSau hơn 100 năm, Shell chuẩn bị rút khỏi Venezuela
tinh hinh venezuela dang co nhieu bien dongTình hình Venezuela hiện nay ra sao?
tinh hinh venezuela dang co nhieu bien dongNỗi buồn Venezuela

Bá Thủy

RT