Thuốc khiến cây dài 2cm trong 4 giờ là chất cấm

11:41 | 05/12/2013

2,992 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong các thành phần của thuốc làm cho cây rau mầm lớn 2cm trong vòng 4 giờ đồng hồ, có hai chất không nằm trong danh mục các hóa chất được phép sử dụng trong thực phẩm do Bộ Y tế quy định và cũng không có trong danh mục các loại thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam.

>> Rau mầm tăng trưởng trong 4 tiếng nhờ thuốc kích thích

Theo lãnh đạo Đội Phòng chống tội phạm trong lĩnh vực y tế và an toàn thực phẩm (Đội 6, Phòng Cảnh sát môi trường Công an Hà Nội), Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) vừa công bố kết quả phân tích các thành phần trong 80.000 tuýp thuốc kích thích cây trồng tăng trưởng nhanh.

Theo kết quả phân tích mẫu thuốc, thành phần chủ yếu trong các tuýp thuốc tăng trưởng trên là chất 6-BA (6-Benzylaminopurine) và một lượng nhỏ chất pCPA (4-Chlorophenoxyacetic hoặc parachlorophenoxyacetate…) được pha chế trong môi trường kiềm. Hai chất 6-BA và pCPA là các chất kích thích tăng trưởng thực vật, thuộc họ Cytokinins và họ Auxins có tác dụng kích sự nảy mầm và sinh trưởng của cây trồng, kìm hãm sự phát triển của rễ, thúc đẩy hình thành mầm hoa và nở hoa, quá trình tạo quả và sinh trưởng của quả.

Những tuýp thuốc khiến cây mọc nhanh chứa các chất cấm sử dụng trong thực vật.

Theo lời lãnh đạo Đội 6, các chất trên không nằm trong danh mục các hóa chất được phép sử dụng trong thực phẩm do Bộ Y tế quy định và cũng không có trong danh mục các loại thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam.

Trước đó, vào khoảng 2h ngày 13/11, Phòng Cảnh sát Môi trường phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 11 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội), bất ngờ kiểm tra chiếc xe ô tô tải mang biển kiểm soát 29C-21528 đỗ trước cửa ga Yên Viên (thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội). Quá trình kiểm tra, lực lượng liên ngành phát hiện trong thùng xe chứa 20 thùng thuốc kích thích tăng trưởng thực vật, mỗi thùng chứa 4.000 tuýp.

Loại thuốc kích thích này ở dạng lỏng trong suốt, được in nhãn hiệu ngoài bao bì bằng tiếng Trung Quốc. Qua phiên dịch sơ bộ, thuốc này dùng cho các loại rau mầm. Theo thông tin hướng dẫn sử dụng trên bao bì, thuốc có thể khiến cho một cây rau mầm lớn 2cm trong vòng 4 giờ đồng hồ.

Ngay sau đó, Đội Quản lý thị trường số 11 đã lấy mẫu gửi Viện Khoa học Hình sự để phân tích thành phần của loại thuốc này.

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc