Tướng Israel chỉ ra "tử huyệt" của lá chắn Vòm Sắt

21:18 | 07/05/2019

133 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hệ thống phòng thủ tiên tiến của Israel có thể bó tay khi đối phương phóng rocket ở cự ly gần hoặc vào nơi không phải trọng điểm bảo vệ.
tuong israel chi ra tu huyet cua la chan vom sat
Loạt rocket do Hamas phóng lên từ Dải Gaza nhắm vào lãnh thổ Israel hôm 5/5. Ảnh: AP.

"Israel đang có một lỗ hổng chết người trong hệ thống phòng thủ của mình", tướng Yaakov Amidror, cựu cục trưởng Cục Nghiên cứu Tình báo Quân đội Israel, ngày 6/5 thừa nhận với truyền thông nước này, nhắc đến thất bại của lá chắn Vòm Sắt trước loạt "mưa rocket" được lực lượng Hamas phóng vào lãnh thổ Israel gần đây.

Từ sáng 4/5 tới 6/5, nhóm Hamas ở Dải Gaza đã phóng khoảng 690 quả rocket vào Israel, đợt tấn công bằng hỏa tiễn lớn nhất mà lực lượng vũ trang này từng thực hiện nhắm vào Tel Aviv. Trong đó, ít nhất 117 quả rocket đã được khai hỏa dồn dập trong một giờ vào thành phố Ashdod.

Abu Obeida, phát ngôn viên Lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam của Hamas, tuyên bố trên mạng xã hội rằng họ đã tìm ra chiến thuật mới để vượt qua lá chắn Vòm Sắt của Israel, đó là phóng đồng loạt hàng chục rocket. "Mật độ hỏa lực dày đặc và sức công phá cao của những đầu đạn này đã gây thiệt hại lớn về tài sản và nhân mạng của kẻ thù", Obeida viết.

Tướng Amidror cho biết những rocket mà Hamas phóng vào lãnh thổ Israel trong đợt tấn công này không có gì đặc biệt và hoàn toàn nằm trong khả năng đánh chặn của Vòm Sắt. Vậy nhưng lá chắn này chỉ bắn hạ được khoảng 240 quả rocket, nhiều hỏa tiễn của Hamas vẫn xuyên thủng được hệ thống phòng thủ của Israel và khiến 4 người dân nước này thiệt mạng.

tuong israel chi ra tu huyet cua la chan vom sat
Một tổ hợp Vòm Sắt của Israel khai hỏa. Ảnh: BQP Israel.

Theo Amidror, lý do thứ nhất khiến Vòm Sắt không đánh chặn được toàn bộ rocket của Hamas là một số đầu đạn được phóng đi từ khoảng cách chỉ vài km, khiến hệ thống phòng thủ của Israel "không có đủ thời gian để phản ứng và tiêu diệt".

Thời gian đối phó quá ngắn không phải là lý do duy nhất khiến Vòm Sắt thất bại trước "mưa rocket" của Hamas. Amidror chỉ ra rằng lá chắn này được thiết kế để bỏ qua những khu vực được coi là "đồng không mông quạnh" không có dân cư và không đánh chặn những đầu đạn hướng vào các nơi này.

Đây là lý do một quả đạn của Hamas xuyên qua được lưới phòng thủ và phá hủy một ôtô ở gần làng Yad Mordechai gần biên giới Gaza, nơi được Vòm Sắt coi là "không có người ở".

Sau đợt tấn công này của Hamas, lá chắn Vòm Sắt Israel vấp phải sự chỉ trích của không ít chuyên gia quân sự trong nước, trong đó có trung tá Yoni Chetboun, cố vấn an ninh tại Hội đồng Netanya. "Vòm Sắt đã trở thành viên thuốc ngủ cho dân chúng và giới lãnh đạo quân sự Israel", Chetboun nói. "Kể từ khi Vòm Sắt ra đời, người dân và lãnh đạo Israel chỉ quen với việc đánh chặn rocket".

tuong israel chi ra tu huyet cua la chan vom sat
Vị trí tương quan giữa Dải Gaza và lãnh thổ Israel. Đồ họa: NBC.

Lá chắn Vòm Sắt là tổ hợp phòng không tầm trung và ngắn do tập đoàn Rafael của Israel nghiên cứu phát triển và hợp tác sản xuất với hãng Raytheon của Mỹ. Mỗi tổ hợp Vòm Sắt có giá khoảng 50 triệu USD, được trang bị 20 đạn đánh chặn Tamir có tầm bắn tối đa 70 km, có thể tiêu diệt tên lửa, đạn pháo, cối và rocket để bảo vệ một khu vực mục tiêu nhất định.

Kể từ khi được quân đội Israel đưa vào biên chế, Vòm Sắt từng nhiều lần khai hỏa và chứng tỏ được hiệu quả khi đánh chặn thành công nhiều tên lửa và rocket do các nhóm vũ trang ở Dải Gaza phóng vào nước này.

Theo VNE

tuong israel chi ra tu huyet cua la chan vom sat430 tên lửa tấn công Israel trong 24h, Dải Gaza “căng như dây đàn”
tuong israel chi ra tu huyet cua la chan vom satHamas phóng 90 tên lửa vào khu dân cư, Israel tấn công trả đũa Dải Gaza
tuong israel chi ra tu huyet cua la chan vom satThủ tướng Israel Netanyahu tuyên bố thắng lớn trong bầu cử quốc hội

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc