Thủ tướng Israel Netanyahu “xóa bài làm lại”

18:33 | 30/05/2019

316 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quốc hội Israel ngày 29/5 đã bỏ phiếu tự giải tán sau chưa đầy 2 tháng được bầu lên. Cử tri Israel được kêu gọi đi bỏ phiếu lại vào ngày 17/9 tới. Đây là điều chưa từng có trong lịch sử nước này.
thu tuong israel netanyahu xoa bai lam lai
Thủ tướng Benjamin Netanyahu

Quốc hội Israel (Knesset) đã bỏ phiếu tự giải tán trong đêm 29/5 (theo giờ địa phương) với 74 phiếu ủng hộ và 45 phiếu chống, theo đề xuất của đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Ông Netanyahu đã không thể thành lập một liên minh cầm quyền với các đảng cánh hữu đứng đầu trong cuộc bầu cử lập pháp vào ngày 9/4 vừa qua. Do đó, ông muốn kêu gọi người Israel đi bầu lại quốc hội lần thứ hai thay vì để Tổng thống Reuven Rivlin trao cơ hội lập chính phủ cho một người khác.

Đây là một biến động chưa từng có trong lịch sử chính trị của đất nước và là một sự thất vọng nặng nề đối với ông Benjamin Netanyahu, người đang nhắm đến nhiệm kỳ thủ tướng thứ năm sau chiến thắng của đảng Likud trong cuộc bầu cử lập pháp ngày 9/4, theo Reuters.

Cuộc bầu cử mới sẽ được tổ chức vào ngày 17/9 tới.

Cuộc bỏ phiếu tự giải tán của Knesset diễn ra vài phút trước khi thời gian để ông Netanyahu thành lập chính phủ hết hạn.

Thủ tướng mãn nhiệm Netanyahu không thể tìm được đa số tuyệt đối trong Knesset vì ông không đạt được thỏa thuận với các đảng cánh hữu.

Nguồn gốc của cuộc khủng hoảng này là sự đối đầu giữa các đồng minh của ông Netanyahu, như cựu Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Lieberman, một nghị sĩ cực hữu, với các đảng Do Thái chính thống liên quan đến vấn đề nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Ông Lieberman bác bỏ đề xuất miễn trừ nghĩa vụ quân sự cho những thanh niên đến tuổi đi lính nhưng đang theo các khóa thần học.

Netanyahu tuyên bố rằng ông sẽ tái cử và quả quyết với các nhà báo rằng đảng của ông sẽ chiến thắng một lần nữa.

Sự thất bại của Thủ tướng mãn nhiệm Netanyahu có thể còn lớn hơn nếu Tổng thống Israel Reuven Rivlin chuyển nhiệm vụ thành lập chính phủ liên minh cho một nhân vật chính trị khác nếu ông Netanyahu thất bại sau khi kỳ hạn lập chính phủ của ông đã hết.

Việc tái bầu cử này cũng có thể làm phức tạp thêm các nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc thực hiện kế hoạch hòa bình Trung Đông.

Một nhóm cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump, do con rể của ông là Jared Kushner dẫn đầu, hiện đang ở Trung Đông để tìm kiếm sự hỗ trợ và khuyến khích đầu tư vào Dải Gaza. Họ sẽ có cuộc hội đàm với ông Netanyahu vào 30/5.

Lên nắm quyền vào cuối những năm 1990, Thủ tướng mãn nhiệm Netanyahu, 69 tuổi, đang tính lập kỷ lục là người cao tuổi nhất vẫn đứng đầu chính phủ Israel.

thu tuong israel netanyahu xoa bai lam laiNga phản đối kế hoạch phân chia Palestine và Israel của Mỹ
thu tuong israel netanyahu xoa bai lam laiTướng Israel chỉ ra "tử huyệt" của lá chắn Vòm Sắt
thu tuong israel netanyahu xoa bai lam laiIsrael tìm ra cách đối phó với các hệ thống phòng không S-300 của Nga
thu tuong israel netanyahu xoa bai lam laiThủ tướng Israel Netanyahu tuyên bố thắng lớn trong bầu cử quốc hội

Nh.Thạch

AFP