Thủ tướng: Bão số 9 rất mạnh, cần sẵn sàng cả xe tăng, trực thăng giúp dân

12:12 | 26/10/2020

232 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các địa phương được dự báo nằm trong vùng ảnh hưởng của bão số 9 dừng các cuộc họp (trừ các cuộc họp đặc biệt cần thiết) để chủ động ứng phó với bão số 9.

Sáng nay (26/10), Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổ chức cuộc họp trực tuyến ứng phó với bão số 9. Cuộc họp do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì.

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, sáng nay 26/10, bão Molave đã đi vào Biển Đông, thành cơn bão số 9 năm 2020. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25km và tiếp tục mạnh thêm.

Đến 7h sáng mai, vị trí tâm bão ở khoảng 13,7 độ Vĩ Bắc; 115,0 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 270km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (115-150km/giờ), giật cấp 15.

Thủ tướng: Bão số 9 rất mạnh, cần sẵn sàng cả xe tăng, trực thăng giúp dân - 1
Ông Mai Văn Khiêm thông tin tại cuộc họp.

Ông Mai Văn Khiêm đánh giá, cơn bão này mạnh, đi rất nhanh, sẽ ảnh hưởng đến đất liền trong 36-48 giờ tới. Các đài quốc tế dự báo, bão số 9 mạnh nhất trên Biển Đông sẽ ở cấp 13-14, khi vào vùng biển ven bờ xuống cấp 12. Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia nhận định, vùng ảnh hưởng của bão kéo dài từ Bắc Trung Bộ - Nam Trung Bộ, nhưng tập trung đi vào khu vực Trung Trung Bộ - Nam Trung Bộ.

Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết: Từ chiều ngày 27/10, vùng biển ven bờ sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp của gió giật mạnh. Từ đêm mai (27/10) đến ngày 28/10, khu vực đất liền sẽ chịu ảnh hưởng của bão.

"Phạm vi ảnh hưởng của bão là từ phía Nam Nghệ An đến Khánh Hoà, nhưng trọng tâm là từ Thừa Thiên Huế đến Đà Nẵng, kéo vào Quy Nhơn - Phú Yên. Gió mạnh không chỉ ở các tỉnh khu vực ven biển, mà có thể gió giật cấp 8-9 xảy ra khu vực Tây Nguyên (tương tự cơn bão Damrey năm 2017 gió giật cấp 8-9 gây tốc mái nhà)", ông Khiêm thông tin.

Do ảnh hưởng của bão, sóng biển có thể cao từ 8-10m. Nước dâng do bão từ Quảng Bình đến Đà Nẵng có thể gây ngập lụt. Dự báo phạm vi mưa do bão trải rộng từ Bắc Trung Bộ đến Nam Trung Bộ (từ Nam Nghệ An đến Phú Yên). Bắt đầu từ chiều mai đến ngày 29/10, mưa ở khu vực này phổ biến 200-400mm.

Ông Khiêm lưu ý, sau khi bão đi vào sâu thì còn có hoạt động của không khí lạnh phối hợp với hoàn lưu bão tạo vùng hội tụ, do đó, tình hình mưa ở Nam Nghệ An và Hà Tĩnh có thể kéo dài đến ngày 30-31/10; với tổng lượng mưa từ 500-700mm. Với kịch bản mưa như trên, các sông từ Nghệ An đến Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum xuất hiện đợt lũ mới, mực nước một số sông lên báo động 3.

Ông Khiêm cũng đưa ra cảnh báo, vừa qua tại miền Trung đã có mưa rất lớn, độ ẩm đất bão hoà, vì vậy cần lưu ý phòng tránh lũ quét.

Tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai cho biết: Nếu theo đúng kịch bản dự báo, cơn bão số 9 sẽ rất mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng. Do đó, 7 tỉnh dự báo nằm trong vùng ảnh hưởng của bão sẽ phải di dời hơn 1 triệu người.

Ông Hoài cho biết, theo số liệu cập nhật sáng nay, số tàu thuyền hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão là khoảng 65.000 chiếc, trong đó mới thông báo được 45.000 tàu thuyền.

Thủ tướng: Bão số 9 rất mạnh, cần sẵn sàng cả xe tăng, trực thăng giúp dân - 2
Ông Trần Quang Hoài phát biểu tại cuộc họp.

"Cơn bão này dự báo sẽ rất mạnh, do đó, chúng ta phải có phương án chủ động ứng phó. Cương quyết không cho người dân quay lại lồng bè khi chưa có ý kiến của chính quyền địa phương. Phải đảm bảo an toàn cho người dân ở trên các đảo, kể cả khách du lịch", ông Hoài nói.

Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết thêm, hiện 21 hồ thủy điện từ Hà Tĩnh đến Phú Yên đang xả nước đến đón lũ. Hồ chứa thủy lợi khu vực Nam Trung Bộ có 571 hồ đã tích 30-90% dung tích; hiện không có hồ nào xả tràn.

Thiếu tướng Doãn Thái Đức, Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho hay, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các đơn vị đóng quân trên địa bàn từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận triển khai các lực lượng, phương tiện phòng chống bão với gần 367.000 lượt người, gần 3.600 phương tiện. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm công điện ứng phó bão số 9, duy trì nghiêm công tác trực, thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình mưa lũ để kịp thời cảnh báo và triển khai phương tiện ứng phó…

Dừng các cuộc họp để ứng phó với bão số 9

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hiện nhiều tỉnh, thành phố đang trong giai đoạn "lũ chồng lũ", "bão chồng bão", nhất là các tỉnh miền Trung.

Các đơn vị chuyên trách, Tổng cục Phòng chống thiên tai phải phối hợp, đôn đốc các địa phương thực hiện nghiêm công điện của Chính phủ về ứng phó với bão, khắc phục hậu quả thiên tai.

"Chúng ta không được mất chủ quan, nếu bão có vào thì cũng đỡ thiệt hại, bão không vào thì cũng rút ra được kinh nghiệm trong công tác ứng phó. Nếu đúng như dự báo, thì cơn bão số 9 sẽ rất mạnh, tiềm ẩn thiệt hại rất lớn, các địa phương cần chủ động ứng phó với tinh thần cao nhất", Thủ tướng đề nghị.

Thủ tướng: Bão số 9 rất mạnh, cần sẵn sàng cả xe tăng, trực thăng giúp dân - 3
Thủ tướng phát biểu kết luận cuộc họp.

Ứng phó với bão số 9, trước mắt, Thủ tướng đề nghị ưu tiên số 1 là phải đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân ở tất cả các khu vực, từ trên biển với hoạt động tàu thuyền, nuôi trồng thủy hải sản. Các địa phương cần khẩn trương thông báo, kêu gọi tàu thuyền biết để vào nơi tránh trú bão an toàn; kiên quyết không để người dân ở lại khu vực lồng bè khi bão vào.

"Vì bảo vệ tài sản mà các chủ lồng bè vẫn cố tình để người lao động ở lại, do đó, nếu xảy ra thiệt hại về người thì phải xử lý hình sự chủ lồng bè. Tàu thuyền vào nơi neo đậu phải sắp xếp, chằng chống cho hợp lý, an toàn, tránh việc vào khu neo đậu rồi mà vẫn bị thiệt hại do va đập", Thủ tướng lưu ý.

Đối với khu vực đất liền, Thủ tướng đề nghị các địa phương lên phương án sơ tán dân cho phù hợp. Thủ tướng dẫn bài học từ việc sạt lở núi ở Quảng Trị làm 22 người tử vong, vị trí sạt có thể kéo dài hơn 1km, do đó, các địa phương cần tính toán kỹ lưỡng di dân đến khu vực thực sự an toàn.

Thủ tướng đề nghị các địa phương được dự báo nằm trong vùng ảnh hưởng của bão không tổ chức các cuộc họp, trừ các cuộc họp đặc biệt quan trọng. Những địa phương này cần tập trung cho ứng phó với bão lũ, sẵn sàng lực lượng và phương tiện để cứu hộ, cứu nạn.

"Sau bão, công tác khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn rất quan trọng. Do đó, các lực lượng liên quan, trước hết là Bộ Công an, Bộ Quốc phòng phải cử lực lượng hỗ trợ người dân ứng phó với mưa bão. Thậm chí có thể phải triển khai xe tăng, trực thăng để cứu dân gặp nạn", Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc