Tiếp cận vaccine là một trong những vấn đề ưu tiên, trọng tâm hàng đầu của Chính phủ

22:19 | 06/09/2021

3,764 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khẳng định vấn đề tiếp cận vaccine là một trong những vấn đề ưu tiên, trọng tâm hàng đầu của Chính phủ để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, phục hồi kinh tế, sản xuất, Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Nguyễn Minh Vũ cho biết, trong tháng 9 sẽ có khoảng 17 triệu liều vaccine về Việt Nam.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2021 diễn ra chiều 6/9, liên quan đến vấn đề tiếp cận, cung ứng vaccine hiện nay, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ khẳng định: Đây là một trong những vấn đề ưu tiên, trọng tâm hàng đầu của Chính phủ để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, phục hồi kinh tế, sản xuất. Nhưng cũng phải nói rằng, vấn đề tiếp cận vaccine không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn cầu cũng rất khó khăn. Chủng Delta diễn biến phức tạp nên nhu cầu sử dụng vaccine rất nhiều. Thêm vào đó là vấn đề tiếp cận bất bình đẳng giữa nước giàu, nước nghèo trong vấn đề tiếp cận vaccine. Đặc biệt, nguồn cung vaccine trên toàn cầu hiện nay cũng chưa đáp ứng nhu cầu.

Tiếp cận vaccine là một trong những vấn đề ưu tiên, trọng tâm hàng đầu của Chính phủ
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ.

"Theo con số mới nhất tôi nắm được, trong 6 tháng năm 2021, nếu như thế giới cần khoảng 11 tỷ liều vaccine để đạt trạng thái (gần như) miễn dịch cộng đồng thì mới chỉ sản xuất được khoảng 4,5 tỷ liều. Do đó tình trạng khan hiếm vaccine xảy ra với tất cả các quốc gia, trong đó có Việt Nam", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ chia sẻ.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ, dưới sự chỉ đạo quyết liệt từ rất sớm của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ ngoại giao vaccine. Chính phủ đã lập ra Tổ ngoại giao vaccine của Chính phủ để đảm nhận trọng trách này do đồng chí Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao làm Tổ trưởng và các thành viên từ các Bộ: Y tế, Công an, Quốc phòng, Công Thương, KH&CN. Trong thời gian qua, Tổ công tác về ngoại giao vaccine đã tổ chức triển khai công tác tìm kiếm, huy động vaccine khẩn trương, tận dụng các mối quan hệ song phương, đa phương qua các tổ chức quốc tế (như cơ chế COVAX) và đẩy mạnh các hoạt động vận động ngoại giao vaccine thông qua mạng lưới đại diện của Việt Nam tại nước ngoài để tiếp cận nhanh nhất, sớm nhất không chỉ vaccine mà còn thuốc đặc trị, trang thiết bị y tế.

Tổ ngoại giao vaccine dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ đã triển khai theo 3 hướng: Ưu tiên đẩy mạnh cam kết thực hiện theo hợp đồng vaccine mà Chính phủ đã kí kết với các hãng lớn như Astra Zeneca, Pfizer; tranh thủ huy động các mối quan hệ với các đối tác song phương, đa phương hữu nghị để tiếp cận các nguồn vaccine từ các nước đối tác thông qua nhiều hình thức khác nhau như viện trợ qua thương mại và vay. Để bảo đảm nguồn cung ứng vaccine ổn định, lâu dài, Tổ công tác cũng đẩy mạnh thúc đẩy việc kí kết các hợp đồng mua vaccine mới với các hãng lớn cũng như đẩy mạnh hợp tác để sản xuất vaccine trong nước, bảo đảm việc tiếp cận ổn định.

Đến nay kết quả đạt được khá tích cực. Nếu như đầu tháng 8 chúng ta huy động được khoảng 16,6 triệu liều vaccine thì đến cuối tháng 8 chúng ta có 33 triệu liều vaccine. Dự kiến đến cuối tháng 10 chúng ta có thể huy động hơn 30 triệu liều vaccine. Trong tháng 9 sẽ có khoảng 17 triệu liều vaccine về Việt Nam.

Về thuốc đặc trị, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ cho biết chúng ta cũng đã tích cực tìm kiếm các nguồn thuốc đặc trị khác nhau. Bộ Y tế cùng các cơ quan đại diện ở nước ngoài đã vận động chính phủ các nước để nhập khẩu thành công nhiều triệu liều thuốc đặc trị từ các nước tiên tiến như Nhật Bản, Ấn Độ, Thụy Sĩ.

Tổ công tác cũng đẩy mạnh việc tiếp cận các trang thiết bị y tế từ các nguồn khác nhau. Đến nay đã có 17 quốc gia, vùng lãnh thổ, các tổ chức, kiều bào ở nước ngoài hỗ trợ nhiều thiết bị y tế trị giá đến hàng triệu USD như: 660 máy thở, 600 máy tạo ô xy, 1.000 tấn ô xy... đã được chuyển về Việt Nam để hỗ trợ công tác chống dịch.

“Công tác ngoại giao vaccine trong thời gian vừa qua đã đạt nhiều kết quả khá tích cực. Tuy nhiên, có thể thấy trong tình hình dịch bệnh và biến chủng Delta diễn biến phức tạp, nhu cầu về vaccine, nhu cầu về trang thiết bị y tế còn rất lớn. Chúng tôi chân thành cảm ơn các đối tác, các tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư, kiều bào đã hỗ trợ Chính phủ, nhân dân trong nước rất nhiều trong việc tiếp cận vaccine, tiếp cận thuốc đặc trị, trang thiết bị y tế... Nhưng sắp tới nhu cầu còn rất lớn, chúng tôi mong sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hơn nữa của các nước đối tác của Việt Nam, các tổ chức quốc tế, cộng đồng bà con ở nước ngoài, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước để có nhiều vaccine và thuốc đặc trị hơn sẽ đến với Việt Nam để bảo vệ sức khỏe cộng đồng”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ bày tỏ.

Hải Anh

Vaccine Nanocovax bao giờ được đưa vào tiêm trên thực tế?Vaccine Nanocovax bao giờ được đưa vào tiêm trên thực tế?
Petrovietnam đẩy mạnh chuyển đổi số để tối ưu trong điều hành và xử lý công việcPetrovietnam đẩy mạnh chuyển đổi số để tối ưu trong điều hành và xử lý công việc
Bằng mọi cách, mọi kênh để có thêm vaccine phòng COVID-19 nhanh nhất, sớm nhấtBằng mọi cách, mọi kênh để có thêm vaccine phòng COVID-19 nhanh nhất, sớm nhất
Đã hy sinh phát triển kinh tế để thực hiện giãn cách thì phải kiểm soát được dịch bệnhĐã hy sinh phát triển kinh tế để thực hiện giãn cách thì phải kiểm soát được dịch bệnh
Những mốc son trên hành trình 46 năm tìm dầu, phát triển chuỗi giá trị năng lượng để làm giàu cho Tổ quốcNhững mốc son trên hành trình 46 năm tìm dầu, phát triển chuỗi giá trị năng lượng để làm giàu cho Tổ quốc
Petrovietnam với trách nhiệm “Tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc”Petrovietnam với trách nhiệm “Tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc”
Tranh tiêm vaccine là ích kỷ!Tranh tiêm vaccine là ích kỷ!
Petrovietnam với “chiến dịch” tiêm vắc-xin và mục tiêu képPetrovietnam với “chiến dịch” tiêm vắc-xin và mục tiêu kép