Thuốc nội địa đáp ứng 50% nhu cầu khám, chữa bệnh trong nước

15:34 | 18/07/2019

191 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thuốc sản xuất trong nước đáp ứng 50% nhu cầu công tác phòng, chữa bệnh của người dân, đạt yêu cầu 27 nhóm tác dụng dược lý theo phân loại WHO.     
thuoc noi dia dap ung 50 nhu cau kham chua benh trong nuocSử dụng thuốc nội địa tăng gấp đôi so với 5 năm trước
thuoc noi dia dap ung 50 nhu cau kham chua benh trong nuoc"Hô biến" thuốc nội thành thuốc ngoại để kiếm lời

Sáng 18/7, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện đề án "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam", nằm trong chuỗi hoạt động tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

thuoc noi dia dap ung 50 nhu cau kham chua benh trong nuoc
Thuốc nội địa đáp ứng 50% nhu cầu khám, chữa bệnh trong nước

Theo thống kê của Bộ Y tế, năm 2018, tỷ lệ sử dụng thuốc trong nước tuyến huyện đạt 76,62%, tuyến tỉnh là 57,03%. Nhiều bệnh viện tuyến trung ương có tỷ lệ sử dụng thuốc trong nước cao, đạt mục tiêu đề ra như: bệnh viện 71 Trung ương Thanh Hóa, bệnh viện Tâm thần Trung ương 2, bệnh viện C Đà Nẵng, bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Hiện, thuốc sản xuất trong nước đáp ứng khoảng 50% nhu cầu cho công tác phòng và chữa bệnh của người dân, đáp ứng 27 nhóm tác dụng dược lý theo phân loại của Tổ chức Y tế thế giới, 652 thuốc đã công bố chứng minh tương đương sinh học so với thuốc biệt dược gốc, thuốc phát minh. Ngành sản xuất 12/13 loại vắcxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Hiện, cả nước có 198 nhà máy sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn GMP của Tổ chức Y tế thế giới, 11 nhà máy đã đầu tư, đạt tiêu chuẩn của các nước tiên tiến như Mỹ, Nhật Bản...

Bộ Y tế cho biết, mục tiêu của Việt Nam đến năm 2020 tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước chiếm 22% ở tuyến trung ương, 50% tuyến tỉnh và 75% tuyến huyện. Để đạt được mục tiêu này, Bộ Y tế phối hợp với các bộ ngành quy định theo hướng ưu tiên thuốc sản xuất trong nước. Cụ thể, ưu tiên đầu tư, nâng cấp nhà máy đạt tiêu chuẩn, ưu tiên đấu thầu, cung ứng thuốc trong các cơ sở khám chữa bệnh công lập.

Bộ Y tế đã ban hành Danh mục 640 thuốc sản xuất trong nước đáp ứng yêu cầu điều trị, giá thuốc và khả năng cung ứng, không mua thuốc nhập khẩu. Thuốc sản xuất trong nước được phân nhóm để đấu thầu riêng, được tham gia tất cả các nhóm đấu thầu khác khi đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật.

"Với chính sách này, trong tương lai gần thuốc sản xuất tại Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ", ôngVũ Tuấn Cường, Cục trưởng Quản lý dược chia sẻ.

Nguyễn Bách