Thượng đỉnh BRICS: Nam Phi và Trung Quốc ký kết một số thỏa thuận năng lượng

09:54 | 26/08/2023

106 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nam Phi đang rơi vào tình trạng khủng hoảng điện nghiêm trọng do tình trạng mất điện ngày càng trầm trọng trong suốt nhiều năm qua. Nguyên nhân được cho là do các nhà máy nhiệt điện than cũ kỹ, chiếm khoảng 80% công suất sản xuất, thường xuyên xảy ra sự cố.
Thượng đỉnh BRICS: Nam Phi và Trung Quốc ký kết một số thỏa thuận năng lượng
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người đồng cấp Nam Phi Cyril Ramaphosa bên lề hội nghị thượng đỉnh Brics vào thứ Ba, ngày 22 tháng 8

Nhân dịp Hội nghị Thượng đỉnh BRICS được tổ chức tại thành phố Johannesburg, Nam Phi đã ký một loạt thỏa thuận với Trung Quốc vào ngày 23/8 nhằm cải cách ngành năng lượng đang trên đà thất bại, bao gồm cả việc hiện đại hóa nhà máy điện hạt nhân trong nước.

Các thỏa thuận được ký với các công ty điện lực Trung Quốc còn bao gồm việc cải thiện mạng lưới truyền tải và phân phối điện của Nam Phi, quốc gia đang phải trải qua cuộc khủng hoảng điện nghiêm trọng trong nhiều tháng qua.

"Mạng lưới truyền tải điện, công suất phát điện và các nhà máy năng lượng tái tạo của Trung Quốc có quy mô bậc nhất thế giới và được xây dựng trong thời gian ngắn, đó là những gì mà Nam Phi muốn học hỏi", Bộ trưởng Điện lực Nam Phi Kgosientsho Ramokgopa cho biết sau khi ký kết các thỏa thuận.

Thực tế, Nam Phi cũng có thể được hưởng lợi từ kinh nghiệm của Trung Quốc trong việc triển khai các dự án năng lượng tái tạo cũng như khả năng kỹ thuật trong quá trình sản xuất các sản phẩm năng lượng mặt trời.

Chỉ tính riêng công suất năng lượng mặt trời do Trung Quốc lắp đặt vào năm 2022 cũng đã gấp 10 lần tổng công suất năng lượng mặt trời hiện có ở châu Phi, mặc dù lục địa này có tiềm năng năng lượng mặt trời khá lớn.

Iran muốn gia nhập nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICSIran muốn gia nhập nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS
Tổng thống Putin: Không có lựa chọn thay thế dầu, khí đốt trên toàn cầu trong tương lai gầnTổng thống Putin: Không có lựa chọn thay thế dầu, khí đốt trên toàn cầu trong tương lai gần
BRICS nhấn mạnh nhu cầu tăng cường hợp tác trong bối cảnh rủi ro an ninh năng lượngBRICS nhấn mạnh nhu cầu tăng cường hợp tác trong bối cảnh rủi ro an ninh năng lượng

Ý Thiên

AFP