Vaccine Nanocovax bao giờ được đưa vào tiêm trên thực tế?

22:02 | 06/09/2021

786 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2021, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã có những trao đổi với báo chí về các vấn đề liên quan đến vaccine Nanocovax, và tình hình vaccine hiện nay.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn: Chúng ta mời các tình nguyện viên tham gia trước hết trên tinh thần tự nguyện vì sự nghiệp nghiên cứu khoa học với mong muốn chúng ta sớm tự chủ được vaccine. Hiện tại, vaccine Nanocovax chưa thực hiện hết pha 3 mà đang thực hiện giữa pha 3. Ngày 22/8 vừa qua, Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen kết hợp với Học viện Quân y và Viện Pasteur TPHCM đã nộp hồ sơ sau khi kết thúc thực hiện lâm sàng pha 3 để gửi lên Hội đồng Đạo đức quốc gia. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại mà Hội đồng cấp phép kiến nghị cần phải giải quyết.

Vaccine Nanocovax bao giờ được đưa vào tiêm trên thực tế?
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trao đổi với báo chí tại buổi họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2021.

"Chúng ta mong muốn sớm có vaccine sản xuất trong nước sớm nhất. Tuy nhiên, vaccine là một sản phẩm đặc biệt liên quan đến cả cộng đồng và nhiều thế hệ. Chủ trương của Thủ tướng Chính phủ cũng như Bộ Y tế là chúng ta làm nhanh nhưng phải chặt chẽ, an toàn, hiệu quả", Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Trên cơ sở kết luận của Hội đồng cấp phép, còn 3 nội dung mà Công ty cũng như đơn vị nghiên cứu cần thiết phải bổ sung. Về tính an toàn, cần bổ sung, cập nhật thêm dữ liệu an toàn cho toàn bộ đối tượng đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine tới thời điểm hiện tại và giải thích rõ về các trường hợp sự cố bất lợi nghiêm trọng tới thời điểm hiện tại.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cũng cho biết, về tính sinh miễn dịch, cần bổ sung, cập nhật dữ liệu theo Đề cương sửa đổi mới nhất được Hội đồng Đạo đức thông qua, bao gồm: Bổ sung, cập nhật đánh giá tính sinh miễn dịch trên các biến chủng mới (ví dụ biến chủng Delta, biến chủng Anh…) và cỡ mẫu đánh giá tính sinh miễn dịch cần thực hiện theo đúng đề cương nghiên cứu đã được thông qua.

Về hiệu quả bảo vệ, đề nghị doanh nghiệp phối hợp với nhóm nghiên cứu để phân tích, bàn luận về mối liên quan giữa tính sinh miễn dịch của vaccine và hiệu quả bảo vệ tối thiểu 50% (theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới).

Về thời điểm đưa vaccine Nanocovax vào lưu hành, Thứ trưởng Thuấn cho biết sẽ do Hội đồng Đạo đức, Hội đồng Khoa học thống nhất với đơn vị tài trợ.

Hiện nay trong nước đang thử nghiệm lâm sàng 3 loại vaccine: Nano Covax, COVIVAX và vaccine ARCT-154, sang năm 2022, chúng ta sẽ tự chủ vaccine trong nước. Có thể nói, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, lượng vaccine về Việt Nam sẽ càng ngày càng nhiều, dự kiến trong tháng 9-10/2021, lượng vaccine về Việt Nam sẽ khoảng hơn 30 triệu liều vaccine.

Hải Anh

Hỏi đáp vắc xin Covid-19: Hiệu quả bảo vệ của vắc xin kéo dài bao lâu?Hỏi đáp vắc xin Covid-19: Hiệu quả bảo vệ của vắc xin kéo dài bao lâu?
“Vắc-xin” để Petrovietnam vượt qua khó khăn trong mùa dịch, duy trì hoạt động sản xuất – kinh doanh ổn định, thông suốt“Vắc-xin” để Petrovietnam vượt qua khó khăn trong mùa dịch, duy trì hoạt động sản xuất – kinh doanh ổn định, thông suốt
Thủ tướng: Người dân đóng vai trò quyết định thành công trong phòng, chống dịchThủ tướng: Người dân đóng vai trò quyết định thành công trong phòng, chống dịch
Chuyên gia nói về điểm cốt yếu trong sản xuất vắc xin Covid-19 tại Việt NamChuyên gia nói về điểm cốt yếu trong sản xuất vắc xin Covid-19 tại Việt Nam
Giới khoa học hoài nghi sự cần thiết của mũi vắc xin Covid-19 tăng cườngGiới khoa học hoài nghi sự cần thiết của mũi vắc xin Covid-19 tăng cường

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.