Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (8/11 - 14/11)

09:49 | 15/11/2021

1,516 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Aramco cảnh báo công suất khai thác dầu dự phòng dần cạn kiệt; Tổng thống Brazil muốn chia nhỏ tập đoàn dầu khí Petrobras; ExxonMobil hợp tác với Petronas trong lưu trữ carbon; Engie thu hẹp hoạt động, tập trung vào các lợi ích cốt lõi… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (8/11 - 14/11)

Rosneft hôm thứ Sáu cho biết đã có lãi trong 9 tháng đầu năm nay nhờ nguồn thu từ hoạt động khai thác cao hơn và ít bị tác động tiêu cực hơn bởi các yếu tố phi tiền tệ. Lợi nhuận ròng của tập đoàn dầu mỏ Nga trong 9 tháng kết thúc vào ngày 30/9 là 696 tỷ rúp (9,73 tỷ USD), so với mức lỗ 177 tỷ rúp của cùng kỳ năm trước. Cũng trong 9 tháng qua, doanh thu và lợi nhuận từ các công ty liên kết và liên doanh tăng từ 4,236 tỷ rúp lên 6,224 tỷ rúp, trong bối cảnh giá dầu tăng và sản lượng dầu tăng.

Ấn Độ, quốc gia nhập khẩu khoảng 80% lượng dầu mà họ tiêu thụ, đang tìm cách thúc đẩy khai thác dầu trong nước và được cho là đã yêu cầu Tổng công ty Dầu khí (ONGC) cân nhắc việc bán phần lớn cổ phần tiềm năng tại 2 mỏ dầu khí lớn ngoài khơi. Theo đó, Bộ Dầu mỏ Ấn Độ đã yêu cầu ONGC xem xét bán 60% cổ phần tại các mỏ dầu và khí đốt ở Mumbai High và Bassein ngoài khơi bờ biển phía tây của Ấn Độ cho các công ty tư nhân, hãng Reuters trích dẫn một nguồn tin trong chính phủ Ấn Độ.

Người phát ngôn của Equinor cho biết hoạt động khai thác tại ​​mỏ dầu Johan Sverdrup của công ty ở Biển Bắc đã bị tạm dừng do mất điện. "Công việc đang được tiến hành để khôi phục nguồn cung cấp điện từ bờ biển, nhưng tôi không thể nói khi nào thì mỏ này có thể hoạt động trở lại", ông nói thêm.

Johan Sverdrup, mỏ dầu lớn nhất được phát hiện ngoài khơi Na Uy kể từ những năm 1980, có trữ lượng khoảng 2,7 tỷ thùng dầu tương đương. Việc khai thác mỏ Johan Sverdrup có thể kéo dài hơn 50 năm. Giá hòa vốn là dưới 20 USD/thùng.

Shell công bố một thỏa thuận hợp tác chiến lược rộng lớn với Baker Hughes nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu, đáng chú ý là đề xuất các giải pháp khử carbon trong lĩnh vực năng lượng và công nghiệp. Trong giai đoạn đầu tiên, Shell sẽ cung cấp điện và năng lượng tái tạo trong thời hạn 2 năm cho một số cơ sở của Baker Hughes ở Hoa Kỳ, điều này sẽ giúp tăng tỷ lệ điện tái tạo mà Baker Hughes tiêu thụ từ 22% lên 24%. Tiếp đến, Shell và Baker Hughes cũng sẽ đàm phán việc cung cấp tới 100 GWh năng lượng tái tạo cho các cơ sở của Baker Hughes ở châu Âu và phát triển giải pháp năng lượng mặt trời tại cơ sở của Baker Hughes ở Singapore. Cuối cùng, Shell sẽ đánh giá các cơ hội để cung cấp các giải pháp carbon thấp cho đội tàu LNG của Baker Hughes thông qua việc nâng cấp công nghệ và củng cố máy nén.

Các nhóm Totalenergies và Daimler Truck hôm 11/11 thông báo đã ký một thỏa thuận cùng tham gia vào quá trình khử carbon trong vận tải hàng hóa đường bộ trong Liên minh châu Âu, nhờ sử dụng các xe tải hạng nặng chạy bằng hydro. "Các đối tác sẽ hợp tác phát triển các phương tiện chở hàng hạng nặng chạy bằng hydro. Mục tiêu là chứng minh sức hấp dẫn và hiệu quả của vận tải đường bộ chạy bằng hydro sạch và tạo động lực cho việc triển khai cơ sở hạ tầng hydro cho đường bộ”, hai nhóm cho biết trong một tuyên bố chung. Sự hợp tác giữa Totalenergies và Daimler Truck - bộ phận xe tải hạng nặng của tập đoàn ô tô Đức Mercedes-Benz - sẽ liên quan đến việc cung cấp hydro và hậu cần, phân phối hydro tại các trạm dịch vụ, phát triển xe tải hydro hoặc thậm chí xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng. Totalenergies cho biết "đặc biệt đặt mục tiêu vận hành trực tiếp hoặc gián tiếp vào năm 2030 khoảng 150 trạm sạc hydro ở Đức, Hà Lan, Bỉ, Luxembourg và Pháp". Về phần mình, Daimler Truck sẽ cung cấp xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro cho khách hàng của mình ở Pháp và Benelux vào năm 2025, và "sẽ hỗ trợ khách hàng đảm bảo họ vận hành dễ dàng".

Cũng trong tuần qua, nhân Ngày trồng cây quốc gia ở Cộng hòa Congo, TotalEnergies thông báo rằng họ đã khởi động các hoạt động trồng rừng Batéké Carbon Sink, hợp tác với Forêt Ressources Management. Dự án này cung cấp 40.000 ha rừng trồng trên cao nguyên Batéké. Khoảng 40 triệu cây xanh sẽ được trồng trong vòng 10 năm và duy trì trong 35 năm. Bể chứa carbon này sẽ hấp thụ trung bình 500.000 tấn CO2 mỗi năm trong vòng 20 năm.

Giám đốc điều hành của Saudi Aramco, Amin Nasser mới đây cho biết, thế giới sẽ chứng kiến sự sụt giảm công suất khai thác dầu dự phòng vào năm tới khi nhu cầu nhiên liệu máy bay trở lại mức trước hoặc gần trước khủng hoảng. Tại Diễn đàn Quản lý Toàn cầu Nikkei, CEO Nasser nói: "Công suất dự phòng của ngành, hiện ở mức 3-4 triệu thùng/ngày đang mang lại sự thoải mái nhất định cho thị trường. Tuy nhiên, mối quan tâm của tôi là lớp đệm này có thể giảm, đặc biệt là trong năm tới khi nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa".

CEO Aramco cũng tái khẳng định kế hoạch của ông lớn dầu mỏ Ả Rập Xê-út là nâng công suất khai thác dầu lên 13 triệu thùng/ngày vào năm 2027 từ mức 12 triệu thùng/ngày hiện nay, đồng thời nhắc lại rằng nhu cầu dầu khí sẽ vẫn cao trong nhiều thập kỷ tới.

Hôm thứ Ba tuần trước, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã tái khẳng định rằng ông muốn tư nhân hóa tập đoàn dầu khí nhà nước Petrobras, nhưng kế hoạch có chút thay đổi, thay vì bán cho một đơn vị tư nhân, Petrobras nên được chia nhỏ ra bán cho nhiều đơn vị khác nhau. Giới tài xế xe tải, vốn là một lực lượng cư tri luôn ủng hộ ông Bolsonaro muốn Tổng thống làm nhiều hơn nữa để kiểm soát chính sách giá nhiên liệu của Petrobras. Nhưng theo các chuyên gia, biện pháp như vậy sẽ gây tốn kém cho Petrobras và có thể gây tổn hại đến uy tín tài chính của Brazil. “Đối với tôi, lý tưởng nhất là nhà nước nên thoát khỏi Petrobras. Về mặt logic, thà bán Petrobras cho nhiều công ty, không nên chuyển từ độc quyền nhà nước sang độc quyền tư nhân. Cần phải chia nhỏ cổ phần của Petrobras cho nhiều đơn vị nắm giữ", ông Bolsonaro nói.

ExxonMobil cho biết họ đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với công ty nhà nước Malaysia Petronas để hợp tác và cùng khám phá tiềm năng các dự án công nghệ lưu trữ và thu giữ carbon ở Malaysia.

Hai nhóm năng lượng sẽ đánh giá khả năng tồn tại của các dự án tại các địa điểm được chọn ngoài khơi Malaysia và chia sẻ dữ liệu cơ sở hạ tầng kỹ thuật như các đường ống và giếng khoan. Biên bản ghi nhớ với Petronas là dự án thu giữ và lưu trữ carbon thứ 9 mà ExxonMobil đã công bố kể từ khi thành lập bộ phận Low Carbon Solutions (Giải pháp carbon thấp) vào tháng 3/2021 để đưa các công nghệ phát thải thấp ra thị trường.

Tập đoàn năng lượng Engie của Pháp đang thu hẹp hoạt động của mình để trở thành một tập đoàn đơn giản hơn và tập trung vào một số hoạt động chính như năng lượng tái tạo. Tập đoàn thông báo rằng họ đã chọn Bouygues để bán Equans, bộ phận dịch vụ kỹ thuật (điều hòa không khí, sưởi ấm và thông gió, lắp đặt điện...). Giao dịch lên tới 7,1 tỷ euro này có ý nghĩa quan trọng đối với Engie, sẽ chiếm hơn 40% lực lượng lao động của tập đoàn: Equans tạo ra doanh thu hàng năm hơn 12 tỷ euro và sử dụng 74.000 nhân viên trên toàn thế giới, trong đó có 27.000 người ở Pháp.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (1-7/11)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (1-7/11)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (25/10 - 31/10)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (25/10 - 31/10)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (18/10-24/10)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (18/10-24/10)

Nh.Thạch

AFP