Thổ Nhĩ Kỳ mua thêm "Rồng lửa" S-400 Nga bất chấp Mỹ cảnh báo

09:45 | 07/12/2019

498 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang thảo luận về hợp đồng mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 mới, bất chấp cảnh báo của Mỹ và NATO.

Video Thổ Nhĩ Kỳ dùng F-16 Mỹ làm “bia” tập dượt cho S-400 Nga

tho nhi ky mua them rong lua s 400 nga bat chap my canh bao
Hệ thống phòng không S-400 của Nga (Ảnh: Tass)

“Chúng tôi đang thảo luận về vấn đề này. Điều quan trọng hơn cả là hai bên đều có ý định tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực này”, hãng tin Interfax dẫn lời ông Dmitry Shugaev, người đứng đầu Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang Nga, hôm nay 6/12 cho biết.

Ông Shugaev nhận định “nhiều khả năng” Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ ký hợp đồng chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 mới vào năm sau.

Trước đó, Giám đốc Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Alexander Mikheev ngày 26/11 cũng tiết lộ rằng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang tích cực thảo luận về việc mua thêm một số lô “Rồng lửa” S-400.

Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ và NATO đang trải qua giai đoạn căng thẳng khi Ankara đặt mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. Mỹ nhiều lần cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ rằng “Rồng lửa” S-400 của Nga không phù hợp với các hệ thống phòng thủ của NATO, đồng thời tạo ra mối đe dọa đối với các máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ.

Bất chấp cảnh báo trừng phạt của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tiếp nhận lô S-400 đầu tiên từ Nga hồi tháng 7. Đáp lại, Washington loại Ankara khỏi chương trình F-35, mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ vừa là bên tham gia sản xuất, vừa là khách hàng mua dòng máy bay chiến đấu tối tân này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hồi tháng 11 cho biết người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã nỗ lực thuyết phục ông từ bỏ thỏa thuận mua hệ thống S-400 của Nga, song ông đã từ chối.

Tổng thống Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không từ bỏ hoàn toàn hệ thống S-400 của Nga để chuyển sang mua hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ. Thay vào đó, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn có thể mua Patriot và sở hữu cả hai hệ thống phòng không.

Theo Dân trí

tho nhi ky mua them rong lua s 400 nga bat chap my canh baoHệ thống Pantsir-S1 của SAA đã có mặt gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ
tho nhi ky mua them rong lua s 400 nga bat chap my canh baoTổng thống Trump bất ngờ "bênh" Thổ Nhĩ Kỳ trong thương vụ S-400
tho nhi ky mua them rong lua s 400 nga bat chap my canh baoThổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm mua thêm hệ thống phòng không S-400