Tranh tiêm vaccine là ích kỷ!

10:01 | 29/08/2021

4,978 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong bối cảnh chống dịch gắt gao như hiện tại, lượng vaccine COVID-19 đang được ưu tiên cho từng địa phương, từng nhóm đối tượng, nếu chưa tới lượt, đừng tranh của người khác.

Gần 2 năm chống dịch, ý thức về trách nhiệm, tinh thần đoàn kết của dân tộc đã được nâng cao hơn bao giờ hết. Suốt những năm tháng qua, những bài học về sự sẻ chia, yêu thương, đồng lòng luôn mang lại sức mạnh cho toàn xã hội trong những ngày giông bão.

Tranh tiêm vaccine là ích kỷ!
Tranh tiêm vaccine là ích kỷ!
Đặt niềm tin vào Chính phủ, vào miễn dịch cộng đồng từ việc tiêm chủng vaccine để đẩy lùi COVID-19. Ảnh: An Nhiên

Trong công cuộc phòng, chống COVID-19, việc tiêm vaccine nâng cao miễn dịch cộng đồng được xem là yếu tố tiên quyết dẫn đến thắng lợi. Do đó, Việt Nam đang cố gắng tìm mọi phương án để đưa vaccine về, ưu tiên cho những địa phương đang bị ảnh hưởng nặng để tăng cường miễn dịch.

Trong đó, từng nhóm người được ưu tiên tiêm vaccine cũng đã được quy định rõ. Sự ưu tiên ở đây được dành cho những nhóm người đang ngày đêm góp sức trên mặt trận chống dịch, là những người lớn tuổi có bệnh nền thuộc nhóm nguy cơ cao, hay các nhóm người làm việc trong môi trường hay giao tiếp,...

Từ những quy định về việc tiêm vaccine, có thể thấy Chính phủ đang rất quan tâm đến việc triển khai tiêm vaccine cho toàn dân. Tuy nhiên, vì lượng thuốc chưa có đủ nên những nhóm người có nguy cơ sẽ được tiến hành tiêm chủng trước.

Do vậy, người dân cần ý thức, sẻ chia với Chính phủ trong vấn đề tiêm chủng. Cần phải hiểu rằng, chỉ cần đủ thuốc, toàn dân sẽ được nâng cao miễn dịch, chắc chắn sẽ không một ai bị bỏ lại phía sau.

Vì thế, người dân trong thời điểm hiện tại cần tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch, nghiêm túc thực hiện 5K và cố gắng chờ đợi. Đồng thời, các địa phương cũng cần tích cực tuyên truyền, thông tin đến nhân dân cũng như đội ngũ y bác sỹ đảm nhiệm vai trò tiêm chủng.

Đối với việc tiêm chủng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh: “Dứt khoát phải tiêm miễn phí vaccine cho toàn dân. Bộ Y tế là cơ quan quản lý nhà nước về đánh giá chất lượng, cấp phép, bảo quản. Không tổ chức tiêm dịch vụ, ai tiêm dịch vụ là kỷ luật ngay”.

Điều đó có nghĩa rằng, Chính phủ đã xác định rõ nhiệm vụ phải bảo vệ tính mạng và sức khỏe của nhân dân bằng mọi giá. Và hơn hết, đó là miễn phí cho tất cả mọi người, thu phí tiêm chủng chính là việc làm sai trái.

Một điểm tiêm vaccine COVID-19 tại Đà Nẵng.
Toàn dân sẽ được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 miễn phí, do đó người dân cần ý thức, không tranh giành dẫn đến hiện tượng trục lợi làm ảnh hưởng đến mục tiêu chung. Ảnh: An Nhiên

Tuy nhiên, tại Hà Nội đã xuất hiện những đối tượng tự ý thu tiền của người dân để “mua” suất tiêm chủng. Với việc “đút lót”, những đối tượng này móc nối với đơn vị thực hiện thẳng thừng đẩy người cần được tiêm sang một bên để tranh phần cho kẻ khác.

Chính sách vaccine minh bạch bỗng bị hoen ố bởi nhiều đối tượng thiếu ý thức, minh bạch. Họ đã lấy tính mạng, sự an toàn của người Việt để đổi lấy lợi nhuận, đổi cả lương tâm của mình chỉ để lấy một khoản thù lao vặt.

Những cá nhân dùng tiền để chen ngang tiêm vaccine, cướp đi quyền lợi chính đáng của đồng bào cũng thật tệ hại. Trong bối cảnh hiện tại, tính mạng, sức khỏe của mọi người điều đáng quý như nhau. Nhưng không vì thế mà chúng ta lại tranh giành, bất chấp vi phạm pháp luật để sở hữu một liều vaccine. Đó là ích kỷ!

Dư luận đã từng xôn xao về “cô cháu ngoại”, “em gái bác sĩ” được ưu tiên dành suất tiêm vì có các mối quan hệ. Dư luận bức xúc vì sự khoe khoang, vụ lợi của vài cá nhân làm ảnh hưởng, thậm chí là tước đi quyền lợi của nhiều người khác tạo ra tâm lý bất công trong xã hội.

Các ngành chức năng đã vào cuộc xác minh, làm rõ, những trường hợp liên quan sẽ bị xử lý nghiêm. Những cá nhân tiêu cực sẽ là bài học cho tập thể, lấy đó răn đe, làm gương để không xảy ra tình trạng tương tự gây nhức nhối.

Xin khép lại bài viết câu nói của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: “Việc tổ chức tiêm chủng vaccine không để phát sinh cơ chế xin - cho, nghiêm cấm tiêu cực trong tổ chức tiêm. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm chính về công tác phòng chống dịch trong đó có tiêm vaccine COVID-19”.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Thủ tướng: Chính phủ sẽ có giải pháp năm học mới đảm bảo an toàn trường học gắn với tiêm vaccineThủ tướng: Chính phủ sẽ có giải pháp năm học mới đảm bảo an toàn trường học gắn với tiêm vaccine
Năm học mới 2021-2022: Phải đảm bảo an toàn trường học gắn với tiêm vắc xinNăm học mới 2021-2022: Phải đảm bảo an toàn trường học gắn với tiêm vắc xin
Khuyến khích các địa phương, đơn vị tìm mua vaccine phòng COVID- 19Khuyến khích các địa phương, đơn vị tìm mua vaccine phòng COVID- 19