Hà Nội: 11 trường hợp phản ứng sau khi tiêm vắcxin ComBE Five

09:05 | 07/01/2019

290 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, từ ngày triển khai tiêm vắcxin ComBE Five cho trẻ ở Hà Nội (2/1/2019), hiện đã có gần 5.000 trẻ đã được tiêm, trong đó có 11 trường hợp gặp phản ứng.  
ha noi 11 truong hop phan ung sau khi tiem vacxin combe fiveNhiều trẻ phải hoãn lịch tiêm chủng vì không có thuốc
ha noi 11 truong hop phan ung sau khi tiem vacxin combe five“Cuộc thi Y tế cơ sở giỏi năm 2018”: Tôn vinh vẻ đẹp tri thức người thầy thuốc
ha noi 11 truong hop phan ung sau khi tiem vacxin combe fiveBộ Y tế thông tin về tình hình phản ứng sau tiêm chủng

Ghi nhận những ca tiêm vắc xin ComBe Five, có 11 trường hợp gặp phản ứng sau tiêm chủng, nhiều nhất ở huyện Ứng Hòa. Hầu hết trẻ sốt cao sau tiêm, không bé nào có phản ứng phản vệ.

ha noi 11 truong hop phan ung sau khi tiem vacxin combe five

Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế do Cục trưởng Y tế dự phòng Trần Đắc Phu chủ trì cũng đã kiểm tra và đánh giá công tác tiêm chủng vắcxin ComBE Five tại Trung tâm Y tế huyện Ứng Hòa. 497 em bé ở huyện Ứng Hòa đã tiêm vắcxin này, tất cả được theo dõi phản ứng sau tiêm 30 phút tại trạm y tế và không có biểu hiện bất thường sau tiêm.

Ứng Hòa có 21 bé gặp phản ứng sau tiêm chủng, tỷ lệ 4,22%. Trong đó, có 10 trường hợp đang điều trị tại khoa Nhi Bệnh viện đa khoa Vân Đình, tình trạng ổn định.

TS Phu cho biết khoảng 80.000 liều vắcxin ComBE Five được sử dụng tại 15 tỉnh, thành. Các bé chích ngừa vắcxin này có phản ứng thông thường là sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm. Một số triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc...

Theo Tổ chức Y tế thế giới, phản ứng thông thường đối với các vắcxin chứa thành phần ho gà toàn tế bào, trong đó có vắcxin ComBE Five là sốt 38-39°C (44,5%), sưng (38,5%), nóng đỏ tại chỗ tiêm (56,3%), đau (25,6%), 3,5% cháu quấy khóc kéo dài.

Vắcxin ComBe Five 5 trong 1 phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não do vi khuẩn Hib. Vắcxin do Ấn Độ sản xuất, được Bộ Y tế tháng 12/2018 chính thức đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng để thay thế vắcxin Quinvaxem.

10 năm qua Việt Nam sử dụng vắcxin Quinvaxem sản xuất tại Hàn Quốc, trong chương trình tiêm chủng mở rộng ngừa. Năm 2017 nhà sản xuất thông báo dừng bào chế Quinvaxem. Sau khi Tổ chức Y tế Thế giới thẩm định ComBE Five và đánh giá chất lượng tương đương Quinvaxem, Bộ Y tế quyết định sử dụng vắcxin mới này.

Nguyễn Hưng

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.