Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm mua thêm hệ thống phòng không S-400

11:28 | 03/12/2019

426 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ, thời điểm nước này mua thêm hệ thống tên lửa phòng không S-400 sẽ sớm diễn ra trong bối cảnh hai nước đang đàm phán các điều khoản hợp đồng.
tho nhi ky se som mua them he thong phong khong s 400
Vận chuyển các thành phần của S-400 từ Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ tháng 7-2019

Một quan chức giấu tên thuộc Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2/12 cho biết: "Việc mua thêm hệ thống S-400 chỉ là câu hỏi mang tính kỹ thuật. Tôi nghĩ nó sẽ sớm diễn ra".

Trước đó, ông Alexander Mikheev - Tổng giám đốc Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport hôm 26/11 cho biết, Moskva và Ankara đang tích cực thảo luận khả năng mua thêm một số hệ thống tên lửa phòng không S-400. Nội dung đàm phán chủ yếu tập trung vào vấn đề tài chính.

Ông Mikheev nói: "Chúng tôi hy vọng sẽ ký các hợp đồng mới trong nửa đầu năm 2020. Các chương trình hợp tác kỹ thuật quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ giới hạn ở việc cung cấp S-400. Chúng tôi có những kế hoạch lớn hơn ở phía trước". Ngoài ra, người đứng đầu Rosoboronexport cũng nói rằng, thỏa thuận mới có thể cho phép Thổ Nhĩ Kỳ tự sản xuất một số thành phần của hệ thống S-400.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tiếp nhận lô S-400 đầu tiên từ Nga hồi tháng 7. Đáp lại, chính quyền Washington đã tiến hành loại Ankara khỏi chương trình F-35, mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ vừa là bên tham gia sản xuất, vừa là khách hàng mua dòng máy bay chiến đấu tối tân này.

Tổng thống Tayyip Erdogan ngày 14/11 cho biết, người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã nỗ lực thuyết phục ông từ bỏ thỏa thuận mua hệ thống S-400 của Nga, song ông đã từ chối. Ông Erdogan cũng để ngỏ khả năng mua các máy bay chiến đấu Sukhoi do Nga sản xuất, thay vì mua F-35 của Mỹ.

Bình An

Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc