Thu Minh và Nguyễn Hải Phong lên tiếng vì bị NSX phim dùng nhạc 'chùa'

06:28 | 05/09/2019

970 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau Noo Phước Thịnh, đại diện của ekip nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong và ca sĩ Thu Minh lên tiếng về việc NSX "Ngôi nhà bươm bướm" sử dụng âm nhạc không xin phép trong phim.

Vừa qua, câu chuyện lùm xùm NSX bộ phim "Ngôi nhà bươm bướm" sử dụng nhạc không xin phép của ca sĩ Noo Phước Thịnh và yêu cầu phải đền bù 500 triệu đồng khiến dư luận rất quan tâm. Hiện cả hai bên vẫn chưa đi đến thống nhất cuối cùng và đang tiếp tục nhờ luật sư để giải quyết các vấn đề về vi phạm bản quyền âm nhạc.

Không chỉ riêng Noo Phước Thịnh, mới đây nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong cùng ca sĩ Thu Minh đã lên tiếng chính thức về việc NSX Ngôi nhà bươm bướm sử dụng hai ca khúc trong phim là "Đường cong" và "Taxi" không xin phép.

ca si thu minh va nguyen hai phong len tieng vi bi nsx phim dung nhac chua
Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong và Thu Minh chính thức lên tiếng việc đoàn phim sử dụng âm nhạc không xin phép

Trong thông cáo báo chí được gửi đến truyền thông, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong chia sẻ: "Hành vi vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan của nhà sản xuất bộ phim: Việc sử dụng hai ca khúc “Đường cong” và “Taxi” của nhà sản xuất bộ phim là vì mục đích thương mại. Việc nhà sản xuất bộ phim sử dụng mà không xin phép, không trả tiền nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất cho chủ sở hữu các ca khúc “Đường cong” và “Taxi” là vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ, xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu theo quy định tại Điều 35 Luật Sở hữu trí tuệ."

Tiếp đó, Nguyễn Hải Phong phản bác thông tin việc đoàn phim giải thích với truyền thông về việc họ vô ý vi phạm vì đã mua tác quyền qua VCPMC. "Chúng tôi không cho rằng việc xâm phạm tài sản trí tuệ này là vô ý, bởi lẽ đây không chỉ là quy định pháp luật rất căn bản trong ngành giải trí mà những sự việc vi phạm tương tự đã bị xử lý rất nhiều lần trong giới nghệ sĩ", trong thông cáo viết.

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong và ca sĩ Thu Minh cho biết thêm: "Đến thời điểm hiện tại, tức ngày 4/9/2019, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong và ca sĩ Thu Minh chưa nhận được bất kỳ lời xin lỗi hay đề nghị bồi thường chính thức nào từ đại diện có thẩm quyền của đoàn làm phim. Chúng tôi chờ đợi lời xin lỗi này, cũng chính là đang chờ đợi sự tôn trọng và thượng tôn pháp luật của những người đang làm nghệ thuật."

Theo Nguyễn Hải Phong, dù NSX bộ phim có kế hoạch gỡ các ca khúc đã sử dụng nêu trên và đăng ký lại tại cơ quan cấp phép. Nhưng điều đó cũng không thể xóa bỏ được hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đã thực hiện trước đó. Đối với tài sản trí tuệ, tuyệt đối không có chỗ cho việc xâm phạm tài sản trí tuệ của người khác và khi bị phát hiện thì chỉ việc gỡ bỏ. Quyền sở hữu trí tuệ đối với tác phẩm nghệ thuật nói chung và tác phẩm âm nhạc nói riêng cần được bảo vệ tuyệt đối, đó không chỉ là quyền được pháp luật quy định, mà còn là tâm huyết, lẽ sống và mồ hôi công sức của những người làm nghệ thuật chân chính.

Tuy nhiên, Nguyễn Hải Phong cũng khẳng định ekip anh chưa thực hiện bất kỳ hành động pháp lý nào liên quan đến yêu cầu bồi thường đối với nhà sản xuất bộ phim Ngôi nhà bươm bướm vì ba lý do.

"Một là chúng tôi hiểu để sản xuất một bộ phim thì phải đầu tư chi phí rất nhiều. Việc công chiếu và sự thành công của bộ phim là để bù đắp lại khoản đầu tư đó. Tương tự như thế, khi nhạc sĩ và ca sĩ như chúng tôi muốn sản xuất một ca khúc, họ cũng tốn kém bội phần, và việc bất kỳ tổ chức cá nhân nào sử dụng trái phép đều phải tôn trọng công sức sáng tạo bằng việc xin phép và trả nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất.

Lý do thứ hai là bộ phim có sự tham gia của những nghệ sĩ gạo cội, chúng tôi tôn trọng và tránh làm tổn thương họ. Và cuối cùng là khán giả, họ bỏ tiền để mua vé xem phim và khán giả có quyền miễn trừ với các vướng mắc pháp lý của nhà sản xuất, kể cả đó là vi phạm pháp luật nghiêm trọng", Nguyễn Hải Phong viết thêm.

ca si thu minh va nguyen hai phong len tieng vi bi nsx phim dung nhac chua
Bộ phim Ngôi nhà bươm bướm mới ra rạp nhưng đã gặp rất nhiều scandal vì vấn đề bản quyền

Ngoài ra, Nguyễn Hải Phong và Thu Minh cũng sẽ trao quyền quyết định giải quyết sự việc cho luật sư đại diện về các vấn đề vi phạm, tranh chấp bản quyền. Được biết phía ekip đoàn phim đang cố gắng liên hệ với các bên để thỏa thuận và giải quyết.

Tuấn Minh

ca si thu minh va nguyen hai phong len tieng vi bi nsx phim dung nhac chuaNSX "Ngôi nhà bươm bướm" nói gì trước lời tố lơ 500 triệu đền bù?
ca si thu minh va nguyen hai phong len tieng vi bi nsx phim dung nhac chuaNoo Phước Thịnh bức xúc vì NSX "Ngôi nhà bươm bướm" lơ đền bù 500 triệu
ca si thu minh va nguyen hai phong len tieng vi bi nsx phim dung nhac chuaNoo Phước Thịnh yêu cầu NSX "Ngôi nhà bươm bướm" bồi thường 500 triệu