Thời gian sống thêm của bệnh nhân ung thư là bao lâu?

19:18 | 12/03/2019

1,103 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh - Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, theo thống kê của thế giới, đối với căn bệnh ung thư thì thời gian sống được tính theo giai đoạn 5 năm, nghĩa là tất cả các bệnh ung thư sau khi áp dụng các phương pháp điều trị như: phẫu thuật, hóa trị, xạ trị... mà thời gian sống kéo dài trên 5 năm thì được xem là thành công.  
thoi gian song them cua benh nhan ung thu la bao lauĂn gì để phòng tránh ung thư đại trực tràng?
thoi gian song them cua benh nhan ung thu la bao lauNhững dấu hiệu của ung thư đường tiêu hóa cần khám ngay
thoi gian song them cua benh nhan ung thu la bao lauViêm gan B, C làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan gấp 200 lần

Tuy nhiên, cũng theo bác sĩ Ngọc Anh, có nhiều bệnh nhân khỏi hẳn được bệnh ung thư sau khi áp dụng các phương pháp điều trị. Vì vậy, khi phân tích về vấn đề tỉ lệ sống của bệnh nhân ung thư sau khi áp dụng các phương pháp điều trị phụ thuộc vào giai đoạn bệnh khi phát hiện.

Đối với bệnh ở giai đoạn 1 thì có khả năng khỏi hẳn; giai đoạn 2 thì cơ hội sống trên 5 năm là trên 70% nếu bệnh nhân được điều trị đúng cách; giai đoạn 3 thì tỉ lệ bệnh nhân sống trên 5 năm chỉ còn 30 - 40% và đến giai đoạn 4 thì tỉ lệ bệnh nhân sống qua 5 năm không quá 10%.

thoi gian song them cua benh nhan ung thu la bao lau
Ung thư gan là một trong những loại ung thư có tỷ lệ người mắc bệnh cao hàng đầu ở nước ta

Bác sĩ Ngọc Anh khuyến cáo, thời gian bệnh nhân ung thư sống thêm được bao nhiêu năm phụ thuộc vào việc phát hiện bệnh sớm hay muộn và phụ thuộc vào giai đoạn bệnh. Do đó, người dân nếu thấy bản thân có các triệu chứng hay các dấu hiệu nghi ngờ ung thư... nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn rõ ràng, cũng như phát hiện bệnh sớm và điều trị đúng cách.

Về tầm soát ung thư, bác sĩ Ngọc Anh cho biết, hiện tại trên thế giới có khoảng 268 loại ung thư khác nhau, chúng ta không thể cùng lúc tầm soát tất cả các loại này. Vì vậy, dựa trên đặc trưng về nghề nghiệp, độ tuổi, môi trường tiếp xúc, thói quen ăn uống, tiền sử bệnh tật, yếu tố về vấn đề di truyền… các bác sĩ sẽ tư vấn để người dân tầm soát các loại ung thư mà mình dễ mắc phải.

M.P

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.