Tiêm bất cứ vắcxin nào cũng có phản ứng

21:42 | 09/01/2019

221 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thị sát tình hình tiêm vắcxin ComBE Five tại 2 trạm y tế xã Phú Nghĩa và Ngọc Hòa của huyện Chương Mỹ, Hà Nội sáng ngày 9/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã khẳng định tiêm bất cứ vắcxin gì cũng có phản ứng từ nhẹ đến nặng, nhưng vẫn phải tiêm.  
du phan ung nhung tiem vac xin cuu song nhieu nguoi so voi tai bienHà Nội: 11 trường hợp phản ứng sau khi tiêm vắcxin ComBE Five
du phan ung nhung tiem vac xin cuu song nhieu nguoi so voi tai bienSốt, khó thở, suy chức năng các cơ quan thì không được tiêm vắc xin
du phan ung nhung tiem vac xin cuu song nhieu nguoi so voi tai bienBộ Y tế mở chiến dịch tiêm vắc xin sởi bổ sung cho trẻ

Bộ trưởng Tiến nói: “Trẻ sinh ra phải được tiêm chủng, không tiêm thì sẽ bị bệnh và nguy cơ tử vong cao, thậm chí còn lây lan cho người khác. Và dù tiêm loại vắcxin gì thì bao giờ cũng có phản ứng tùy theo từng trẻ phản ứng khác nhau. Nhưng vẫn phải tiêm vì xác suất để cứu sống người rất nhiều so với tỷ lệ tai biến. Đó là nguyên tắc của y học và chúng ta phải vận dụng".

Tại trạm y tế xã Phú Nghĩa, trong sáng nay có 42 em bé đến tiêm chủng. Hơn 50 trẻ xã Ngọc Hòa được chích ngừa. Trong đó, nhiều trẻ lần đầu được tiêm vắcxin ComBE Five.

du phan ung nhung tiem vac xin cuu song nhieu nguoi so voi tai bien
Bộ trưởng Bộ Y tế bế trẻ tiêm phòng tại xã Phú Nghĩa

Chị Nguyễn Thị Hòa ở xã Phú Nghĩa cho biết,con trai từng tiêm 2 mũi Quivaxem từ khi 2-3 tháng tuổi. Sau tiêm 2 lần đó, bé đều có biểu hiện sốt nhưng tự khỏi. Thời gian qua thiếu vắcxin nên đến nay bé 6 tháng tuổi mới có thể tiêm tiếp. Chị nói: “Nghe nhiều phụ huynh phàn nàn về việc con sốt, tím tái sau tiêm, tôi cũng hoang mang nhưng sau khi được các bác sĩ tư vấn, tôi đưa con đến tiêm".

Giám sát tại buổi tiêm chủng, Bộ trưởng Bộ Y tế đã quan sát nhân viên y tế từ khâu khám loại trừ, tư vấn trước tiêm, tiêm chủng và hướng dẫn người dân theo dõi trẻ sau tiêm. Đặc biệt, Bộ trưởng cũng kiểm tra nhân viên y tế về kiến thức xử lý khi trẻ có phản ứng nặng sau tiêm chủng. Cán bộ y tế của hai trạm y tế đều được tập huấn, biết cách xử lý tình huống nếu trẻ sốc sau tiêm chủng.

du phan ung nhung tiem vac xin cuu song nhieu nguoi so voi tai bien
Trẻ đến tiêm phòng tại xã Ngọc Hòa

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc tư vấn, dặn dò sau tiêm đối với các cha mẹ, phụ huynh, người chăm sóc trẻ. Khi thấy trẻ có biểu hiện sốt cao, quấy khóc kéo dài, tím tái, phát ban, li bì... sau tiêm, cần phải đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 2/1 Hà Nội bắt đầu triển khai tiêm ComBE Five. Đến ngày 8/1, có 50% xã phường triển khai tiêm cho hơn 5.800 trẻ. 180 trường hợp có phản ứng thông thường (sốt, sưng đau tại chỗ tiêm...) và đều trong phạm vi khuyến cáo của chuyên gia từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Bộ Y tế. Riêng trong đó có 2 trường hợp phản ứng nặng nhưng được phát hiện, xử lý kịp thời.

Như trường hợp trẻ ở Quốc Oai sau hơn 3 tiếng tiêm, trẻ bị sốt, tím tái và đã được người nhà đưa ngay đến bệnh viện huyện gần nhà. Tại thời điểm đến bệnh viện, trẻ sốt chỉ khoảng 37,8 độ nhưng thỉnh thoảng có cơn rung giật nhẹ, tím nhẹ. Sau khi được xử lý cấp cứu, bệnh nhi được chuyển sang BV Xanh Pôn, bệnh nhân thở ôxy, dùng thuốc kháng dị ứng, 4 tiếng sau cháu ổn định.

"Tối 2/1 cháu vào viện, sáng 4/1 được xuất viện và hiện khỏe mạnh, ăn uống bình thường", ông Hạnh cho biết.

"Việc được xử lý chống sốc sớm, dù sau đó cháu có phải vào thở máy thì cơ hội điều trị vẫn tốt hơn rất nhiều so với việc trẻ lâu được tiếp cận cấp cứu. Vì thế, nếu thấy trẻ có biểu hiện bất thường, cần phải đưa con đến ngay Trạm Y tế gần nhất nơi mình sinh sống", BS Hạnh nói.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng khuyến cáo, sau tiêm các bậc phụ huynh khi cho con tiêm xong tại cơ sở y tế xã/phường thì phải theo dõi 30 phút. Sau mũi tiêm bà mẹ hãy đồng hành theo dõi con mình đúng sau 1 - 2 ngày sau tiêm vắc xin, để phát hiện triệu chứng bất thường khó thở, tím thái, khóc thét, sốt cao, co giật, phát ban, li bì, chân tay lạnh để đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất.

Nguyễn Bách

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.