Thủy triều làm dầu bị tràn di chuyển từ Tobago vào biển Caribe

17:28 | 15/02/2024

3,219 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau khi vụ tràn dầu được phát hiện lần đầu tiên gần bờ Tobago một tuần trước, giờ đây vết dầu đang di chuyển theo hướng ngược lại vào Biển Caribe, khiến các nước láng giềng của nước này trong tình trạng báo động, cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp của hòn đảo (TEMA) cho biết hôm thứ Tư 14/2.
Năm 2024: Dự báo nhiều biến động về thời tiết, khí hậuNăm 2024: Dự báo nhiều biến động về thời tiết, khí hậu
Úc: Hàng trăm hộ gia đình bị mất điện do bãoÚc: Hàng trăm hộ gia đình bị mất điện do bão
Thủy triều làm dầu bị tràn di chuyển từ Tobago vào biển Caribe
Vụ tràn dầu ở Đảo Tobago, Trinidad và Tobago. Ảnh Reuters

Chính phủ Trinidad và Tobago cho biết các nhà chức trách và tình nguyện viên đang cố gắng ngăn chặn vụ tràn dầu dài 12 km (7,46 dặm) - xuất phát từ một con tàu bị lật, để tránh ảnh hưởng đến cảng tàu du lịch gần đó. Tuy nhiên vẫn chưa bịt được chỗ rò rỉ dầu.

Giám đốc TEMA Allan Stewart nói với Reuters, các hình ảnh và mô hình vệ tinh cho thấy sóng có thể đưa một phần dầu bị tràn vào Biển Caribe qua phía bắc Venezuela, làm tăng nguy cơ dầu tác động đến các bãi biển khác ở Trinidad và Tobago có rạn san hô và thậm chí cả bờ biển của các quốc gia khác.

Ông Stewart cho biết: “Vệ tinh cho thấy một số vệt dầu đang di chuyển vào Biển Caribe”.

Hôm thứ Tư 14/2, Bộ Ngoại giao Venezuela cho biết trên mạng xã hội rằng nước này đang theo dõi vụ tràn dầu và đã bắt đầu các cuộc họp với chính phủ Trinidad để phối hợp hành động.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trinidad đã phát hiện ít nhất hai tàu được cho là đến Guyana - một tàu kéo và một sà lan - có liên quan đến một sự cố dẫn đến vụ tràn dầu, Bộ An ninh Quốc gia cho biết trong một thông cáo hôm thứ Tư 14/2.

Bộ này cho biết: “Sà lan được kéo bởi tàu kéo Solo Creed từ Panama”, đồng thời cho biết thêm rằng vẫn chưa rõ liệu có ai thiệt mạng trong vụ việc hay không. Chính quyền ở Panama, Aruba và Guyana đã được Trinidad và nhóm khu vực Caricom liên hệ để thu thập thông tin phục vụ cuộc điều tra.

Tàu kéo và sà lan được xác định trong các bức ảnh vệ tinh chụp ba ngày trước khi xảy ra vụ việc ở Biển Caribe, theo TankerTrackers.com. Theo cơ quan giám sát này, các tàu đang hướng tới St. Vincent và Grenadines.

Những bức ảnh do TEMA đăng hôm thứ Ba 13/2 cho thấy tiến trình làm sạch các bãi biển của Tobago. Ông Stewart cho biết khoảng 1/3 trong số 15 km bờ biển trên Đại Tây Dương của Tobago đã được làm sạch và tình trạng tràn dầu ngày càng được kiểm soát.

Yến Anh

Reuters

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan