Những dấu hiệu của ung thư đường tiêu hóa cần khám ngay

14:58 | 22/02/2019

517 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Hội Ung thư Việt Nam, ung thư đường tiêu hóa đang có xu hướng gia tăng và thực sự đáng báo động. Mỗi năm ghi nhận có hơn 8.000 ca mắc mới và gần 5.000 ca tử vong do ung thư đường tiêu hóa (ung thư đại tràng và trực tràng). Việt Nam được ghi nhận đứng thứ 18 trong số 20 nước có tỷ lệ ung thư dạ dày cao nhất trên thế giới.  
nhung dau hieu cua ung thu tieu hoa can kham ngayMất bao lâu để tiêu hóa hết thực phẩm nạp vào cơ thể?
nhung dau hieu cua ung thu tieu hoa can kham ngayUng thư đường tiêu hóa: Phát hiện sớm, chữa được tốt
nhung dau hieu cua ung thu tieu hoa can kham ngayThực phẩm tốt cho đường ruột

ThS.BS Nguyễn Phước Lâm - Trưởng khoa Nội soi, Bệnh viện Quốc tế City khuyến cáo, hãy quan tâm kiểm tra sức khỏe khi thấy xuất hiện những dấu hiệu báo động sự tiềm ẩn của ung thư đường tiêu hóa:

Giảm cân không rõ nguyên nhân

Nếu cơ thể của bạn giảm cân trong khi không hề ăn kiêng thì đừng bỏ qua dấu hiệu đáng báo động này. Đặc biệt, khi chúng diễn ra quá đột ngột chỉ trong thời gian ngắn, người bệnh nên lắng nghe cơ thể mình, cần chú ý xem có thêm các triệu chứng khác đi kèm hay không. Theo nghiên cứu, gần 80% bệnh nhân mắc ung thư bị sụt cân trong quá trình bệnh, trong đó ung thư tiêu hóa (đại trực tràng, ung thư tuyến tụy và dạ dày) là phổ biến nhất.

Đầy hơi

Nếu ở cơ thể của bạn xảy ra tình trạng đầy hơi kết hợp với cảm giác khó chịu hay chướng bụng. Đừng nên bỏ qua vì đó có thể là triệu chứng thể hiện cho tình trạng có vấn đề xảy ra đối với dạ dày.

Hơi thở có mùi

Khi đường ruột có vấn đề thì tình trạng không tiêu hóa hết thức ăn sẽ diễn ra. Nếu chúng ở lâu trong dạ dày và đường ruột sẽ khiến cho vi khuẩn hoạt động gây lên men. Với số lượng tích trữ nhiều, chúng sẽ sinh ra mùi và đi lên theo đường thực quản tới miệng, từ đó hơi thở sẽ có mùi hôi kèm theo vị chua trong miệng.

nhung dau hieu cua ung thu tieu hoa can kham ngay
Ảnh minh họa

Khó nuốt

Triệu chứng trên là cảnh báo của căn bệnh ung thư thực quản nếu kèm theo các biểu hiện khác như ho, khàn tiếng, thường xuyên ngạt thở khi ăn hoặc nhanh no. Nếu cơ thể của bạn đang trong tình trạng này, hãy nhanh chóng kiểm tra để phát hiện sớm. Tuy ung thư thực quản rất nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao, nhưng nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách, bệnh vẫn có thể được chữa trị thành công.

Thay đổi thói quen đi đại tiện

Nếu trước đây bạn đi đại tiện bình thường đều đặn 1 ngày 1 lần, nhưng gần đây bạn hay bị táo bón, hoặc táo bón xen kẽ với đợt tiêu chảy, có thể kèm các cơn đau quặn bụng, cảm giác mót đi cầu, tiêu phân nhỏ dẹt, đó có thể là dấu hiệu của ung thư đại trực tràng hay còn gọi là ung thư ruột già.

Đại tiện ra máu

Nhiều bệnh nhân khi đại tiện ra máu thì nhầm lẫn nghĩ mình mắc bệnh trĩ. Sau một thời gian dài, tình trạng ấy trở nặng hơn thì mới dám đến bệnh viện để thăm khám. Hoặc khi xảy ra các biến chứng cấp tính của ung thư đại trực tràng như là tắc ruột thì mới phát hiện ra khối u trong cơ thể. Mọi người cần lưu ý, đại tiện ra máu là triệu chứng khá thường gặp của bệnh ung thư ruột già. Hãy cân nhắc việc kiểm tra và nhận chẩn đoán từ các bác sĩ chuyên khoa để phát hiệm sớm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột già.

M.P

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.