Thực - ảo chuyện ế vé, cháy vé show ca nhạc

07:11 | 13/08/2014

2,304 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Show diễn của Khánh Ly đã diễn ra ồn ào vì chuyện bản quyền và thừa ghế. Trong khi đó, buổi hòa nhạc của nhà soạn nhạc tài danh Richard Clayderman chuẩn bị diễn ra lại cháy vé từ cả một tháng trước. Ðây là cả hai show diễn đều được mong chờ. Thực tế, chuyện cháy vé hay thừa vé là thật hay ảo?

Năng lượng Mới số 347

Thừa vé vì quá tham?

Khánh Ly vừa về nước được 3 tháng. Show diễn đầu tiên của chị sau nhiều năm xa quê diễn ra hồi tháng 5-2014 được đông đảo người hâm mộ chờ đón. Khanh Ly concert đã thành công hơn cả mong đợi, hội trường Trung tâm Hội nghị Quốc gia gần như không còn một ghế trống.  Sau sự thành công của đêm nhạc đầu tiên của ca sĩ tại thủ đô, BTC bèn tiếp tục một chương trình, với hy vọng sức nóng Khánh Ly chưa hề giảm. Nhưng không may, show diễn thứ hai của chị tại Việt Nam sau khi trở về lại đầy những chuyện ồn ào. Ðầu tiên là chuyện Giám đốc Trung tâm Bản quyền Âm nhạc Việt Nam - nhạc sĩ Phó Ðức Phương đến tận nơi biểu diễn đòi tiền bản quyền cho gia đình Trịnh Công Sơn. Tiếp đến, đêm nhạc thừa nhiều ghế VIP. Ðược biết, giá vé VIP của đêm diễn khoảng 3 triệu đồng. Mức đó tiếp tục giảm xuống còn 600.000 đồng/vé cho giá của những chỗ ngồi rẻ nhất.

Show diễn thứ hai của Khánh Ly tiếp tục được tổ chức ở Hà Nội, Ðà Nẵng, chỉ bỏ qua một tụ điểm lớn là TP HCM. Nhiều người chưa được gặp lại thần tượng hát nhạc Trịnh một thời chờ mong cơ hội tái ngộ. Nhưng điều không hay đã xảy ra trước thềm đêm nhạc, đó là chuyện ồn ào tiền bản quyền với chính những ca khúc cả đời Khánh Ly đã hát. Câu chuyện đó có lẽ ít nhiều ảnh hưởng đến đêm nhạc. Và đáng tiếc hơn, nhiều hàng ghế trống bỏ ngỏ khi buổi biểu diễn bắt đầu, dù đã kéo trễ do mưa lớn. Ðiều này có thể gây ngạc nhiên cho BTC nhưng không quá ngạc nhiên với nhiều người. Bởi fan của Trịnh vốn không giàu và không sống gấp. Vì thế, sự trở lại liên tiếp trong khoảng thời gian ngắn của Khánh Ly đã rơi vào tình thế không ai mong muốn. Dù chị hát vẫn gần như thời những ca khúc da vàng của Sơn ca số 7.

Thực - ảo chuyện ế vé, cháy vé show ca nhạc

Khánh Ly biểu diễn tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia

Khi những ồn ào trong show diễn Khánh Ly chưa kịp dứt, những fan của âm nhạc lại cuống quýt vì không “săn” được một vé vào cửa Trung tâm Hội nghị Quốc gia để gặp thần tượng Richard Clayderman. Buổi hòa nhạc được trông đợi nhất năm, sự xuất hiện của nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới, từng là thần tượng của nhiều thế hệ đã khiến thị trường âm nhạc Hà Nội, vốn đang ở cung trầm ồn ào trở lại. Dù không ồn ào trên mặt báo, vì ở thế giới ngầm đó, muốn sở hữu một tấm vé gặp ông đã rất khó.

Khi kết nối với cổng bán vé trực tuyến duy nhất Ticbook, nhà phân phối vé đêm hòa nhạc này, được biết 1.500 vé bán ra trên mạng đã hết từ nhiều ngày trước. Chúng tôi hỏi còn cách nào sở hữu những tấm vé cuối cùng không thì chưa nhận được câu trả lời. BTC chương trình tại buổi họp báo giữa tháng 7 đã cho biết, 1.000 vé đã có một đơn vị ngân hàng đặt trước. 1.500 vé còn lại bán online. Giờ chỉ còn hy vọng vào 500 chiếc vé cuối cùng, nhưng BTC chưa có câu trả lời chính thức, còn fan của Clayderman vẫn tiếp tục phập phồng hy vọng.

Rẻ ế - cắt cổ đắt

Nếu so với giá vé của các show ca nhạc gần đây, thậm chí các show trước đó từng được coi là có giá vé trên trời, cả hai chương trình của Khánh Ly và Richard Clayderman đều có giá vé đắt hơn. Ðể sở hữu một tấm vé VIP trong chương trình Khánh Ly là 3 triệu (theo giá BTC đưa ra), còn vé VIP đêm hòa nhạc Clayderman có giá gấp đôi: 6 triệu.

Trước đó, hẳn khán giả còn nhớ, nhạc sĩ Quốc Trung đã phải hủy một show thường niên “Cầm tay mùa hè”, dù giá vé chương trình này thấp hơn. Một concert từng được hứa hẹn rất hoành tráng trước đây của ngôi sao thần tượng Lee Min-hoo cũng bị hủy do không bán được vé.

Thực tế đó cùng với hiện trạng xảy ra trong đêm nhạc Khánh Ly mới đây khiến nhiều khán giả hồ nghi, đêm hòa nhạc của Richard Clayderman liệu có thực sự cháy vé? Bởi thời gian tới đêm diễn vẫn còn hơn nửa tháng và BTC đã “ký gửi” được với một ngân hàng 1.000 vé, hẳn là họ sẽ không còn lo lắng gì. Nhưng việc gim lại những chiếc vé cuối cùng, có thể là để tạo ra tâm lý khan hiếm giả tạo, càng kích thích người mê âm nhạc hơn? Ðó là câu hỏi được nhiều fan của Clayderman đặt ra trên các diễn đàn.

Thực - ảo chuyện ế vé, cháy vé show ca nhạc

Richard Clayderman

Chưa kể, trước thông tin cháy vé, BTC còn hé mở về một đêm nhạc thứ 2 của nghệ sĩ nổi tiếng này sẽ tiếp nối ngay sau đêm thứ nhất. Dù trước đó, BTC đã cho biết, Richard Clayderman sẽ chỉ biểu diễn một đêm duy nhất tại Việt Nam.

Biết tạo ra tâm lý chờ đợi, biết đưa ra thông điệp khi cần là một trong “kỹ thuật” bán hàng, dù đó là mặt hàng văn hóa giải trí hay vật chất. Có vẻ, lần này, BTC của chương trình hòa nhạc của Richard Clayderman đã làm được điều đó và cầm chắc phần thắng. Chưa kể, yếu tố “lần đầu tiên” vốn rất dễ mua chuộc tâm lý đa số người Việt. Ðó cũng là con bài mà BTC của show Khánh Ly đã hy vọng. Ðó cũng là lý do show “Cầm tay mùa hè” của Quốc Trung không thắng, do anh hết yếu tố “lần đầu”.

Nhưng show của Lee Min-hoo tại sao không thắng? Có lẽ một phần vì những hiện tượng “thần tượng ảo” không phải lúc nào cũng “móc túi” được những fan khó đoán là người Việt?

Ðược - thua thời nay

Có một nguyên nhân lớn không thể bỏ qua trong câu chuyện về sự thất bại của các show ca nhạc trong thời gian này có lý do từ khủng hoảng. Thực tế, tài năng, tình yêu và sự mong muốn của khán giả Việt dành cho các nghệ sĩ có thật. Thói quen phải bỏ tiền ra mua vé để xem các chương trình biểu diễn cũng ít nhiều tạo được ra trong nhiều người. Nhưng, việc chi ra một số tiền bằng nửa tháng lương, thậm chí một tháng lương của viên chức để sở hữu một tấm vé đi xem ca nhạc trong thời buổi kinh tế hiện nay khiến không ít người phải cân nhắc.

Còn nhớ, thời điểm Chế Linh về nước lần đầu cách đây mấy năm, ca sĩ này hát liền 6 đêm mà vẫn luôn cháy vé. Ðặt sự so sánh Chế Linh với Khánh Ly là khập khiễng và càng khập khiễng hơn khi đặt trong sự so sánh với nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Richard Clayderman. Nhưng, nếu quy về một tiêu chí thực hơn là tiền bạc, thì có lẽ, đời sống kinh tế ngày càng khó khăn là một trong các nguyên nhân quan trọng cho sự thắng, thua của các ông bầu ca nhạc hiện nay.

Ðó là lý do, chương trình hòa nhạc Richard Clayderman cần đến sự “bảo lãnh” của một đơn vị ngân hàng trước khi quyết định tổ chức là sáng suốt. Cho dù, thực tế “cháy vé” hiện tại cũng phần nào phản ánh những mong muốn cháy bỏng được gặp thần tượng của không ít khán giả Việt. Chúng ta hy vọng, đời sống âm nhạc Việt sẽ có thêm nhiều chương trình, để đánh thức mong muốn thưởng thức âm nhạc đích thực. Và cũng để điều hòa lại thị trường âm nhạc vốn nhốn nháo với những giá trị thật giả lẫn lộn có đường đi về quỹ đạo vốn cần phải có.

Thái Dương

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.