Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024:

Thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo

19:42 | 19/03/2024

695 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chương trình “Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024” được tổ chức nhằm tìm kiếm các giải pháp đổi mới sáng tạo từ các tổ chức/cá nhân trên toàn thế giới để giải quyết những thách thức quan trọng tầm quốc gia, hướng đến một Việt Nam phát triển thịnh vượng và bền vững; thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao sức cạnh tranh.

Chiều 18/3, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Tập đoàn Meta công bố chương trình “Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024” với chủ đề “Đổi mới sáng tạo cùng doanh nghiệp thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo chinh phục thị trường toàn cầu”.

Thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo
Ông Trần Duy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại chương trình.

Phát biểu tại họp báo, ông Trần Duy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, sự phát triển của công nghệ ngành càng diễn ra với tốc độ nhanh chóng; trong đó, công nghiệp bán dẫn là hạt nhân của ngành công nghiệp điện tử, là ngành công nghiệp lõi, quan trọng cho sự phát triển công nghệ hiện đại.

Việt Nam hiện nổi lên như một nhân tố đầy tiềm năng trong ngành bán dẫn với nhiều lợi thế như vị trí chiến lược, cơ sở hạ tầng số ngày càng phát triển, người dân thành thạo công nghệ và lực lượng lao động trẻ dồi dào, có sức sáng tạo. Ngành bán dẫn ở Việt Nam đang có tiềm năng tăng trưởng đáng kể trong thời gian tới. Theo dự báo của Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Đông Nam Á (SEMI SEA), thị trường bán dẫn Việt Nam có thể tăng trưởng hơn 6% trong giai đoạn 2022 - 2027.

Cùng với ngành bán dẫn, Trí tuệ nhân tạo (AI) là một lĩnh vực nền tảng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Sự phát triển của AI không chỉ trong lĩnh vực công nghệ mà thực sự sẽ thay đổi cơ bản cách con người nghiên cứu, làm việc, sáng tạo nội dung và được dự đoán sẽ đóng góp hàng nghìn tỷ đô la vào kinh tế toàn cầu hàng năm. Trong làn sóng phát triển của công nghệ AI, Việt Nam cũng đã có những bước đi mạnh mẽ trong việc tham gia thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng và phát triển nguồn nhân lực AI.

Tiếp nối thành công năm 2023, với chủ đề “Đổi mới sáng tạo cùng doanh nghiệp thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo chinh phục thị trường toàn cầu” chương trình “Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024” sẽ bám sát vào bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cạnh tranh kinh tế toàn cầu, sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo, chiến lược phát triển các ngành công nghệ cao của Chính phủ Việt Nam.

Thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo
Ông Rafael Frankel - Giám đốc Chính sách công khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn Meta chia sẻ tại chương trình.

Ông Rafael Frankel - Giám đốc chính sách công khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn Meta cũng cho biết, với “Thử thách đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024”, Meta mong muốn tạo ra một sân chơi trí tuệ nhằm thúc đẩy các ý tưởng và tận dụng các cơ hội trong ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. Sáng kiến này sẽ góp phần tăng cường tính hội nhập của lĩnh vực công nghệ của Việt Nam trong nền kinh tế số toàn cầu.

Chương trình năm 2024 diễn ra với 2 chủ đề trụ cột là: Tìm kiếm và vinh danh các giải pháp nâng cao chất lượng công đoạn thiết kế, đóng gói, kiểm thử trong chuỗi giá trị ngành bán dẫn, với ưu tiên ứng dụng phục vụ lĩnh vực AI. Đồng thời, tìm kiếm và vinh danh các giải pháp ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo phục vụ cho xây dựng, phát triển doanh nghiệp, gia tăng năng suất công việc.

Chương trình hướng đến thúc đẩy tư duy hợp tác, thu hút nguồn lực, xây dựng nền tảng hợp tác đa phương để thiết lập bệ phóng cho các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng giá trị và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Thông qua việc tìm kiếm và vinh danh các giải pháp, chương trình sẽ đóng góp vào mục tiêu chung lan tỏa nhận thức về tầm quan trọng và giá trị của ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, khuyến nghị và kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các giải pháp phục vụ nâng cấp cải tiến vận hành doanh nghiệp, cải thiện hiệu suất, phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt trên thị trường thế giới.

Thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo
Toàn cảnh họp báo

Về cấu trúc, Chương trình năm 2024 bao gồm 3 nhóm: Nhóm doanh nghiệp lớn đổi mới sáng tạo: Các doanh nghiệp lớn đổi mới sáng tạo với các giải pháp tích hợp, đã được thị trường kiểm chứng và sẵn sàng triển khai ở quy mô lớn.

Nhóm doanh nghiệp SMEs đổi mới sáng tạo: Các doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo đã có các sản phẩm, dịch vụ thực tế về công nghệ bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, đã triển khai thực tế trên thị trường và đã có doanh thu

Nhóm doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (startups): Các dự án đổi mới sáng tạo và công ty khởi nghiệp đang có các ý tưởng; đề xuất; mô hình tiếp cận mới hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia chuỗi giá trị chung ngành bán dẫn & trí tuệ nhân tạo. Các Trường/ Viện đào tạo nghiên cứu, đã và đang hoạt động trong ngành vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Chương trình Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 sẽ kéo dài tới tháng 10 năm 2024. Các cá nhân, đơn vị có giải pháp xuất sắc được lựa chọn sẽ có cơ hội giới thiệu giải pháp và hợp tác với các tập đoàn; nhận được cam kết đầu tư đến từ các quỹ đầu tư, các tập đoàn đầu ngành trong nước và quốc tế; được kết nối , gia nhập hệ sinh thái của NIC và Meta cùng các gói hỗ trợ, nâng cao năng lực, cơ hội xúc tiến thương mại, và nhiều giải thưởng khác.

N.H

Bệ phóng đổi mới sáng tạo mở cho doanh nghiệp khởi nghiệpBệ phóng đổi mới sáng tạo mở cho doanh nghiệp khởi nghiệp
Thủ tướng: Đưa Việt Nam trở thành quốc gia hàng đầu về khởi nghiệpThủ tướng: Đưa Việt Nam trở thành quốc gia hàng đầu về khởi nghiệp
Nghị quyết số 41-NQ/TW: Liên kết để thúc đẩy đổi mới, sáng tạoNghị quyết số 41-NQ/TW: Liên kết để thúc đẩy đổi mới, sáng tạo
Công bố xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023Công bố xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023
Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và quản trị rủi ro trong ứng dụng BlockchainThúc đẩy đổi mới sáng tạo và quản trị rủi ro trong ứng dụng Blockchain

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc